Chủ động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05

07/05/2018 | 08:14 GMT+7

Qua hai năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ đã chủ động, sáng tạo, tìm tòi nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả.

Bà Tiêu Thanh Hồng (ngồi), Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thành Đô, tận tình hướng dẫn giáo viên.

Từ một điển hình…

Trường THCS Nguyễn Thành Đô, tuy cơ sở vật chất, phòng lớp học còn nhiều khó khăn nhưng không khí học tập đầy hứng khởi. Bà Tiêu Thanh Hồng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành thói quen, nền nếp của thầy và trò nhà trường. Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. Học tập và làm theo Bác đã góp phần giúp nhà trường ngày càng khẳng định thương hiệu dạy và học, chất lượng trong hơn 2 năm học qua. Người góp phần đưa chất lượng dạy và học của trường nâng lên trong thời gian qua là Hiệu trưởng Tiêu Thanh Hồng.

Thầy Nguyễn Xuân Diệu, giáo viên dạy hóa - công nghệ của trường, chia sẻ: “Những năm học trước đây, chất lượng của trường thấp nhất, nhì của huyện, học sinh giỏi chuyển trường nhiều nên tìm kiếm học sinh để thi cấp tỉnh rất khó khăn của nhà trường, còn hai năm nay, nhà trường đã có một đội tuyển học sinh giỏi phong phú, thầy cô tâm huyết. Chính sự nhiệt tình, gương mẫu, luôn quan tâm, động viên đúng lúc của hiệu trưởng nhà trường đã giúp chúng tôi yêu nghề, nhiệt tình hơn trong nhiệm vụ “trồng người” của mình”.

Xuất phát từ quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo thương hiệu với các trường bạn mà từ năm học 2014-2015 đến nay, bà Hồng đã chỉ đạo bắt tay vào thực hiện mô hình “Đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng giáo dục”, đã giúp trường nâng chất lượng rõ rệt. Trường có tỷ lệ học sinh khá giỏi cao hơn 50% năm học 2013-2014, tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 1%. Đặc biệt trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh vừa qua trường có đến 5 em đạt giải cấp tỉnh, chiếm 55% tổng số học sinh của toàn huyện dự thi. Bà Tiêu Thanh Hồng cho biết: “Trường ở địa bàn vùng sâu, điều kiện học tập còn khó khăn nhưng được cái giáo viên rất nhiệt tình, yêu nghề qua việc các thầy cô tranh thủ thời gian ôn tập, ôn tập miễn phí cho học sinh mà không cần bất cứ khoản bồi dưỡng nào đã tạo nên một sức mạnh đoàn kết, nghĩa tình trong nhà trường. Từ việc triển khai sâu rộng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chất lượng giáo dục trường tôi có chuyển biến rõ nét”.

Đến việc nêu gương của cán bộ, đảng viên

Hai năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 ở huyện đã đi vào đời sống cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Với những cách làm hay, sáng tạo, toàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình có trách nhiệm, tận tụy với công việc, được Nhân dân yêu mến...

Tiêu biểu như tập thể Đảng bộ xã Vĩnh Thuận Đông. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã coi thực hiện Chỉ thị số 05 là việc làm thường xuyên. Người đứng đầu cấp ủy xác định việc học tập và làm theo Bác gắn với chức trách, nhiệm vụ công việc được giao. Ông Nguyễn Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Năm 2018, chúng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chủ đề năm 2018 “Về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Bên cạnh đó, Đảng bộ sẽ chỉ đạo các chi bộ triển khai thực hiện 8 mô hình mới. Trọng tâm năm nay sẽ tập trung thực hiện mô hình ở bộ phận một cửa “Trung thực, trách nhiệm, hết lòng phục vụ Nhân dân với 3 phương châm “3 đúng, 3 phải” (đúng giờ, đúng nhiệm vụ, đúng pháp luật; phải tận tâm, phải chính xác, phải đúng hẹn)”.

Từ năm 2016 đến nay, xã Vĩnh Thuận Đông đã thực hiện 6 mô hình hiệu quả học tập và làm theo lời Bác. Trong đó, có những mô hình được nhân rộng như: Học tập và làm theo Bác giúp đảng viên vượt nghèo năm 2017, Học tập và làm theo Bác “các tôn giáo chung tay xây dựng nông thôn mới năm 2017”, “Họ đạo Cái Nhum với môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp”… nhờ đó, đã giúp địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới vào năm 2017. Là một trong những cá nhân có nhiều thành tích trong việc học tập và làm theo gương Bác của xã, ông Hồ Việt Khương, Bí thư Chi bộ ấp 4, chia sẻ: “Thực hiện lời Bác dạy, Chi bộ ấp kêu gọi đảng viên và Nhân dân nỗ lực lao động sản xuất, chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm qua khu dân cư không có các tệ nạn xã hội, không khiếu kiện kéo dài vượt cấp, mọi khúc mắc được hòa giải kịp thời, tình làng nghĩa xóm càng được thắt chặt”.

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Mỹ, cho biết: “Qua triển khai Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ngày càng thể hiện rõ nét hơn. Cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo đã tập trung hướng về cơ sở, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với Nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>