Hiệu quả và yêu cầu nâng chất

18/05/2017 | 07:15 GMT+7

Sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hậu Giang đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, song cũng còn có những hạn chế cần khắc phục. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Tình (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nói:

- Có thể khẳng định, công tác triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được tiến hành tích cực với quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, Tỉnh ủy yêu cầu các ban, sở, ngành, các cấp chính quyền ở tỉnh có cơ chế, biện pháp hữu hiệu, phát động và động viên toàn xã hội tham gia học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng nhiều kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05 và kế hoạch của Ban Bí thư. Đặc biệt là học tập chuyên đề năm 2016 có tính chất xuyên suốt, toàn khóa về “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phong cách gần dân được Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước (thứ 2 từ trái sang) thực hiện, qua đó hướng dân cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, ngành đã quan tâm đúng mức tới lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI), việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của các cấp ủy đảng có tính chủ động, khoa học hơn, quan tâm chỉ đạo, ban hành các văn bản phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 thể hiện rõ tính kế thừa, tiếp nối, phát huy được những kết quả đạt được của cả quá trình học tập và làm theo Bác trong các nhiệm kỳ vừa qua. Cùng với nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, việc học tập và làm theo gương Bác được gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị như: xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, khu dân cư văn hóa, và tiếp tục được thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo…

Nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và của ủy ban kiểm tra. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 được kết hợp với kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Qua đó, phát huy được ưu điểm, phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình có việc làm, sáng kiến mới, mô hình tốt, cách làm hay để tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo nhân rộng, đem lại hiệu quả thiết thực; đồng thời nhận biết rõ hơn những khó khăn, hạn chế của cơ quan, đơn vị, tập trung trao đổi, thảo luận, tháo gỡ, từng bước đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên, hàng ngày của cấp ủy đảng và của cán bộ, đảng viên.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã đi dần vào cuộc sống, trở thành thường xuyên, nền nếp, thiết thực hơn, ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này ?

- Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05, nhận thức về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nâng lên không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn sâu rộng trong trong nhân dân.

Nhiều địa phương, đơn vị thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện bằng những phương pháp mới, cách làm hay, kịp thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt, tạo không khí phấn khởi trong xã hội.

Việc học tập chuyên đề năm 2016 có tính chất xuyên suốt, toàn khóa: “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhìn chung được thực hiện nghiêm túc, với nhiều hình thức đa dạng như: tọa đàm, hội thảo bàn sâu về nội dung, đổi mới phương pháp học và làm theo Bác. Tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến tới cấp huyện tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, quán triệt. Sau đó, các địa phương tổ chức sinh hoạt chuyên đề sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cấp ủy các cấp gắn kết việc học tập chuyên đề 2016, 2017 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong, xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, công khai, dân chủ”. Việc học tập các chuyên đề ngày càng có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc hơn, tác động tích cực đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong việc xây dựng kế hoạch làm theo, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo địa phương, đơn vị đã lựa chọn khâu đột phá, đề ra những giải pháp thiết thực, giải quyết được căn bản các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, những vấn đề tồn đọng nhiều năm dẫn đến khiếu kiện kéo dài như: giải phóng mặt bằng, thực hiện chế độ chính sách, cải cách thủ tục hành chính, tham ô, lãng phí… được nhân dân đồng thuận.

Việc xây dựng kế hoạch cá nhân cũng được các địa phương quan tâm thực hiện, nhiều nơi đã gắn với cam kết trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa, đảm bảo tính khả thi cao.

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương gắn liền với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Quy định 101 về trách nhiệm nêu gương và Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm. Nội dung nêu gương được cụ thể hóa, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Những nội dung trên có tác động tích cực đối với việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, tư cách cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Trong quá trình thực hiện ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; cán bộ, đảng viên gương mẫu trong học tập và làm theo Bác, đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, vì dân “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Xin ông chỉ rõ những khó khăn và hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục trong thực hiện Chỉ thị 05 ?

- Tôi cho rằng đó là vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức sâu sắc về sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05 vừa là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, vừa là yêu cầu cấp bách, trước mắt. Vì thế, công tác triển khai, thực hiện vẫn còn lúng túng; việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy tuy kịp thời, đầy đủ nhưng có nhiều nội dung còn sao chép, thụ động. Tính chủ động, sáng tạo, sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của đơn vị, địa phương còn hạn chế, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Kết quả triển khai trong hệ thống chính quyền các cấp, Mặt trận, đoàn thể, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên chưa đồng đều, chưa rõ nét.

Việc thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 1756 của UBND tỉnh về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở các cơ quan nhà nước chưa được quan tâm đúng mức nên kết quả đạt thấp so với bình quân chung trong các tổ chức của hệ thống chính trị. Hình thức tổ chức quán triệt chỉ thị và kế hoạch tuy phong phú nhưng về nội dung chưa đầy đủ, sâu sắc, thiếu thống nhất, có nơi làm còn chậm. Việc xây dựng kế hoạch đăng ký học tập và làm theo Bác của tập thể, cá nhân chưa sát với yêu cầu thực tế.

Vấn đề gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là việc cán bộ chủ chốt, người đứng đầu nêu gương ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Vẫn còn những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa dân, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa thường xuyên, liên tục, nội dung, hình thức chưa thật phong phú, đa dạng…

Thời gian tới cần thực hiện những giải pháp trọng tâm nào để thực hiện Chỉ thị 05 đạt kết quả tốt hơn, thiết thực hơn, thưa ông ?

- Trước hết, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhất là trong sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở. Yêu cầu đặt ra là nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình hiện nay.

Đẩy mạnh việc làm theo Bác, ban thường vụ cấp ủy phải thảo luận, lựa chọn một số nội dung công việc cụ thể, thiết thực để học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, tránh bệnh hình thức, bệnh thành tích. Ở mỗi cấp lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, nhất là việc chấp hành kỷ luật phát ngôn, việc phát biểu không đúng nơi, đúng lúc, những vấn đề lệch lạc về quan điểm, đường lối và suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dư luận.

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 đối với những vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo. Đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn. Ban thường vụ cấp ủy các cấp căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng địa phương đề ra biện pháp đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác trong các doanh nghiệp, các đơn vị không có tổ chức đảng sao cho thiết thực, hiệu quả.

Cần phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy và người đứng đầu, đổi mới phương thức tổ chức, thực hiện phù hợp và có hiệu quả đối với từng địa phương, đơn vị; nghiên cứu, đề xuất, nhân rộng những cách làm hay, mô hình tốt, phù hợp với từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với những nội dung và hình thức sinh động, phong phú, thuyết phục.

Lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chú trọng việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 trong các cơ quan hành chính nhà nước; đối với công chức, viên chức, quan tâm tới những nơi có biểu hiện yếu kém kéo dài, chậm chuyển biến, những ngành, lĩnh vực đã phát sinh tiêu cực, lãng phí, tham nhũng. Quan tâm phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các ngành, các cấp. Đây vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là ý thức tự giác của người đứng đầu trước đảng bộ và nhân dân địa phương, đơn vị…

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>