Đoàn viên làm kinh tế giỏi

05/04/2017 | 08:00 GMT+7

Ghi nhớ lời Bác dạy: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”, đoàn viên Huỳnh Văn Dân, ở ấp Mái Dầm, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, đã làm giàu bằng nghị lực, sức trẻ và sự sáng tạo trong cách làm ăn.

HTX trồng cây kiểng của anh Huỳnh Văn Dân (thứ ba từ phải sang) từng được đoàn công tác của tỉnh do Phó Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thế Vinh (bìa trái) làm Trưởng đoàn đến tham quan.

Mất cha từ năm 12 tuổi, anh Dân cùng mẹ và em gái sống bám víu vào 5 công đất vườn trồng bưởi cho thu nhập chẳng đáng là bao. Vì vậy, từ nhỏ anh đã phải lao động cật lực, làm nhiều nghề để kiếm sống.

Một lần khi đi buôn bán cây giống ở tỉnh Bến Tre, anh thấy đã mắt với những vườn cây kiểng và trong đầu chợt lóe lên ý tưởng đổi đời. Về lại quê hương, anh nhận thấy nhu cầu cây kiểng hiện khá lớn, vì cơ quan và nhà dân thường chọn mua một vài cây kiểng về trồng để tạo không gian xanh. Thế là anh bắt đầu học hỏi kỹ thuật và mua giống về trồng thử. 5 công đất trồng bưởi cho hiệu quả không cao đã được anh cải tạo để làm nơi cho những cây kiểng giống đâm chồi, vươn nhánh. Nhờ đầu ra của cây kiểng ổn định nên anh bắt đầu kiếm lời kha khá.

Ăn nên làm ra, anh quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Huỳnh Dân để mở rộng quy mô sản xuất và hiện có 8 thành viên. Dưới sự điều hành của người giám đốc cần mẫn, chịu khó như anh Dân, HTX ngày càng tiến bộ khi có tổng doanh thu hơn 4 tỉ đồng vào năm ngoái.

Mới đây, HTX tiếp tục thuê 1,3ha đất ở tỉnh Sóc Trăng để tăng số lượng ươm cây kiểng. HTX này hiện có hơn 40 loại giống cây kiểng như: sao, dầu, giáng hương, gõ đỏ, kèn hồng… Không chỉ cung cấp trong vùng ĐBSCL, cây kiểng của HTX còn được khách hàng ở tận ngoài Bắc như: Hưng Yên, Hà Nội,… chọn mua.

Làm giám đốc HTX và có được cơ ngơi kinh tế vững chắc khi mới 35 tuổi nhưng anh Dân chưa lấy đó làm thỏa mãn. Anh còn ấp ủ dự tính mở rộng quy mô HTX thời gian tới với số lượng thành viên tăng thêm 10 người, trong đó có 5 đoàn viên, thanh niên. Ngoài trồng cây kiểng, anh Dân và các thành viên khác còn bàn nhau sẽ trồng thêm cây cam sành - vốn là cây ăn trái nổi tiếng ở địa phương.

Bí thư Thị đoàn Ngã Bảy Trần Hoàng Hiệp chia sẻ: “Anh Dân vốn cần cù, chịu khó và rất giỏi làm ăn. Anh mua lại các loại cây của bà con ở nông thôn về chăm sóc, uốn nắn thành cây kiểng với giá trị bán ra cao gấp nhiều lần so với lúc mua ban đầu. Và người đoàn viên này rất có ý chí khi luôn cố gắng suy nghĩ, tìm tòi để không ngừng mở rộng quy mô HTX”.

Dáng người khiêm tốn nhưng ý chí làm ăn của anh Dân rất cao khiến nhiều người nể phục. Anh Dân cho biết, nhờ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về cần cù, chịu khó nên anh mới có được cuộc sống ổn định như ngày nay. Cũng vì vậy mà tấm gương đạo đức của Bác sẽ tiếp tục là ngọn đuốc soi đường cho cuộc sống của anh ở phía trước.

Với nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế gia đình, anh Huỳnh Văn Dân còn được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của cách đây 3 năm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>