Bí thư chi bộ giỏi ở ấp nghèo

18/01/2017 | 10:22 GMT+7

Năm 2016, ông Đởm (trái) đã vận động xây 3 cây cầu nông thôn, giúp việc đi lại của người dân ở ấp Hòa Phụng C thêm dễ dàng.

Năm 2016, ông Đởm (trái) đã vận động xây 3 cây cầu nông thôn, giúp việc đi lại của người dân ở ấp Hòa Phụng C thêm dễ dàng.

Hơn 16 năm được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư kiêm Trưởng ấp Hòa Phụng C, ông Đởm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nổi bật là ông đã phát huy hiệu quả Tổ dân vận (mô hình điểm duy nhất ở xã Hòa An), từ đó làm thay đổi tập quán sản xuất cũ của người dân. Qua công tác tuyên truyền, vận động một thời gian dài, đến nay, 310 hộ dân trong ấp đã tham gia sản xuất lúa, bơm tưới tập trung đúng lịch thời vụ, đê bao khép kín. Chính vì thế mà dù là vùng đất trũng, nhiễm phèn nhưng những năm gần đây, năng suất lúa của bà con được cải thiện, bình quân cao hơn 200kg/công so với những hộ ngoài đê bao.

Ông Đởm cho biết: “Do từ trước đến nay, người dân trong vùng quen với việc sản xuất tự phát, đến vụ sạ giống gì, khi nào xuống giống đều do họ tự quyết; khi thu hoạch thì người trước người sau, dẫn đến bị thương lái ép giá. Khi vận động thì cũng có nhiều người khá hoài nghi về cách làm của Tổ dân vận nên chính quyền ấp tổ chức làm mẫu. Đồng thời vận động những người có uy tín ở địa phương cùng tuyên truyền tiếp nên mới có được kết quả như hôm nay”.

Không chỉ vận động người dân thay đổi tư duy sản xuất, ông Đởm còn thường xuyên cùng đoàn thể ấp vận động góp vốn, cây, con giống,… hỗ trợ hộ gia đình khó khăn phát triển kinh tế; lập ra kế hoạch xây dựng từ 1-2 căn nhà tình thương/năm cho hộ nghèo. Như trường hợp của anh Lê Thanh Tạo, hộ không ruộng đất, quanh năm làm mướn kiếm sống nuôi 4 miệng ăn trong gia đình; căn nhà lá của anh cũng ngày một xuống cấp… Thấy vậy, ông Đởm đã cùng đoàn thể ấp vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà cho anh trị giá gần 20 triệu đồng. Anh Tạo cho biết: “Căn nhà của tôi đã xiêu vẹo, nhiều đêm ngủ rất sợ sập. Cũng nhờ chính quyền ấp quan tâm giúp đỡ cất nhà mà gia đình tôi an tâm mưu sinh hàng ngày”.

Không chỉ vậy, với chức năng và quyền hạn của mình, ông Đởm còn linh hoạt trong phối hợp vận động mọi nguồn lực với mong muốn tiếp thêm sức sống vùng đất nghèo Hòa Phụng C thông qua việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Tính riêng năm 2016, ông Đởm đã kết hợp với đoàn thể ấp vận động mạnh thường quân và người dân đóng góp hơn 600 triệu đồng xây 4 công trình cầu và lộ giao thông nông thôn, góp phần cùng xã từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn.

Như con lộ dài hơn 2,3km, thuộc tuyến lộ kênh 83, ấp Hòa Phụng C, trước đây toàn là đất, mưa xuống rất khó đi lại. Khi có chủ trương xây dựng lộ, ông đã vận động người dân hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu, đắp taluy hai bên lề lộ,… để công trình sớm thi công hoàn thành. Bên cạnh đó, ông Đởm còn vận động mạnh thường quân và nhân dân trong ấp bắc mới 3 cây cầu bê tông trên tuyến. Giờ đây, đi trên đoạn đường khúc khuỷu ngày nào đã được bê tông hóa theo chuẩn nông thôn mới, bà con vui mừng khôn siết. Chị Phan Thị Phượng, người dân ở trên tuyến lộ kênh 83, ấp Hòa Phụng C, cho biết: “Trước đây, khu vực này đi lại chủ yếu bằng ghe, xuồng, nhưng từ khi con lộ hoàn thành đã giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và mở ra một hướng phát triển mới cho ấp. Đi lại thuận tiện cả đường sông lẫn đường bộ nên nông sản của bà con hiện không còn bị thương lái ép giá như trước nữa.

Bằng những cách làm phù hợp của tập thể chính quyền ấp Hòa Phụng C và cá nhân ông Đởm mà đến nay hơn 80% các tuyến lộ của ấp đều được nhựa hóa, bê tông hóa. Đời sống người dân cũng nâng lên, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong ấp từ 2-3%/năm, riêng năm 2016, ấp có 11 hộ thoát nghèo. Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa An, cho biết: Đồng chí Lê Văn Đởm là một cán bộ tâm huyết, nhiệt tình, luôn năng nổ trong việc chăm lo đến sự phát triển của địa phương. Trong thời gian qua, bằng uy tín của mình, đồng chí đã vận động mạnh thường quân khắp nơi góp tiền tu sửa, xây dựng cầu, lộ nông thôn, nhà tình thương cho hộ nghèo, góp phần cùng địa phương làm thay đổi diện mạo ấp Hòa Phụng C”.

Ông Đởm cho biết thêm: “Được nhân dân tin yêu, quý mến một phần là do bản thân biết học tập và làm theo gương Bác nên dù việc lớn hay nhỏ, nếu ích nước lợi dân thì tôi cố gắng thực hiện. Chính vì thế, trong thời gian tới, nếu còn được bà con tín nhiệm thì tôi sẽ tiếp tục ra sức học tập và rèn luyện, phấn đấu hết mình phụng sự Tổ quốc”.

Với những đóng góp của mình, ông Lê Văn Đởm đã được nhận nhiều giấy khen của huyện, xã về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây thật sự là tấm gương điển hình về một cán bộ vùng sâu hết lòng với quê hương.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>