Giỏi học tập và làm theo gương Bác

10/04/2017 | 13:16 GMT+7

Ông Trần Văn Chính, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Phương An, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, là một điển hình trong học tập và làm theo gương Bác.

Không chỉ giỏi trong lao động, sản xuất, ông Chín Chệt (phải) còn quan tâm giúp đỡ những trường hợp khó khăn trong ấp.

Ông Chính (Chín Chệt) tâm sự: “Trước đây, gia đình cũng khó khăn lắm, bản thân luôn trăn trở làm sao để thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Từ khi cuộc vận động học tập và làm theo gương Bác được triển khai, qua tìm hiểu tôi nhận thấy Bác dù là một lãnh tụ vĩ đại vẫn có lối sống bình dị, gần gũi, ai cũng có thể học tập và làm theo để trở thành người tốt. Tôi đã học ở Bác đức tính cần cù, chịu khó để lao động, sản xuất, tự mình vươn lên chứ không ỷ lại, chờ đợi sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Ở vùng đất trũng, hoang hóa sau chiến tranh, gia đình ông có gần 1ha đất lúa nhưng làm mãi không đủ ăn, vụ lúa nào trúng lắm cũng chỉ 300kg/công. Không ngại khó, ông đã cùng vợ lam lũ “ruộng sớm đồng khuya” cải tạo đất bạc màu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng. Đến nay, với 1ha đất lúa, canh tác 2 vụ/năm, năng suất trung bình hơn 1 tấn/công, kết hợp nuôi cá ruộng vụ 3 đã mang về thu nhập cho gia đình ông trên 90 triệu đồng/năm.

Ông còn tận dụng diện tích đất, ao mương xung quanh nhà trồng nhiều loại rau, nuôi cá,... để lấy ngắn nuôi dài. “Đất lung phèn, sản xuất không hiệu quả, không ít người bỏ xứ đi nơi khác làm ăn, nhưng tôi thì quyết bám đất bám vườn. Để cải tạo đất hoang hóa không phải một sớm một chiều nên gia đình đã chọn cách lấy ngắn nuôi dài, trồng rau, nuôi cá để chi tiêu trong gia đình hàng ngày, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải tạo đất. Hiện nay, tôi đã đạt được một số thành quả trong phát triển kinh tế. Dù còn khá khiêm tốn nhưng đó là kết quả cả một quá trình phấn đấu của các thành viên trong gia đình”, ông Chín Chệt nói.

Là nông dân sản xuất giỏi, năm 1997, ông Chính được bầu làm Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp, rồi sau đó là Chi hội trưởng cho đến nay. Với vai trò và bằng uy tín của mình, ông phụ trách quản lý nguồn vốn vay gần 1 tỉ đồng cho hơn 50 hộ hội viên ấp vay phát triển kinh tế; phối hợp hỗ trợ hàng ngàn cây giống/năm cho hộ thiếu giống; thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn trong hội viên để kịp thời đề xuất cấp trên hỗ trợ, nhất là những hộ khó khăn về nhà ở.

Như trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Sện, ở ấp Phương An, xã Phương Bình. Gia đình đơn chiếc, đã ngoài 70 tuổi nên ông Sện bệnh tật liên miên, thu nhập chính phụ thuộc vào việc mua bán ve chai của vợ. Vừa lo thuốc thang cho ông Sện, vừa chi tiêu sinh hoạt hàng ngày nên kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau, căn nhà thì xuống cấp nghiêm trọng.

Trước hoàn cảnh khó khăn của hội viên, ông Chín Chệt giới thiệu cho ông Sện vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chuộc lại 1 công đất đã cầm cố để trồng mía. Đồng thời, vận động mạnh thường quân hỗ trợ 40 triệu đồng cho ông Sện xây nhà mới. Trong căn nhà đầy ắp nghĩa tình, ông Sện xúc động nói: “Trước đây, căn nhà xiêu vẹo có thể sập bất cứ lúc nào. Cũng nhờ chính quyền địa phương, đặc biệt là chú Chín đã giúp đỡ nên giờ nhà cửa ổn định. Gia đình sẽ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống để không phụ lòng chính quyền địa phương đã quan tâm”.

Cuối năm 2016, ông Chín Chệt kết hợp với Hội Nông dân xã phát động xây dựng tuyến đường đẹp dài hơn 1.000m trong ấp. Hiện nay, công trình hoàn thành hơn 90%, góp phần thay đổi cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, cùng địa phương hoàn thiện các tiêu chí để đạt danh hiệu xã nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Ông Chín Chệt bộc bạch: “Học tập và làm theo gương Bác phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Chính vì thế, khi mình còn được nhân dân tín nhiệm, sức khỏe còn đảm bảo thì phải ra sức phấn đấu làm những chuyện có ích. Một mình mình làm không nổi thì vận động người dân cùng góp sức thực hiện”.

Ông Đỗ Văn Vững, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phương Bình, cho biết: “Đồng chí Trần Văn Chính là một cán bộ gương mẫu, là trụ cột xây dựng gia đình ấm no, con cái thành đạt; ngoài xã hội là cán bộ gương mẫu, nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Với những việc làm bình dị trong cuộc sống và bằng uy tín của mình, đồng chí đã có những đóng góp tích cực vào sự khởi sắc ấp Phương An hôm nay”. 

Với những thành tích đóng góp tích cực trong công tác, nhiều năm liền ông Trần Văn Chính nhận được giấy khen, bằng khen các cấp về hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2016, ông vinh dự được Huyện ủy Phụng Hiệp tuyên dương trong Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác.

THANH TRÚC - NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>