Bí thư chi bộ ấp làm kinh tế giỏi

30/11/2016 | 08:10 GMT+7

Đến ấp Trường Khánh 2, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, hỏi về ông Võ Văn Đương (Hai Đương) hầu như ai cũng biết. Bởi ông không chỉ là một bí thư chi bộ gương mẫu, luôn nhiệt tình trong công việc Đảng và Nhà nước giao phó, mà ông còn đi đầu trong phong trào chuyển đổi cây trồng, giúp đỡ người dân địa phương phát triển kinh tế gia đình. Ông được nhân dân tin yêu như hôm nay là do bản thân đã học tập rất nhiều từ Bác.

Nhờ định hướng được cây trồng phù hợp nên gia đình ông Đương có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Năm 1995, ông Đương bắt đầu tham gia công tác ở ấp, với công việc tài chính ấp, rồi lên phó trưởng ấp, trưởng ấp. Đến năm 2001, được tập thể chi bộ và nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ ấp Trường Khánh 2 cho đến nay. Gần 15 năm ở cương vị này, ông đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong ấp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, như tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xây dựng, phát triển nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Ông Đương chia sẻ: “Là người đứng đầu ở một ấp, để được nhân dân yêu mến thì bản thân và gia đình mình phải gương mẫu. Trong công việc, dù lớn hay nhỏ cũng phải dân chủ, biết chia sẻ thì các cán bộ, đảng viên mới thấu hiểu và cùng phấn đấu hoàn thành công việc trên giao”.

Đặc biệt, khi xã Long Thạnh triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, với cương vị là một người đứng đầu ấp, bản thân ông luôn thực hiện “nói đi đôi với làm”. Như để vận động người dân chuyển đổi cây trồng, bản thân ông đã đi đầu trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi gắn với phát triển kinh tế gia đình bền vững. Với tư chất “nông dân cần mẫn” là người chịu khó tìm tòi học hỏi, từ 2 công đất trồng lúa, ông chuyển sang trồng gần 300 gốc chanh không hạt. Sau gần 3 năm chăm sóc, cách 10-15 ngày vườn chanh cho thu hoạch một lần, sau khi trừ các khoản chi phí cũng thu trên 100 triệu đồng/năm. “Để người dân tin vào quá trình chuyển đổi mà địa phương phát động thì trước hết những người cán bộ, người đứng đầu ấp cần làm gương thực hiện trước. Khi đó người dân thấy được hiệu quả sẽ bắt chước làm theo”, ông Đương chia sẻ.

Hiện nay, ấp Trường Khánh 2, có hơn 70% đất trồng lúa được nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao. Như trường hợp của ông Võ Văn Nghiệp, gia đình có 10 công đất, nhưng quanh năm sản xuất lúa không hiệu quả. Cũng nhờ ông Đương vận động, chia sẻ kỹ thuật trồng chanh không hạt mà giờ đây dù vườn chanh mới cho trái vụ đầu tiên nhưng cũng thu về trên 300 triệu đồng. Thấy được hiệu quả từ cây chanh không hạt mang lại, ông Nghiệp tiếp tục thuê đất trồng thêm 10 công nữa. Ông Nghiệp cho biết: “Cũng nhờ ông Hai Đương giới thiệu về cây chanh, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật canh tác mà giờ đây đời sống kinh tế gia đình đã khấm khá hơn trước rất nhiều”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cái được ở người Bí thư chi bộ Võ Văn Đương đó là sự gương mẫu, tận tụy và được nhân dân yêu mến. Với vai trò của mình, ông luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động như vận động mạnh thường quân trong và ngoài huyện hỗ trợ xây cầu, sửa đường, cấp phát quà cho hộ nghèo nhân các dịp lễ, tết. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn ấp Trường Khánh 2 đã cơ bản thông suốt, đi lại dễ dàng trong mùa mưa nắng. Tỷ lệ hộ nghèo nơi đây cũng ở mức 10%, với 33 hộ. Chị Hồ Thị Hai, ở ấp Trường Khánh 2, cho biết: “Chú Hai Đương luôn quan tâm giúp đỡ những người dân khó khăn, cầu hư thì chú vận động sửa, học sinh khó khăn thì chú vận động quà sách cho, người nghèo thì được tặng quà vào các dịp lễ, tết. Nói chung, người cán bộ như thế ai cũng yêu quý hết”.

Ông Phan Minh Trí, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, cho hay: Đồng chí Võ Văn Đương là một cán bộ tâm huyết, nhiệt tình. Khi Chỉ thị 03 được Đảng ủy triển khai, đồng chí Đương đã tiếp nhận về quán triệt trong đảng viên của chi bộ ấp và quần chúng nhân dân một cách trách nhiệm. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ấp Trường Khánh 2 được chuyển biến rõ rệt. Với phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được xã phát động, đồng chí đã vận động người dân làm theo, chính vì thế mà hiện nay ấp Trường Khánh 2 đã có 50 mô hình làm ăn cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. Thành tích này đã góp phần rất lớn trong việc thay đổi diện mạo của ấp Trường Khánh 2 nói riêng và xã Long Thạnh nói chung.

Với những công việc đã làm trong thời gian qua, ông Võ Văn Đương xứng đáng là tấm gương sáng, một điển hình tiêu biểu của xã Long Thạnh trong việc học tập tấm gương, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, thể hiện tốt phương châm “nói đi đôi với làm” được nhân dân tin yêu và quý mến.

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>