Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

08/05/2019 | 08:31 GMT+7

Các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy Châu Thành đã và đang tích cực triển khai, thực hiện nhiều cách học tập và làm theo gương Bác năm 2019.

Mô hình “3 không”, “3 có” ở ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, không chỉ giúp giữ gìn an ninh trật tự mà còn góp phần làm đẹp quê hương.

Ngày 6-5 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam huyện phối hợp với Công an, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức ra mắt mô hình “Ngôi trường an toàn - nói không với bạo lực học đường” tại Trường THCS Nguyễn Văn Quy (thị trấn Ngã Sáu).

Đây là mô hình học tập, làm theo gương Bác của Chi bộ Hội LHPN Việt Nam huyện đăng ký thực hiện trong năm nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần rèn luyện thế hệ trẻ sống, học tập, lao động tiến bộ.

Mô hình trên còn được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tối đa tỷ lệ tai nạn thương tích trong và ngoài trường học; chủ động phòng ngừa, không để học sinh vi phạm tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, tội phạm bên ngoài xâm nhập vào nhà trường, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống hiện tượng kỳ thị, vi phạm giới, bạo lực học đường... Muốn vậy, đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các đơn vị liên quan và gia đình học sinh. 

Bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện, khẳng định: “Cấp ủy chi bộ quyết định đăng ký thực hiện mô hình này là nhằm cụ thể hóa công văn chỉ đạo xây dựng các mô hình học tập và làm theo gương Bác của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Chương trình công tác hội, phong trào phụ nữ năm 2019 tích cực hưởng ứng thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội phát động”.

Trước đó, cuối tháng 2 năm nay, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phú Hữu đã phối hợp với Khối dân vận Đảng ủy xã triển khai, thực hiện mô hình học tập và làm theo gương Bác với chủ đề “3 không”, “3 có” năm 2019. Đó là không tội phạm, ma túy, mại dâm và có hàng rào, cột cờ, treo ảnh Bác Hồ. Thông qua mô hình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, nhất là ma túy, mại dâm, góp phần vào phong trào xây nông thôn mới ở địa phương.

Để triển khai, thực hiện hiệu quả mô hình, Mặt trận Tổ quốc và Khối dân vận Đảng ủy xã tiến hành vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn ấp Phú Thành không dính vào tệ nạn xã hội, ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, tố giác các loại tội phạm trên địa bàn; thường xuyên tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng ma túy; phối hợp với Công an xã rà soát đối tượng lạ mặt đến lưu trú cũng như có tiền án, tiền sự để kịp thời đấu tranh, trấn áp…

Ông Huỳnh Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, nói: “Chúng tôi còn tích cực vận động Nhân dân trên địa bàn xây dựng hàng rào kiên cố bằng bê tông hoặc cây xanh, làm cột cờ cố định trước nhà để góp phần bảo vệ tài sản gia đình, ngăn ngừa các loại tội phạm và tạo vẻ mỹ quan xóm ấp. Mặt khác, đẩy mạnh vận động Nhân dân treo ảnh Bác Hồ trong nhà để tưởng nhớ công lao, giúp con cháu học tập và làm theo tấm gương của Người”.    

Còn ông Trần Văn Ơn, ở ấp Phú Thành, cho biết: “Từ khi triển khai, thực hiện mô hình đến nay, tôi thấy tình hình an ninh trật tự trong ấp được đảm bảo ổn định hơn, bà con chú trọng giáo dục con cháu tránh xa các tệ nạn xã hội. Chưa kể là bộ mặt làng quê ngày càng đổi mới nhờ người dân quan tâm làm hàng rào, cột cờ, trồng cây xanh, hoa kiểng trước nhà, góp phần hoàn thiện thêm các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương”.

Đó là 2 trong số những mô hình tiêu biểu được thực hiện dựa trên cơ sở công văn chỉ đạo về việc xây dựng các mô hình học tập và làm theo gương Bác năm nay của Ban Tuyên giáo Huyện ủy.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy yêu cầu các chi, đảng bộ quan tâm nghiên cứu, xây dựng những mô hình mới, bám sát theo Hướng dẫn học tập, thực hiện chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”.

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết, năm nay, các mô hình học tập và làm theo gương Bác chỉ được công nhận là mới khi nó mang lại hiệu quả thiết thực và không được lặp lại cái đã có trong hoặc ngoài địa bàn huyện. Trong đó, mỗi chi, đảng bộ ngành huyện phải chỉ đạo xây dựng ít nhất 1 mô hình; mỗi đảng bộ xã, thị trấn xây dựng ít nhất 2 mô hình cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị cũng như các nội dung đã gợi ý.

Cụ thể đối với các chi, đảng bộ ngành huyện có thể xây dựng mô hình: trồng, quản lý và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên cơ quan; phục vụ tốt cho dân thông qua việc cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đạo đức công vụ. Các đảng bộ xã, thị trấn thực hiện mô hình theo hướng cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, làm nông nghiệp thông minh, hữu cơ; về thoát nghèo bền vững, không vi phạm pháp luật, xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp…

Dù là mới nhưng tất cả mô hình do các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đăng ký và triển khai, thực hiện trong năm nay đều hướng đến những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>