Góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường

23/04/2018 | 08:37 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Chi bộ Trường THCS Tân Phú, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, đã xây dựng mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt gia đình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường.

Mô hình lò đốt rác của Trường THCS Tân Phú đã cơ bản giải quyết vấn đề xử lý rác thải nông thôn.

Với quan niệm học tập, làm theo Bác là không chỉ làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ mà còn làm những việc trong đời sống hàng ngày hiệu quả. Trên cơ sở đó, thấy được tình trạng rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều, trong khi địa phương lại không thể tổ chức thu gom được, do đó việc xử lý chủ yếu vẫn tự tiêu hủy bằng cách đào hố chôn lấp tại vườn nhà hoặc đổ ra lề đường, kênh mương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và làm mất mỹ quan xóm làng. Trước thực trạng trên, cuối năm 2015, Chi bộ Trường THCS Tân Phú đã phát động mỗi gia đình đảng viên cần phải xây dựng lò đốt rác thải, phân loại và xử lý rác ngay tại nhà. Từ đó, hạn chế được tình trạng rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Ông Võ Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phú, cho biết: Trước đây, việc xử lý rác thải sinh hoạt chủ yếu bằng cách truyền thống là lấp mương hoặc vứt khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường. Thấy được điều này, chi bộ trường đã suy nghĩ cần thực hiện một mô hình thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương là xây dựng mô hình hố đốt rác. Trong đó, chú trọng đến việc gương mẫu đi đầu thực hiện đối với cấp ủy, sau đó sẽ triển khai rộng rãi đến các đảng viên của trường. Đến nay, trong tổng số 24 đảng viên của trường đều đã xây dựng được lò đốt rác thải sinh hoạt cho gia đình. Hiệu quả từ mô hình đem lại, hiện không chỉ gia đình các đảng viên của trường mà các hộ lân cận cũng bắt đầu học tập và làm theo.

Theo Ban giám hiệu trường, với chi phí thấp, dễ thực hiện lại có tính ứng dụng cao nên việc triển khai khá dễ dàng. Tùy vào khả năng cũng như nhu cầu của mỗi gia đình mà việc xây dựng lò đốt rác thải lớn hay nhỏ. Từ khi xây dựng các lò đốt rác thải ở hộ gia đình, lượng rác thải sinh hoạt trong xã cơ bản được giải quyết, giáo viên của trường đã bắt đầu làm quen với việc phân loại rác hàng ngày và xử lý rác đúng nơi quy định.

Ông Huỳnh Văn Kha, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phú, cho hay: Trước kia, gia đình cũng xử lý rác bằng việc thiêu đốt lộ thiên, tuy nhiên việc này thực hiện lại không được triệt để. Đặc biệt vào mùa mưa thì việc thiêu đốt sẽ vô cùng khó khăn. Còn nếu để lâu ngày sẽ phát sinh mùi hôi khó chịu. Vì thế, sau khi chi bộ trường phát động, bản thân gia đình tôi tham gia ngay. Do nhu cầu sử dụng ít nên lò đốt khá nhỏ nhưng hiệu quả đem lại thì rất lớn. Bởi, việc đốt rác được tập trung so với trước, hơn nữa lò còn được bố trí thêm nắp đậy nên không cần lo lắng khi mùa mưa về.

Từ khi thực hiện mô hình lò đốt rác cho đến nay, cứ mỗi tuần 1 lần, gia đình thầy Phan Văn Duy, giáo viên Trường THCS Tân Phú lại gom rác vào lò để đốt. Thầy Duy cho hay: “Lâu nay, gia đình tôi vẫn xử lý rác thải bằng việc lấp trong vườn nhưng tôi thấy chưa thực sự hiệu quả. Bởi, rác sẽ phân hủy rất lâu, chưa kể là lượng rác khó phân hủy như túi ni-lông. Bây giờ, mỗi khi đi chợ về là gia đình tôi đều phân loại trước khi mang ra lò đốt. Đối với một số loại rác thải sinh hoạt có thể đốt cháy như: túi ni-lông, vỏ trứng, lá cây... sẽ đem ra lò. Còn các loại rác phân hủy được thì tôi có thể chọn lọc và tận dụng để ủ làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Kể từ khi lò đốt rác được đưa vào sử dụng, việc xử lý rác thải sinh hoạt trong gia đình trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều”.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình lò đốt rác thải gia đình, ông Võ Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phú, cho biết thêm: Có thể thấy, mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt thật sự không mới, nhưng đem lại hiệu quả đáng kể trong việc giải quyết rác thải sinh hoạt ở vùng nông thôn. Sau hai năm đưa mô hình lò đốt rác thải gia đình vào sử dụng đã dần mang lại hiệu quả tích cực. Việc xây dựng những lò đốt rác này không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi đảng viên ở chi bộ trường trong việc bảo vệ môi trường, mà còn giúp các hộ dân lân cận nâng cao ý thức, thay đổi dần thói quen trong việc xử lý rác thải sinh hoạt. Để lan tỏa hơn nữa, trong thời gian tới, chi bộ trường sẽ tiếp tục vận động các quần chúng trong trường, cũng như các hộ dân xung quanh tiến hành xây dựng các lò đốt rác ở từng hộ gia đình, hạn chế tối đa lượng rác thải sinh hoạt thải ra ngoài môi trường, góp phần giúp xã Tân Phú hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>