Học Bác bằng hành động thiết thực

09/02/2018 | 10:53 GMT+7

Chuyển biến tích cực sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Châu Thành là xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực.

Cán bộ xã Đông Phước A luôn gần gũi, tôn trọng Nhân dân.

Đề cao tính hiệu quả, thực chất nên Huyện ủy Châu Thành chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng từng hành động cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Trong đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung quan trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; khắc phục ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở, MTTQ và các đoàn thể huyện rà soát, xây dựng quy định đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu trong hội họp, đi cơ sở, sử dụng xe, tài sản công. Bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”…

Thời gian qua, xã Đông Phước A duy trì mô hình “Thứ sáu nghe dân nói” được người dân đồng tình ủng hộ cao.

Mỗi tháng 1 lần, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã đến nghe dân nói ở một ấp; cứ thế trong năm thực hiện giáp hết 11 ấp trên địa bàn. Qua đó để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân, đặc biệt là đánh giá của bà con về thái độ, cung cấp phục vụ của cán bộ xã.

Đơn cử như người dân ở ấp Phước Hòa phản ánh cán bộ địa chính xã lợi dụng công việc để trục lợi; sau đó Đảng ủy, UBND xã tiến hành xác minh và đưa ra hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với cán bộ vi phạm. Hay khi người dân ở ấp này phản ánh tình trạng nhiều thanh niên chạy xe gắn máy không an toàn, việc đánh bắt cá bằng xung điện vẫn còn diễn ra thì UBND xã chỉ đạo cho lực lượng công an có biện pháp giải quyết kịp thời, đến nay tình hình được cải thiện nhiều.

Ông Bùi Văn Quân, ở ấp Phước Hòa, chia sẻ: “Người dân rất phấn khởi khi nhiều ý kiến, kiến nghị đã được chính quyền xã ghi nhận, giải quyết đến nơi đến chốn thông qua mô hình “Thứ sáu nghe dân nói”. Theo tôi, mô hình này rất có ý nghĩa, giúp cán bộ gần gũi hơn với Nhân dân”.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, nói: “Bác từng căn dặn người cán bộ phải gần gũi, tôn trọng và quan tâm cuộc sống Nhân dân nên xã thực hiện mô hình “Thứ sáu nghe dân nói” để làm theo lời Người dạy. Mong muốn của chúng tôi khi thực hiện mô hình này là tìm hiểu và giải quyết khó khăn, bức xúc của người dân; đồng thời lắng nghe đánh giá, nhận xét của bà con về phong cách, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ; khi người dân phát hiện, phản ánh cán bộ không tốt ở mặt nào thì chúng tôi chỉ đạo khắc phục ngay. Chính vì vậy mà cán bộ của xã luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện về tư tưởng, đạo đức, tác phong để được người dân tin tưởng, quý mến”.

Không chỉ có mô hình “Thứ sáu nghe dân nói” ở xã Đông Phước A, trên địa bàn huyện Châu Thành còn xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay được các ngành, các cấp triển khai thực hiện trong học tập và làm theo Bác.

Chẳng hạn như, Công an huyện có mô hình “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông”, mô hình “Đèn chiếu sáng”; Huyện đoàn phát động đoàn viên, thanh niên đăng ký ít nhất một công việc trong học tập và làm theo Bác; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện có mô hình giảm nghèo “May túi xách” ở Đông Phước A, mô hình “May quần áo gia công” tại thị trấn Mái Dầm… Được biết, toàn huyện Châu Thành hiện có 153 mô hình đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và sẽ phát huy nhân rộng trong thời gian tới.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao hơn nữa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong năm 2018, Huyện ủy Châu Thành tiếp tục chỉ đạo thực hiện 9 nội dung trong Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục thực hiện chủ đề toàn khóa và chủ đề năm 2018, trong đó chọn các đức tính về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để chỉ đạo xây dựng bản kế hoạch làm theo. Song song đó là đẩy mạnh giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, cán bộ, đảng viên và Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo các cấp ủy xác định cụ thể và tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm trong các lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, phong cách nhằm củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu diễn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>