Tuổi mùa xuân năng động

11/02/2018 | 08:01 GMT+7

Một năm bắt đầu từ mùa xuân và tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Bởi vậy mà ngày xuân, bắt đầu câu chuyện từ tuổi trẻ thấy thêm hào hứng !

Anh Nguyễn Hoàng Vũ (bìa phải) đang trao đổi kinh nghiệm của mình với các đoàn viên địa phương.

Nêu cao chí lập thân

Hẹn gặp anh ở nhà nhưng không được, vậy nên câu chuyện phải bắt đầu ở vườn xoài. Anh là Nguyễn Hoàng Vũ (Bé), ở ấp Lái Hiếu, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp.

Xóm này ai còn lạ gì Bé bắt heo (đã bỏ nghề), nhưng người ta cũng không quên nhắc một anh Bé nghĩa khí, cán bộ văn hóa ấp nhiều năm liền được khen thưởng và là Bí thư Chi đoàn ấp Lái Hiếu nhiều tiếng tăm với mô hình vườn - ao - chuồng hiệu quả.

Anh Bé bắt đầu cơ nghiệp từ 10 công đất trồng mía chừng chục năm trước, nhưng với suy nghĩ năng động, nhạy bén, anh đã dần chuyển sang trồng xoài cát Hòa Lộc, xoài Núm, xoài Đài Loan - chuyện mà ở vùng mía nguyên liệu này ai cũng ngỡ ngàng.  

Anh Bé kể, mẹ mình là người thắp lên ngọn lửa lập nghiệp. Cái nghiệp trồng xoài xuất phát từ người dượng, và Xã đoàn Hiệp Hưng là nơi tiếp thêm nhiệt huyết thanh niên phải lập thân lập nghiệp thành công. “Mẹ nói, con không lo làm, lớn lên nghèo bị chê cười lắm; rồi dượng trồng, bán xoài tiền khá nhiều; trong khi đó, Xã đoàn lại động viên, thanh niên xã nhà nên có mô hình làm ăn, vậy là tôi chọn xoài và quyết tâm làm cho bằng được!”, anh Bé nói.

Thuận lợi của anh là có vốn, có đất, song anh luôn suy nghĩ phải có biện pháp hiệu quả nhất để xoài ra hoa, đậu trái chất lượng nên học hỏi cặn kẽ kỹ thuật chăm sóc, tìm đầu ra tiêu thụ… Vậy là 5 năm nay (2 mùa/năm), sau khi trừ chi phí anh bỏ túi 75 triệu đồng/mùa.

Anh còn được biết đến với chuồng heo thịt lúc nào cũng trên trăm con, ao lúc nào cũng đầy cá ục (cá trê, cá phi). “Tôi cũng phải tính cách mua thức ăn cho heo với giá rẻ nhất, cá thì ăn phân heo. Nhờ có họ hàng làm lái heo nên ngay cả lúc heo rớt giá thảm nhất tôi vẫn có lời. Từ mô hình này, tết nào tôi cũng đem về nhà khoảng 150 triệu đồng”, anh Bé nói thêm.

Tâm sự về… việc nước, anh Bé nói phải biết chủ động và tận dụng thời gian rảnh để giải quyết. Khi dẫn dắt phong trào văn hóa ấp, anh đã lập thành tích ít nhất 5 năm liền được khen thưởng; là thủ lĩnh đoàn chỉ mới 7 tháng nay nhưng uy tín với đoàn viên, thanh niên, với Xã đoàn Hiệp Hưng thì khỏi phải nói.

Kết quả công tác đoàn năm 2017 của chi đoàn này được đánh giá vững mạnh. Anh Nguyễn Thanh Nhiều, Bí thư Xã đoàn Hiệp Hưng, nhận xét: “Uy tín có lâu nên khi nhận nhiệm vụ dẫn dắt phong trào đoàn địa phương, 14 đoàn viên chi đoàn luôn đoàn kết, nghe những gì anh Bé định hướng. Do tất cả đoàn viên còn phụ thuộc cha mẹ nên chưa làm theo thủ lĩnh của mình, chứ anh Bé rất sẵn lòng nói hết kỹ thuật nuôi, trồng để anh em làm theo”.   

Qua trò chuyện, tôi còn biết thêm quãng đời trai tự lực, tự lập để tự cường của anh. Người ta nói: “Tam thập nhi lập”, muốn “nhi lập” không phải ngồi không mà có… Ở anh Bé, khi “tam thập” đã có cơ nghiệp vững nhờ chí lập thân từ thuở đôi mươi…

Tiên phong để dẫn dắt

Trong 5 năm của nhiệm kỳ 2012-2017, có đến 4 năm phong trào đoàn của phường IV, thành phố Vị Thanh xếp hạng nhất, 1 năm hạng nhì trong phong trào thi đua do Thành đoàn Vị Thanh phát động. Ấn tượng nhất là Đoàn phường vinh dự được Tỉnh đoàn tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 3 năm liền (2014-2016)… Thành tích ấn tượng này không thể không kể đến nữ thủ lĩnh Võ Bích Hạnh, Bí thư Đoàn phường IV.

Chị Võ Bích Hạnh (bìa trái) luôn năng nổ, nhiệt tình với phong trào đoàn địa phương.

Chị Hạnh “bật mí”, học và làm theo gương Bác đức tính tận tâm với công việc là bí quyết để thực hiện tốt vai trò của mình. Những ngày cận tết, đoàn viên, thanh niên phường ra quân dọn dẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường, lại thấy chị Hạnh tiên phong.

Từ năm 2016 về trước, khi nghe nhiều người đánh giá phong trào đoàn ở cơ sở khá trầm lắng, khó tập hợp đoàn viên, thanh niên, chị Hạnh khá trăn trở. Biết những hạn chế trong đoàn kết thanh niên vì sinh hoạt riêng lẻ hàng tháng, chị Hạnh đã yêu cầu và thực hiện tập trung 2-3 chi đoàn sinh hoạt chung, giúp các chi đoàn tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nhất là tạo sân chơi bổ ích, không khí vui tươi cho đoàn viên, thanh niên hứng thú hơn với công tác đoàn.

“Nội dung các buổi sinh hoạt cũng được đổi mới, đa dạng hơn. Ngoài đánh giá lại hoạt động tháng qua, đề ra phương hướng cho tháng tới, chúng tôi còn tổ chức lồng ghép giao lưu văn nghệ, thi hái hoa dân chủ… Tôi còn tham mưu cho Đảng ủy phường tranh thủ các nguồn vận động để hỗ trợ một ít kinh phí cho các buổi sinh hoạt chi đoàn”, chị Hạnh nói.

Nhờ tính hòa đồng, thân thiện, dễ tạo được cảm tình với mọi người xung quanh nên hễ chị vận động thực hiện một công trình, phần việc nào đó thì mọi người luôn hết lòng hưởng ứng; công trình, phong trào nào do Đoàn phường hay đoàn cấp trên phát động luôn có vài chục đoàn viên, thanh niên góp sức.

Những trăn trở để không ngừng đổi mới về nội dung lẫn hình thức hoạt động đoàn đã giúp Bích Hạnh gặt hái nhiều thành tích đáng nể đó là giấy khen, bằng khen của thành phố, tỉnh và Trung ương Đoàn… Chị Hạnh bộc bạch: “Nhiệm vụ của cơ quan luôn được tôi đặt lên hàng đầu, chuyện gì làm không đến nơi đến chốn là thấy ray rứt, khó chịu nên quyết tâm thực hiện cho xong”.

Mùa xuân của xã hội được hai thủ lĩnh đoàn trên vun đắp bằng ý thức và hành động đẹp; là niềm cảm hứng, thỏi nam châm thu hút, gắn kết thêm nhiều đoàn viên, thanh niên. Hai trong hàng trăm cá nhân, tổ chức tiêu biểu của toàn Đoàn bộ Hậu Giang không vẽ lên hết những gam màu của sự đổi mới, nâng chất hoạt động đoàn, nhưng đó là một trong những nét vẽ sáng từ việc thực hiện chủ trương nâng chất hoạt động Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh.

Tỉnh đoàn cho biết, qua 1 năm đưa chủ trương trên vào cuộc sống, hoạt động đoàn ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn. Đoàn cơ sở xếp loại vững mạnh được tăng lên nhưng chưa đạt 100%; chi đoàn cơ sở, chi đoàn xếp loại vững mạnh cũng tăng lên nhưng chưa đạt 100% và đều không có loại yếu. Các cấp bộ đoàn còn rất quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình chi đoàn mạnh; sinh hoạt các câu lạc bộ tổ, đội, nhóm làm ăn kinh tế hiệu quả; củng cố, nâng chất và nhân rộng hơn 270 mô hình của thanh niên làm ăn kinh tế có hiệu quả… “Kết quả này xuất phát từ việc chúng tôi quan tâm đổi mới đồng bộ và từ cơ sở là quan trọng, ở cơ sở thì thủ lĩnh đoàn là trọng tâm”, chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh.

* * *

Tuổi trẻ cả nước nói chung và Hậu Giang nói riêng đang hân hoan trước sự thành công của đại hội đoàn các cấp vừa qua. Họ sẽ khởi đầu một mùa xuân mới trên nền những thành tựu đáng tự hào. Tuổi trẻ tỉnh nhà cũng vậy, thêm tuổi mới càng tô đậm thêm chân lý là mùa xuân của xã hội, là tương lai của quê hương, Tổ quốc !

“Điều quan trọng được rút ra qua hơn 1 năm thực hiện nâng chất là công tác phối hợp với các tổ chức liên quan khá chặt chẽ, thường xuyên, hỗ trợ lẫn nhau thiết thực nên đã thực hiện hiệu quả, bền vững trong quá trình từng bước nâng chất, đổi mới hoạt động đoàn”.

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thùy Dung

 

NGỌC BÍCH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>