Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

05/06/2017 | 07:46 GMT+7

Đó là cựu chiến binh Ba Ánh (Nguyễn Ngọc Ánh), Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Hòa, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp. Hiện tại, mỗi năm, gia đình ông thu lợi nhuận trên 300 triệu đồng từ vườn cam xoàn và cơ sở chuyên mua bán cây giống, hoa kiểng. Có được kết quả như hôm nay, ông Ba Ánh luôn tâm niệm rằng “bản thân mình đã học ở Bác rất nhiều”.

Mỗi năm, cơ sở mua bán cây giống và hoa kiểng của ông Ba Ánh (giữa) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Lê Đĩnh

Tham gia du kích tại địa phương khi mới 16 tuổi. Với tính gan dạ, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn nên vào năm 1979 theo cuộc tổng động viên, ông đã tham gia chiến trường K (Campuchia). Sau 5 năm làm nhiệm vụ trên đất bạn, đến năm 1984, ông trở về địa phương. Khi ấy với 6 công đất của gia đình, ông chẳng biết làm gì ngoài loay hoay canh tác lúa, mía rồi chuyển sang cây quýt, nhưng cuộc sống vẫn cứ thiếu trước hụt sau. Trước những khó khăn, thách thức đó thì nghị lực và ý chí của người lính Cụ Hồ đã được ông Ba Ánh phát huy đúng lúc.

Thông qua những lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương triển khai thực hiện đã giúp ông tiếp cận với cây cam xoàn. Đến nay, 3 công cam hơn 4 năm tuổi đã mang về cho ông quả ngọt, với doanh thu hơn 150 triệu đồng mỗi năm. Nhờ hiệu quả ban đầu mà vườn cam xoàn mang về cho gia đình mình, ông quyết định chuyển đổi tiếp 3 công đất còn lại. Ông Ba Ánh kể: “Những năm đầu phục viên về cuộc sống rất khó khăn, đi làm thuê mướn để kiếm bữa cơm qua ngày. Nhưng khi tham gia vào Chi hội Cựu chiến binh ấp, được nghe những mẫu chuyện hay về Bác trong những lần sinh hoạt chi hội, từ đó bản thân học tập làm theo”.

Cho nên, dù kinh tế gia đình vào thời điểm đó còn nhiều khó khăn, nhưng bản thân ông không bao giờ chán nản. Nhất là sau khi ông quyết định chuyển đổi sang cây cam xoàn thì cuộc sống kinh tế gia đình bắt đầu thay đổi nhờ nguồn thu nhập ổn định từ vườn trái cây đặc sản này. Tuy nhiên, để làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương thì bấy nhiêu đó là chưa đủ. Nghĩ là làm, một mình ông lại tiếp tục tìm đến trại cây giống ở tỉnh Vĩnh Long học kỹ thuật ươm cây giống và cách thức tạo dáng cây cảnh để về áp dụng mô hình kinh tế cho riêng mình. Để rồi, từ những thân cây tưởng chừng vô dụng, qua bàn tay khéo léo của ông Ba Ánh bỗng trở nên tươi mới và quyến rũ trong ánh mắt của mọi người.

Với mô hình sản xuất mang tính hộ gia đình ban đầu, đến nay, ông Ba Ánh đã thành lập hẳn cơ sở chuyên mua bán cây giống và hoa kiểng. Quan trọng là mỗi năm, cơ sở đó mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình ông Ba Ánh. “Canh tác vườn một năm chỉ cho trái một vụ nên thời gian rảnh rất nhiều. Nhờ vậy, bản thân tôi có thể tranh thủ đi học hỏi thêm kỹ thuật làm cây cảnh. Hai công việc này tuy khác nhau nhưng có điểm chung là không cần thời gian gấp, nếu sắp xếp tốt có thể vừa làm vườn, vừa chăm sóc cây cảnh, tạo thêm nguồn thu nhập chính trong gia đình”, cựu chiến binh Ba Ánh chia sẻ.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, với vai trò Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Hòa, ông Ba Ánh còn tham gia phát động các phong trào làm kinh tế giỏi trong Chi hội. Đồng thời nhiệt tình giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng cách bán cây giống với giá thấp, tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn trái theo từng giai đoạn phát triển. Hiện tại, 28 hội viên trong Chi hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Hòa đều đã vươn lên khá giả. Đơn cử như trường hợp của ông Nguyễn Văn Tới, hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Hòa từng bước cải thiện kinh tế gia đình nhờ sự chia sẻ, hỗ trợ nhiệt tình của ông Ba Ánh.

Ông Nguyễn Văn Tới cho hay: “Sau thời gian dài gắn bó với cây lúa mà cuộc sống không thể khá lên. Còn khi quyết định chuyển sang cây ăn trái thì lại thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật canh tác. Nhưng nhờ sự giúp sức của đồng chí Ba Ánh, vườn cây của gia đình tôi bắt đầu cho hiệu quả. Bởi đến đợt bón phân hay xử lý cho cây ra hoa đậu trái, khâu nào không hiểu thì chỉ cần điện thoại là anh Ba Ánh chỉ dẫn rất nhiệt tình. Qua đó, giúp tôi an tâm hơn trong quá trình canh tác. Chưa kể, những anh em khác trong ấp, khi có nhu cầu chuyển đổi, đều được anh ấy tạo điều kiện bằng cách bán cây giống với giá ưu đãi, hay trả chậm”.

Ông Nguyễn Hoàng Ký, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Cây Dương, đánh giá: “Trong gia đình lẫn ngoài xã hội, ông Ba Ánh đều gương mẫu. Trước đây là một trong những hộ thuộc diện khó khăn trong ấp, nhưng bằng nghị lực đã phấn đấu xây dựng gia đình no ấm. Ngoài ra, ông cũng luôn năng nổ thực hiện các phong trào do cấp trên giao. Đặc biệt là luôn quan tâm giúp đỡ những đồng chí, đồng đội của mình khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống. Nói chung, ông Ba Ánh đã phát huy được bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ trong thời chiến lẫn thời bình”.

Với những đóng góp tích cực trong phong trào hội, năm 2016 ông Nguyễn Ngọc Ánh đã vinh dự được huyện Phụng Hiệp tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua nghị lực, cùng cách làm hay, những người lính năm xưa như ông Ba Ánh đã khẳng định bản lĩnh của mình trong thời đại mới, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

 THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>