Chung tay giảm nghèo

09/09/2019 | 08:49 GMT+7

Học tập và làm theo gương Bác, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, thực hiện mô hình “Đoàn kết các tôn giáo chung tay xóa nghèo bền vững” (mô hình) mang nhiều ý nghĩa thiết thực.

Đầu năm đến nay, thị trấn Bảy Ngàn vận động xây dựng được 3 cây cầu giao thông nông thôn.

Địa bàn còn 145 hộ nghèo là nỗi trăn trở đối với cấp ủy, chính quyền thị trấn Bảy Ngàn. Do đó, kéo giảm hộ nghèo là nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị thị trấn đã và đang vào cuộc quyết liệt. Năm nay, mục tiêu mà thị trấn đề ra là giúp 72 hộ thoát nghèo. Việc phát động thực hiện mô hình kể trên là nhằm huy động sự đóng góp của các tôn giáo cùng thực hiện nhiệm vụ chung.

Nhiều năm qua, chùa Bửu Tường, ở ấp 4A, có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội. Cụ thể là cấp phát gạo cho hộ nghèo; đóng góp kinh phí sửa chữa các tuyến đường nông thôn, xây dựng nhà nhân ái; giúp đỡ hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… với giá trị lên đến hàng tỉ đồng mỗi năm.

Riêng từ đầu năm đến nay, chùa này đã trao tặng gần 1.000 phần quà, sửa chữa một số căn nhà tình thương cho hộ nghèo…

“Người tu hành phải biết sống tốt đời, đẹp đạo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hướng phật tử đến lời hay ý đẹp của Phật, Bác Hồ dạy ngay trong những việc làm hàng ngày”, ni sư Văn Thị Lệ - pháp danh Thích Nữ Nguyên Hoa, trụ trì chùa Bửu Tường, chia sẻ.

Nhờ sự đóng góp tích cực của các tôn giáo trên địa bàn và các mạnh thường quân gần xa nên từ đầu năm đến nay, thị trấn Bảy Ngàn xây dựng mới 9 căn, sửa chữa 2 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; tặng 1.600 phần quà; khám bệnh và cấp phát 900 suất thuốc miễn phí cho người dân; vận động xã hội hóa xây dựng 3 cây cầu nông thôn ở ấp 3A, ấp 4A và ấp 2B…

Gia đình anh Thạch Văn Nhỏ, ở ấp 2B, nghèo khó vì không có đất sản xuất và phải nuôi con nhỏ. Hàng ngày, anh và vợ phải đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Do đó, mong muốn có được căn nhà mới thay cho căn nhà cây lá xiêu vẹo dường như vượt quá tầm tay. Rồi khi nghe chính quyền địa phương thông báo sẽ hỗ trợ cho gia đình căn nhà tình thương thì anh Nhỏ vui mừng khôn siết.

“Nhờ các cấp chính quyền quan tâm mà gia đình tôi có được nhà mới kiên cố. Ông bà mình nói “An cư lạc nghiệp” nên đây chính là nền tảng, động lực để gia đình tôi cố gắng lao động, vươn lên thoát nghèo trong năm nay”, anh Nhỏ chia sẻ.

Không riêng hộ ông Nhỏ, các hộ nghèo còn lại đều cảm thấy phấn khởi và quyết tâm thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Thực hiện mục tiêu giúp đỡ, hỗ trợ cho 72 hộ thoát nghèo trong năm 2019, chính quyền thị trấn đã tổ chức đối thoại để nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Qua rà soát, một số hộ nghèo gặp khó về nhà ở, do đó 9 căn nhà tình thương được xây dựng trên đã giải quyết cơ bản vấn đề nhà cho các hộ.

Ngoài ra, thị trấn cũng tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội và hướng dẫn mô hình, kèm cặp để đảm bảo họ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay. Đối với hộ không có đất sản xuất thì tạo điều kiện cho học nghề, giới thiệu việc làm…

Ông Phan Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Trước đây, các cơ sở thờ tự trên địa bàn thị trấn luôn thực hiện tốt phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, sẵn sàng góp sức cùng chính quyền thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương. Từ khi mô hình được phát động thì họ đóng góp nhiều hơn, tích cực hơn. Chính quyền địa phương cũng luôn làm cầu nối để những đóng góp của các tôn giáo đến được với hộ nghèo đang cần được hỗ trợ”.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh là cấp ủy, chính quyền địa phương và các tôn giáo trên địa bàn đang tiếp tục chung tay hỗ trợ, phấn đấu đến cuối năm giúp đỡ cho 72 hộ được thoát nghèo như mục tiêu đề ra.

Điều ấn tượng của mô hình học tập và làm theo Bác ở thị trấn Bảy Ngàn là huy động được sự tham gia, hưởng ứng của các tôn giáo trên địa bàn và đề ra mục tiêu cụ thể giúp cho 72 hộ thoát nghèo. Họ đã nói và đang làm…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>