Trưởng thành và cống hiến

26/03/2018 | 07:57 GMT+7

Để xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, là rường cột nước nhà, tuổi trẻ Hậu Giang đã tạo ra được dấu ấn riêng của mình bằng tinh thần tình nguyện, xung kích trên mọi mặt trận; bằng sự đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm để tạo ra thật nhiều lợi ích cho cộng đồng và xã hội.

Huyện đoàn Châu Thành A hỗ trợ xe đạp cho học sinh vượt khó, học giỏi.

Nhất là từ khi Nghị quyết số 06 ngày 21/7/2016 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo” ra đời đã tạo nên xung lực mới để đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh khẳng định sự trưởng thành và cống hiến của mình.

Chất lượng phong trào đoàn nâng lên

Chi đoàn khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, có 15 đoàn viên và luôn được đánh giá cao về chất lượng sinh hoạt. Ấn tượng nhất là đoàn viên tham dự gần như đầy đủ các buổi họp lệ hàng tháng.

Chia sẻ về bí quyết có được kết quả này, anh Nguyễn Khắc Cường, Bí thư Chi đoàn khu vực 4, nói: “Trong các buổi họp lệ, ngoài thông qua tóm tắt báo cáo hoạt động của tháng, định hướng tháng tới, chúng tôi còn tổ chức đố vui có thưởng, giao lưu văn nghệ để tạo không khí sôi nổi trong đoàn viên. Việc tổ chức sinh nhật cho đoàn viên được chúng tôi duy trì thường xuyên cũng đã gây dựng thêm tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong tập thể”.

Sôi nổi, thiết thực, hiệu quả là nhận xét của chị Lê Thị Mỹ Châu, Bí thư Đoàn cơ sở phường I, về hoạt động của Chi đoàn khu vực 4 và các chi đoàn còn lại trên địa bàn.

Lợi thế của các chi đoàn khu vực ở phường là ít có đoàn viên đi làm ăn xa, chưa kể là địa bàn mỗi khu vực khá hẹp nên hoạt động quản lý, gặp gỡ, động viên đoàn viên tham gia phong trào không khó như nhiều nơi khác.

Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở phường I đã có nhiều cách làm hay để nâng chất hoạt động của các chi đoàn. Trước hết là phân công các thành viên trong Ban Thường vụ cùng dự và chỉ đạo trực tiếp các buổi sinh hoạt lệ chi đoàn. Qua đó, nắm bắt tình hình hoạt động thực tế để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ khi họ gặp khó khăn.

Xác định kinh phí có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động đoàn nên Đoàn cơ sở phường còn thực hiện một số mô hình để giúp các chi đoàn có thêm kinh phí.

Hiện nay, Chi đoàn khu vực 4 và Chi đoàn Quân sự phường có mô hình giữ xe vào mỗi dịp lễ, tết. Tới đây, Chi đoàn khu vực 3 sẽ thực hiện mô hình trồng hoa vạn thọ để bán.

Mặt khác, để tránh tình trạng các buổi sinh hoạt nhàm chán, Đoàn cơ sở phường đã chỉ đạo các chi đoàn cố gắng lồng ghép hoạt động vui chơi văn nghệ, giải trí để tạo sức hút với đoàn viên. Thỉnh thoảng, Đoàn cơ sở phường còn tổ chức các chuyến tham quan tại các di tích lịch sử trong và ngoài thành phố nhằm khơi gợi lòng yêu nước, sự hiểu biết về lịch sử cho đoàn viên, thanh niên...

“Các chi đoàn hoạt động có hiệu quả tạo nền tảng cho phong trào đoàn của phường không ngừng phát triển. Đặc biệt là năm 2017, Đoàn phường được xếp hạng nhất trong phong trào thi đua do Thành đoàn phát động. Điều tôi thấy phấn khởi là việc tập hợp đoàn viên, thanh niên để thực hiện một công trình, phần việc nào đó là không khó”, Bí thư Đoàn cơ sở phường I Lê Thị Mỹ Châu cho biết thêm.

Từ thực tiễn hoạt động của Đoàn cơ sở phường I để thấy, nếu cơ sở đoàn nào biết nỗ lực tìm ra cách làm mới, mô hình hay và hoạt động phù hợp với thực tế thì sẽ đạt được hiệu quả cao.

Chính lẽ đó, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm đến việc nâng chất tổ chức cơ sở đoàn, trọng tâm là xây dựng đoàn ở địa bàn dân cư và cuộc vận động xây dựng chi đoàn mạnh.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phân công các Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tích cực chỉ đạo phong trào đoàn tại các xã, phường, thị trấn và tham dự sinh hoạt chi đoàn ấp, khu vực, từ đó hướng dẫn cơ sở đoàn đổi mới nội dung, phương thức để gần gũi và dễ tiếp cận, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Anh Nguyễn Minh Thương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: “Nhờ thực hiện theo Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy đã tạo ra những chuyển biến tích cực cho phong trào đoàn trong tỉnh. Nổi bật là chất lượng hoạt động đoàn được nâng lên; chất lượng cán bộ đoàn ngày càng đảm bảo theo tiêu chuẩn; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cũng được đầu tư tốt hơn so với trước. Đặc biệt là cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm tạo điều kiện hơn cho tổ chức đoàn - hội - đội hoạt động ngày càng thêm hiệu quả”.

Xung kích trong các phong trào

Song hành với chất lượng phong trào đoàn được nâng lên là rất nhiều công trình, phần việc mà tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện được cho cộng đồng, địa phương.

Mới đây, để chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018), Huyện đoàn Châu Thành A đã tổ chức trao tặng xe đạp cho 100 học sinh vượt khó, học giỏi. Mỗi chiếc có giá trị không lớn (hơn 1 triệu đồng) nhưng với các em là cả tài sản đáng quý.

Là 1 trong 100 em được nhận xe đạp, em Hồ Thị Ni, học sinh lớp 7, Trường THCS Trường Long Tây, nói: “Em mong có được xe đạp mới từ lâu rồi và nay mới trở thành sự thật”.

Thấy con mình vui mà chị Lê Hồng Gấm rơi nước mắt. Nhà thuộc diện nghèo, không có đất canh tác, hai vợ chồng chỉ có nghề giăng lưới, thả câu kiếm sống nên khó gom góp đủ tiền mua xe đạp cho con. “Nếu không nhờ Huyện đoàn hỗ trợ thì không biết tới chừng nào con tôi mới có xe để đi học”, bà Gấm chia sẻ.

Ngoài trao tặng 100 chiếc xe đạp, trong Tháng thanh niên năm nay, Đoàn bộ Châu Thành A còn tổ chức khám bệnh, cấp 800 suất thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, hộ nghèo; tặng hơn 70 phần quà và 1.000 bộ quần áo đã qua sử dụng; tổ chức hướng nghiệp cho 1.000 đoàn viên, thanh niên…

“Thông qua các hoạt động này, chúng tôi muốn cống hiến sức trẻ để phát triển quê hương”, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A Trần Văn Chiến nhấn mạnh.

Hay Huyện đoàn Phụng Hiệp vừa thể hiện tinh thần vì cộng đồng khi phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho 250 hộ nghèo, gia đình chính sách tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng; đồng thời còn tặng 250 áo thun cho người dân và 150kg gạo cho 50 hộ nghèo tại đây...

Thật khó có thể kể hết sự cống hiến của tuổi trẻ cho quê hương. Anh Nguyễn Minh Thương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, đánh giá: “Các hoạt động do đoàn thanh niên các cấp thực hiện được xã hội đồng tình, đánh giá cao. Từ đó, khắc họa hình ảnh tuổi trẻ tỉnh nhà luôn trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao lòng yêu nước và trách nhiệm công dân; dám dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng, đến những nơi gian khó, đảm nhận những việc mới, việc khó với ý chí quyết tâm đưa quê hương ngày càng phát triển”.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 vừa qua, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho rằng, các cuộc vận động, phong trào, các công trình, phần việc luôn được đoàn viên, thanh niên tích cực, tự giác tham gia thông qua các hoạt động phong phú, sáng tạo, thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tuổi trẻ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ đoàn luôn được cấp ủy quan tâm từ lý luận chính trị đến chuyên môn, phù hợp với vị trí công tác.

“Để tiếp tục phát huy nguồn lực và tiềm năng to lớn của tuổi trẻ trong nhiệm kỳ mới, đoàn thanh niên tỉnh nhà phải tiếp tục xây dựng đội ngũ đoàn viên, thanh niên đoàn kết, xung kích, sáng tạo, phát triển, đảm bảo “vừa hồng, vừa chuyên” theo lời Bác Hồ đã dạy. Các cấp bộ đoàn cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát, thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào hành động của thanh niên gắn với các sự kiện quan trọng của đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng. Tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, giải pháp thực hiện có hiệu quả để giúp thanh niên có việc làm, tăng thu nhập và làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội”, ông Huỳnh Thanh Tạo yêu cầu.

Cứ mỗi năm qua đi, tuổi trẻ tỉnh nhà lại thực hiện nhiều công trình, phần việc mang đậm dấu ấn của sự cống hiến. Tuy nhiên, tỉnh nhà vẫn còn nghèo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên tuổi trẻ phải biết san sẻ và nhận thấy trách nhiệm phía trước còn rất nặng nề để không ngừng nỗ lực, phấn đấu và đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>