50 năm thực hiện Di chúc của Bác: Bác mãi như một đóa hoa thơm, đỏ thắm, bất diệt

02/02/2019 | 07:36 GMT+7

Tuổi 15, Hậu Giang căng tràn sức sống. Trở lại tỉnh lỵ hôm nay, người ta nhớ diện mạo của Hậu Giang 15 năm trước. Nhớ để so sánh, đánh giá sự bứt phá sau ngần ấy năm thành lập. Năm nay, những người con Hậu Giang được dịp báo công dâng Bác về thành tựu 15 năm cũng như 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Xã luận của Báo Granma, Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Cuba, số đặc biệt ra ngày 14-9-1969, có đoạn: “Hồ Chủ tịch đã cống hiến cả cuộc đời mình cho dân tộc Việt Nam và Người sẽ tiếp tục cống hiến. Bởi vì, khi nói về Người thì khái niệm thông thường về cái chết không còn đúng nghĩa nữa; và giờ đây, đồng chí Hồ Chí Minh như một đóa hoa thơm, đỏ thắm và bất diệt, luôn luôn tươi mát, gieo khắp đất nước Việt Nam”.

Thực hiện Di chúc của Bác, Hậu Giang không ngừng phát triển sau 15 năm thành lập. Những điều tốt đẹp mà Người hằng căn dặn vẫn mãi soi đường cho mọi hành động của cán bộ, đảng viên vì Đảng, vì dân, vì sự tiến bộ của quê hương.

Nhờ đoàn kết chặt chẽ

Suốt một đời vì nước, vì dân, đến cuối đời Người vẫn canh cánh nỗi lo chung. Là người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo phong trào Cộng sản nước nhà đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, Bác thấu hiểu hơn ai hết về Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền. Điều đó một lần nữa khẳng định trong Di nguyện của mình, điều đầu tiên Bác nói về Đảng.

Người nhấn mạnh: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ Nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo Nhân dân ta hăng hái đấu tranh đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”, rồi dặn “trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết: Trải qua từng giai đoạn khác nhau, có lúc thăng, trầm nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà vẫn kế thừa, phát huy truyền thống yêu nước, tự lực, tự cường, đoàn kết. Để rồi hôm nay nhìn lại, tỉnh có những đổi thay rất đáng kể, dân ta đã có cơm no, áo ấm. 

“Càng tập trung lo cho sự phát triển tỉnh nhà, tôi và rất nhiều cán bộ, đảng viên càng thấm nhuần lời dạy của Bác về “đoàn kết”, “tự phê bình và phê bình” và về “đạo đức cách mạng”. Bởi nếu không thực hiện những điều đó thì Hậu Giang sẽ không được như hôm nay”, ông Lữ Văn Hùng khẳng định.

Minh chứng sinh động của sự đoàn kết và vun đắp tình đoàn kết rộng rãi đó là sau thành lập tỉnh, Đảng bộ, dân và quân Hậu Giang đoàn kết một lòng xác định các đột phá để kiến thiết quê hương.

Cụ thể, năm đầu tiên là khắc phục ngay khó khăn, bất cập về tư tưởng, nhận thức và ổn định bộ máy tổ chức để hoạt động, phục vụ Nhân dân. Năm thứ hai là cả hệ thống chính trị đồng lòng xây mới 3.000 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Quyết sách này được đánh giá đột phá và nhân văn, vun đắp thêm tình đoàn kết, yêu thương của Nhân dân có từ những năm ác liệt chống giặc ngoại xâm… Khi xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tỉnh vẫn có chung nhận thức đó là luôn dõi theo cuộc sống của bà con.

Gặp ông Nguyễn Văn Màu, ở khu vực 5, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, thương binh hạng 4/4, được cất nhà tình nghĩa cách nay 15 năm, được chính quyền quan tâm sửa lại năm rồi. Bên trong căn nhà được nâng cấp nền (hàng ba), lợp lại tôn, cửa cây thay bằng cửa sắt, ông Màu không giấu được xúc động khi nói đến sự quan tâm của Nhà nước đối với mình. Ông nói không những tết 2019 mà căn nhà đầy nghĩa tình này ở đến chết vẫn chưa hư !

Các năm sau, tỉnh nhà lại chung sức, chung lòng đầu tư cho giáo dục - đào tạo; đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông; tập trung phát triển thương mại - dịch vụ; trải thảm đỏ thu hút đầu tư; quy hoạch vùng chuyên canh nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững…

Hẳn ai đã về Hậu Giang những ngày đầu thành lập sẽ không quên một Hậu Giang sơ khai, độc đạo, rất nhiều khó khăn… 15 năm sau là một Hậu Giang tươi sáng, kết nối thông thương, nhiều thế mạnh…

Theo đó, kinh tế Hậu Giang ngày càng phát triển với tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước; thu nhập bình quân đầu người từ 5 triệu đồng năm 2004, tăng lên 38 triệu đồng; hộ nghèo từ 23% năm 2004 giảm còn 7,13% năm 2018; công nghiệp là điểm sáng trong phát triển kinh tế của toàn tỉnh, duy trì ổn định với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 12,64%; nông nghiệp, nông thôn có nhiều khởi sắc với 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh; số lượng, chất lượng đảng viên được nâng lên.

Ông Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: “Nhìn tổng thể của sự phát triển là một bức tranh về một Hậu Giang ngày càng đổi khác, sáng màu. Những lời dặn dò của Bác đã được chúng tôi cụ thể hóa thành hành động thiết thực, vì quê hương tiến bộ. Với việc biết phát huy tinh thần đoàn kết, biết trau dồi đạo đức cách mạng mà kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, liền lạc, kết nối với tất cả địa phương; đời sống Nhân dân nâng chất hẳn”.

Bác luôn đỏ thắm, tươi mát gieo khắp đất Việt

Người Hậu Giang hẳn không quên những năm đầu xây dựng Đền thờ ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ.

Sử liệu ghi chép: Để ghi nhớ công ơn trời biển của Bác và đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân xã nhà, khi ấy, Đảng bộ xã do đồng chí Lữ Minh Chánh (Hai Chánh), Bí thư Đảng ủy Lương Tâm, đã quyết định lập bàn thờ Bác ngay tại Văn phòng Đảng ủy xã; đồng chí Lê Văn Thống, Ủy viên Thư ký, được giao nhiệm vụ phóng ảnh Bác, lập bàn thờ và may băng tang để tổ chức lễ truy điệu.

Hôm lễ truy điệu, đông đủ các đồng chí lãnh đạo ban, ngành, đoàn thể xã, ấp; các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương đóng quân gần cơ quan xã, cùng đông đảo bà con đến dự. Mọi người thể hiện nỗi đau buồn vô hạn, tưởng niệm, ghi lòng tạc dạ về công ơn trời biển của Bác và thề với Người quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Sau đó, các đồng chí lãnh đạo và một số đồng chí lão thành cách mạng, các vị bô lão đã bàn bạc đi đến quyết định xây dựng Đền thờ Bác tại ấp 3. Đây là nơi thuận lợi nhất để mọi người dân trong xã và các khu vực dễ dàng đến viếng Bác bằng cả đường thủy lẫn đường bộ.

Trong quá trình chuẩn bị, tổ chức xây dựng, địch đánh phá rất ác liệt nên việc xây cất Đền thờ Bác bị gián đoạn. Song lòng yêu nước, kính Bác của người dân Lương Tâm không hề thay đổi. Cán bộ, bộ đội và Nhân dân vẫn tổ chức giỗ, sinh nhật, cùng Bác ăn tết trong mưa bom, bão đạn, như nói với nhau rằng “Bác vẫn đang cùng chúng cháu hành quân”.

Thành kính học tập, làm theo lời dạy của Người, thế hệ con cháu Hồ Chí Minh đã đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào. Tạc ghi ơn trời biển của Người, năm 1989 - ngày khởi công trùng tu, nâng cấp Đền thờ, chẳng ai bảo ai, các ngành, các cấp và Nhân dân trong và ngoài địa phương tích cực đóng góp công sức, tiền của để nơi thờ phụng Bác thêm khang trang.

Nhớ rõ kỷ niệm ấy, ông Nguyễn Thanh Tâm, nguyên Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, nói: “Huyện ủy, UBND khi ấy rất muốn trùng tu, nâng cấp cho bằng được Đền thờ Bác và có ý kiến với các ngành, tỉnh. Hôm khởi công, có khoảng 200 cán bộ, Nhân dân tham gia, họ làm với khí thế cống hiến, như con cháu làm cho cha ông”.

Bây giờ, về lại Đền thờ Bác như về mái nhà chung, rộng lớn, uy nghiêm; là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân. Tết nào cũng vậy, lễ vật dâng lên Bác cũng được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, phong phú hơn như thầm báo với Người cuộc sống chúng con từng ngày càng no đủ, sung túc.

Báo công với Bác, ông Lê Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, nói: “Với tinh thần quật cường, sáng tạo, biết khắc phục khó khăn, và “có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”, năm 2018, huyện Long Mỹ đánh dấu sự phát triển khá”.

Còn ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, đánh giá: Chính chỗ thấm nhuần Di huấn của Người đã thôi thúc chúng tôi có những việc làm cụ thể để thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

“Muốn Đảng bộ trong sạch, vững mạnh thì nhiệm vụ chính trị phải hoàn thành, nhiệm vụ chính trị hoàn thành thì kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Đó chính là cách thực hiện linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả những gì Bác dặn trước lúc đi xa”, ông Võ Minh Tâm nhấn mạnh.

* * *

Áo ấm, cơm no, độc lập, tự do ngày nay, con cháu thế hệ Hồ Chí Minh mãi ghi ơn Người. Bác đã đem đến niềm tin, sức mạnh để cả nước đánh thắng giặc ngoại xâm; để lại di sản tinh thần vô cùng to lớn về xây dựng một Việt Nam giàu mạnh.

Thành kính dâng lên Người nhiều thành tựu trong 50 năm làm theo Di chúc của Bác và 15 năm đoàn kết kiến thiết tỉnh nhà. Những lời Bác dặn trước lúc đi xa, chúng con mãi khắc ghi và nguyện làm theo. Đoàn kết và thương yêu, đùm bọc lẫn nhau sẽ luôn làm nên mọi thắng lợi !

Bác mãi như một đóa hoa thơm, đỏ thắm và bất diệt, luôn luôn tươi mát, gieo khắp đất nước Việt Nam.

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>