Gieo niềm tin từ những điều bình dị

30/05/2018 | 09:49 GMT+7

Bằng sự cần cù chịu khó và niềm đam mê, ông Nguyễn Văn Bi trở thành nông dân trồng rau sạch có tiếng ở thị xã Long Mỹ. Hành trình gieo niềm tin về làm nông nghiệp sạch của ông khiến nhiều người nể phục. Những điều tưởng chừng rất bình dị lại làm nên sức lan tỏa về tinh thần học tập và làm theo gương Bác của lão nông gần 60 tuổi này.

Ông Nguyễn Văn Bi học tập và làm theo gương Bác về sự chân thành, tính nghiêm túc trong làm ăn.

Qua những thông tin về tình trạng ô nhiễm, thực phẩm bẩn mới thấm thía được biết bao công sức của những người tâm huyết cùng nông sản sạch. Câu chuyện trồng rau sạch của lão nông Nguyễn Văn Bi - một cựu chiến binh ở khu vực 5, phường Thuận An, là một hành trình mạnh dạn dứt bỏ hóa chất ảnh hưởng sức khỏe con người. Mong muốn của ông Bi là từng bó rau của ông bán ra sẽ đến được bữa cơm của mỗi nhà một cách an toàn nhất.

Với ông Bi, dồn sức vào xây dựng, phát triển mô hình vườn rau sạch không chỉ tìm kế mưu sinh, hướng đến mục tiêu sản xuất nông nghiệp an toàn thực phẩm, quan trọng hơn, ông muốn góp phần làm thay đổi thói quen ăn uống của người tiêu dùng. Đây cũng là cách mà lão nông Nguyễn Văn Bi soi mình theo gương Bác, gieo niềm tin cho mọi người bằng sức mạnh của đạo đức, bằng cái tâm chân thành, tính nghiêm túc trong làm ăn.

Cuộc đời ông Bi, ngoài quãng thời gian đi bộ đội, tất cả đều dành cho vườn rau, ao cá. Ông là một trong những người tiên phong thay đổi tư duy về thực phẩm sạch khi mà vấn đề an toàn thực phẩm còn chưa thực sự nhức nhối như bây giờ. “Xuất phát điểm của tôi là mong muốn giảm thiểu các bệnh cho cây từ bướm, rầy… rồi từ đó tiết giảm chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật. Tôi tâm niệm rằng an toàn cho người tiêu dùng cũng chính là an toàn cho bản thân mình. Đó cũng là lý do tôi mạnh dạn đầu tư nhà lưới”, ông Bi chia sẻ.

Bước đầu mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới làm thô sơ bằng cây, sau vài đợt thu hoạch, nắng mưa liên tục làm hỏng hệ thống trụ đỡ. Do vậy, ông tích cóp tiền bạc rồi tìm kiếm sự hỗ trợ để đầu tư bài bản hơn. Ông Bi cho biết: “Hồi mới bắt tay vào việc, nhà không có tiền nên chỉ thực hiện vài liếp. Từ số tiền tích góp qua nhiều vụ mà vợ chồng tôi có thể trồng rau trên diện rộng, rồi lấy tiền bán rau tiếp tục sắm thêm nhiều thứ khác. Nói trồng rau vậy chứ mất nhiều thời gian lắm. Hầu như tôi đều dành hết thời giờ để chăm sóc liếp rau. Trồng không phun thuốc nên mình phải thật kỹ mới phát hiện sớm các loại sâu bệnh”. Vườn rau xanh mướt gần 2.600m2 trong nhà lưới với đủ các loại rau thơm, rau muống, cải xanh, cải ngọt… chính là thành quả sau bao tháng ngày ông Bi theo đuổi ước mơ trồng rau sạch.

Nhờ sự am hiểu về các loại rau màu, quyết tâm “cự tuyệt” các loại thuốc hóa học, vườn rau của ông Bi càng được nhiều người biết đến. Tiếng lành đồn xa, rau sạch của lão nông chịu thương, chịu khó càng được nhiều người biết đến. Với ông Bi, trồng rau an toàn tuy lợi nhuận trước mắt có thể thấp hơn những người chạy đua với số lượng và mẫu mã nhưng đổi lại rau của ông luôn được khách hàng săn đón. “Nếu nói về giá thì rau tôi bán ra vẫn đúng giá thị trường của các loại rau khác. Do vậy, số lượng có bao nhiêu thì thương lái mua hết”, ông Bi tâm sự. 

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thuận An, nhận xét: “Ông Bi là người rất chịu khó. Ở ông, mọi người có thể thấy được nét bình dị, đơn giản nhưng giàu tính cần cù, chịu khó cùng tấm lòng chân thành. Chúng tôi rất mong muốn các ngành chức năng tiếp tục tạo điều kiện cho ông Bi mở rộng mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới. Từ đó, làm cơ sở nhân rộng ra để nhiều người biết đến và thay đổi tư duy về thực phẩm sạch”.

Người nông dân này kỳ vọng một điều xa hơn đó là tìm một nguồn tiêu thụ ổn định dành riêng cho rau màu sản xuất theo hướng an toàn. Ông Nguyễn Văn Thống, Phó Phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho biết: Địa phương cũng mong muốn mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới được nhân rộng ra nhiều thêm. Chính vì vậy, Phòng Kinh tế cũng mạnh dạn hỗ trợ ông Bi đầu tư nhà lưới và đường ống để làm hệ thống tưới tự động. Bản thân ông cũng tự đầu tư thêm khung sắt chắc chắn bao quanh toàn diện tích vườn rau. Về lâu dài, Phòng Kinh tế liên kết với các doanh nghiệp thu mua hết số lượng rau mà ông Bi làm ra rồi tạo điều kiện cho ông Bi mở điểm bán rau sạch tại chợ Long Mỹ.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>