Vận hội mới của tuổi trẻ học đường

09/01/2018 | 14:10 GMT+7

Chỉ sau một tuần khởi động, "Hệ tri thức Việt số hóa" đã nhận được gần 2,5 triệu câu hỏi từ sinh viên, học sinh. Đó là một con số ấn tượng nói lên sự khát khao sáng tạo, làm chủ tri thức của sinh viên, học sinh Việt Nam và sự tham gia tích cực của thế hệ trẻ vào xây dựng, tận dụng mạng tri thức của người Việt Nam nói riêng.

Đây là một trong những hoạt động làm cho Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam năm nay càng có ý nghĩa sâu sắc.

Ảnh minh họa/ tienphong.vn

Đất nước đang đổi thay mạnh mẽ trong chặng đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược về thể chế kinh tế, cơ sở hạ tầng và tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống đều cần đến công sức và trí tuệ của tuổi trẻ, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thật đáng suy nghĩ khi tại Lễ phát động xây dựng "Hệ tri thức Việt số hóa", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã kêu gọi hãy khơi dậy và làm lan tỏa tinh thần ham học hỏi của người Việt, ý thức cộng đồng và khí thế “bình dân học vụ trên không gian mạng”. Đó là những năm tháng trứng nước khi Tổ quốc vừa giành được độc lập và một phong trào sôi nổi của nhân dân, tuổi trẻ cả nước có tên “Bình dân học vụ” đã lập nên thành công lớn, giúp một phần lớn trong hơn 90% người dân Việt Nam mù chữ trong đêm trường nô lệ đã biết đọc, biết viết, tích cực tham gia vào mọi công việc kháng chiến và kiến quốc. Đó là thắng lợi mở đầu trong cuộc đấu tranh chống giặc dốt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động.

Ngày nay, khi giặc ngoại xâm và giặc đói đã không còn, giặc dốt đã bị đánh lui nhưng nguy cơ tụt hậu về kinh tế, tri thức vẫn hiện diện, hay nói cách khác, giặc dốt vẫn lấp ló, ngăn cản dân tộc ta trên con đường phát triển để “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như mong mỏi thiết tha của Bác Hồ cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những lớp người đi trước đối với các thế hệ học sinh, sinh viên.

Đáng mừng thay, trong những chuyển động lớn của đất nước bứt vượt khỏi nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng nền kinh tế tri thức, chính phủ điện tử, xây dựng cao trào khởi nghiệp, đô thị thông minh, nền kinh tế xanh, bền vững, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ… tuổi trẻ nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng đã thể hiện được vai trò xung kích đáng khích lệ. Trong cơ hội lớn đang mở ra đương nhiên luôn có những thách thức, lớn nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã có những tác động nhanh chóng đến đời sống nhân loại. Không tranh thủ cơ hội để bứt phá, chúng ta không thể nâng cao năng suất lao động, không thể tạo thêm nhiều việc làm, không thoát khỏi ngưỡng thu nhập trung bình và bị kìm giữ trong tình trạng trì trệ, tụt hậu.

Thời gian vừa qua, học sinh Việt Nam liên tiếp đoạt được những giải thưởng cao tại các kỳ thi quốc tế và khu vực trong các kỳ thi học sinh giỏi, tay nghề cao, khả năng sáng tạo khoa học, công nghệ. Nhiều học sinh ngay trên ghế nhà trường đã được làm quen với việc sáng tạo các giải pháp kỹ thuật trong học hành, bảo vệ môi trường. Nhiều sinh viên đã có những công trình nghiên cứu, bài báo khoa học được ghi nhận và ứng dụng trong cuộc sống… Tuổi trẻ học đường còn làm được nhiều việc, từ tham gia các hoạt động tình nguyện đến vận động và góp sức cùng gia đình và cộng đồng xây dựng cuộc sống trật tự, vệ sinh, phòng, chống thiên tai, thực phẩm bẩn…

Phía sau tuổi trẻ học đường là điểm tựa vững chãi của Nhà nước, nhiều tổ chức, nhiều chuyên gia và cả xã hội.

Theo NGUYỄN ANH/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>