“Vì mọi người - ở mọi nơi”

15/12/2020 | 19:01 GMT+7

“Vì mọi người - ở mọi nơi”, với phương châm này những năm qua các cấp hội chữ thập đỏ luôn giữ vai trò nòng cốt và là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Thông qua mô hình “Chợ nhân đạo” góp phần chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

Lan tỏa những tấm lòng nhân ái

Năm nay là năm đáng nhớ với gia đình ông Trương Văn Hùng, ở ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, bởi gia đình đã có căn nhà vững chãi để ở. Suốt mấy mươi năm phải ở đậu nhà người em vợ, thậm chí có lúc ở trong cái chòi người ta chứa tro, nên khi có được căn nhà của riêng mình, vợ chồng ông mừng không tả siết. Thời gian đầu mới vào nhà mới, vì quá mừng, nhiều đêm vợ chồng ông không ngủ được, cứ nói chuyện suốt.

Trong căn nhà mới, ông Hùng chia sẻ: “Gần 60 tuổi mới có được căn nhà của riêng mình, còn mừng nào cho bằng. Trước đây, chúng tôi chỉ sợ đến lúc tuổi già, sức yếu mà vẫn chưa có nhà để ở. Nhờ được anh Tư vận động mà chúng tôi có căn nhà này, còn niềm vui nào cho bằng, vợ chồng tôi biết ơn anh Tư cùng các mạnh thường quân nhiều lắm”.

“Anh Tư” mà ông Hùng nhắc đến là ông Nguyễn Văn Lại (Tư Lại), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Một Ngàn. Nói tiếp về ông Tư Lại, ông Hùng kể thêm, gia đình ông có được căn nhà này, ông Tư Lại có công nhiều lắm, bởi theo quy định muốn được hỗ trợ nhà ở thì phải có đất, nhưng gia đình ông làm thuê làm mướn bao năm vẫn không có cục đất chọi chim. Ông Tư Lại cùng với chính quyền địa phương vận động người em vợ cho gia đình ông mảnh đất để cất nhà. “Do nhà em vợ cách mấy mét là tới cái mương, em ấy cho chúng tôi được 2, 3m ở phía trên còn lại là cái mương. Lúc ấy, chúng tôi phải lấy đất để lắp mương. Tôi nghiệp anh Tư cứ tới lui thăm hỏi, động viên vợ chồng tôi cố gắng làm cho xong cái nền, bởi khi nào nền làm xong thì mạnh thường quân sẽ hỗ trợ cất nhà”, ông Hùng cho biết.

Ông Lại mới nhận chức vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn từ tháng 7-2020, dù mới tiếp cận công việc nhưng ông luôn tích cực vận động xã hội hóa để chăm lo những mảnh đời yếu thế, cũng như tham gia các phong trào của hội tổ chức. Ông Nguyễn Văn Lại, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật nhiều lắm, nói giúp đỡ hết chắc không được, nhưng mình giúp được một cảnh đời, là mầm thiện nhân lên một ít, yêu thương được san sẻ một chút và niềm vui cuộc sống cũng thêm lên. Vì vậy, với trách nhiệm là chủ tịch hội chúng tôi luôn hết lòng với công tác này, chỉ mong giúp được nhiều người”.

Cùng với cán bộ hội, những hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ ở cơ sở cũng tích cực vận động, để hỗ trợ những hoàn cảnh yếu thế, để không ai bị bỏ lại phía sau. Bà Nguyễn Thị Chi, ở ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Mỗi tháng ngoài bản thân tự đóng góp, tôi còn tích cực vận động mọi người cùng tham gia chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, vì đây là chương trình rất ý nghĩa, giúp nhiều người vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, tôi còn vận động quần áo cũ để ai cần thì đến lấy. Tôi thấy mình thật may mắn khi cuộc sống không đến nỗi chật vật, tôi mong muốn có thể góp chút sức, để chia sẻ một phần khó khăn với những mảnh đời yếu thế, để mọi người cùng có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Những hoạt động của hội chữ thập đỏ ngày càng tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, từ đó, nhiều người, nhiều gia đình đã nhận được tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ, góp phần vươn lên trong cuộc sống.

Kết nối yêu thương

Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, xác định vai trò trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã và đang chỉ đạo sát sao các hoạt động tại cơ sở. Qua đó, giúp đỡ kịp thời những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người gặp rủi ro trong cuộc sống. “Chất lượng hoạt động ở các cấp hội ngày càng được nâng cao, thực sự là nòng cốt trong việc vận động xã hội tham gia hoạt động chữ thập đỏ”, ông Nghề khẳng định.

Năm 2020 là năm cuộc sống Nhân dân chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19, hạn hán xâm nhập mặn ở miền Tây, thiên tai lũ lụt ở miền Trung... Tiếp tục phát huy tinh thần nhân đạo vì cộng đồng, hội chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh để mọi người sớm ổn định cuộc sống. “Ngoài kêu gọi ủng hộ, trong năm 2020, hội còn tổ chức mô hình “Chợ nhân đạo”. Đây là mô hình mới, đem lại kết quả cao và tạo hiệu ứng xã hội tốt”, ông Nghề cho biết thêm.

Là một trong những hộ dân được nhận quà ở chợ nhân đạo, bà Thị Thu Hà, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Với tấm phiếu do hội chữ thập đỏ địa phương cấp, những người dân nghèo như chúng tôi có thể đến chợ nhân đạo để nhận các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu trong gia đình mà không phải mất tiền mua. Với người nghèo chúng tôi những phiên chợ nhân đạo thật ý nghĩa biết bao”. Gia đình bà Hà thuộc hộ nghèo, chủ yếu đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Vì vậy, được nhận gạo, nhu yếu phẩm tại chợ nhân đạo, giúp gia đình bà đỡ phần vất vả trong cuộc sống.

Với phương châm “Vì mọi người - ở mọi nơi”, thời gian tới hội chữ thập đỏ các cấp tiếp tục củng cố nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên từ tỉnh đến cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tiếp tục làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm và những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội...

Đã vận động gần 118 tỉ đồng

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội chữ thập đỏ đã vận động gần 118 tỉ đồng. Từ số tiền vận động được đã trao tặng trên 126.000 phần quà, trao tặng 208 suất học bổng, 65.150 quyển tập. Vận động, phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và phẫu thuật mắt miễn phí 43.758 lượt người, thực hiện xem mạch, châm cứu, xoa bóp vật lý trị liệu cho hơn 241.694 lượt người. Tổ chức 28 phiên chợ nhân đạo, vận động nhu yếu phẩm và 70 tấn gạo phát 5.229 phiếu đổi quà cho người nghèo...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>