Học Bác để hoàn thiện bản thân

21/11/2017 | 09:20 GMT+7

Cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, luôn đề cao ý thức tự giác, xem việc “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là phương châm trong mọi hoạt động, để đưa thể thao tỉnh nhà hướng đến những thành tích mới !

Các VĐV ở trung tâm luôn tập luyện hàng ngày để hướng đến mục tiêu nâng cao thành tích.

Y thức rèn luyện bản thân từng ngày

Những cái cúi đầu chào khi gặp người lớn, những ánh mắt, nụ cười đầy thân thiện của các vận động viên (VĐV) đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhiều người khi đặt chân đến trung tâm. Dù tuổi nhỏ nhưng các em luôn tự ý thức khi tập luyện, có thái độ lễ phép và gần gũi với mọi người. Ngoài việc quan tâm từ gia đình thì sự hướng dẫn, dạy bảo trực tiếp từ huấn luyện viên (HLV) là điều vô cùng cần thiết, giúp các em trở thành những VĐV giỏi, những công dân tốt. Em Lý Trọng Nhân, VĐV cử tạ, nói: “Ngoài chuyên môn, cô còn dạy tụi em cách làm người. Em luôn tự ý thức chăm sóc bản thân, học giỏi, tập luyện giỏi, hiếu thảo với cha mẹ để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Có được điều này là kết quả từ sự ý thức trong mỗi cá nhân, sự tận tình và quan tâm bởi những người đảm trách công tác huấn luyện. Không riêng những VĐV nhỏ tuổi mà nhiều VĐV có tuổi đời, kinh nghiệm như Trương Long Tiền vẫn cố gắng và rèn luyện bản thân từng ngày, là tấm gương để các em trẻ noi theo. Với vị trí là đàn anh, là đoàn viên, Long Tiền luôn tự ý thức về trách nhiệm của mình. VĐV cử tạ này chia sẻ: “Bản thân em luôn tập luyện hàng ngày không chỉ để cải thiện thành tích mà còn đảm bảo sức khỏe. Em luôn tạo sự gần gũi với mọi người, nhất là những VĐV mới để các em không bỡ ngỡ và tập luyện tốt hơn. Các cô chú, anh chị cũng dạy chúng em như vậy cũng là một cách làm theo Bác, khi đã chọn thể thao là hướng đi cho mình, thì phải sống hết mình với nó”.

Tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, việc học tập và làm theo Bác được thực hiện ở tất cả các cán bộ, công chức. Với những sự cố gắng và nỗ lực, hiện tại 100% cán bộ, công chức, HLV của trung tâm hoàn thành Kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017. Bà Huỳnh Thị Kim Nga, Trưởng phòng Hành chính - Quản trị, Phó Bí thư Chi bộ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên lồng ghép việc tuyên truyền học tập Bác thông qua những cuộc họp chi bộ để anh em hiểu thêm và rút kinh nghiệm kịp thời. Mỗi người sẽ đăng ký cụ thể những việc cần làm để học Bác và bám theo thực hiện sao cho hiệu quả. Chúng tôi công tác ở ngành đặc thù, nên việc đăng ký và thực hiện cũng có những nét riêng, “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được xem là phương châm trong các hoạt động. Qua đó, giúp mỗi đồng chí, mỗi VĐV, có ý thức trong việc tự rèn luyện hàng ngày”.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc làm theo Bác

So với những cơ quan, đơn vị chuyên môn khác thì những người làm công tác thể thao có đặc thù riêng khi thực hiện học tập và làm theo tư tưởng Bác. Trong kế hoạch học tập và làm theo Bác của HLV đều có những chỉ tiêu cụ thể như số lượng huy chương, thành tích đạt được trong năm, sau đó nêu ra những cách thức để thực hiện tốt nhất. Tuy nhiên, đối với thể thao thì việc thực hiện hoàn thành những chỉ tiêu, đảm bảo đủ và đúng theo số lượng huy chương quy định chưa bao giờ là đơn giản, bởi ngoài chuyên môn cao cũng còn phụ thuộc vào những yếu tố khác. Ông Lê Tấn Hảo, Phó phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, huấn luyện viên karatedo, chia sẻ: “Tâm đắc với câu nói của Bác “Tự tôi, ngày nào tôi cũng tập” (trích trong Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục) nên ngày nào tôi cũng tập luyện nhưng không cảm thấy mệt mỏi. Đó cũng là cách để mình truyền lửa cho các em VĐV, cũng như đồng nghiệp. Với trách nhiệm là HLV, tôi luôn đảm bảo công tác chuyên môn, vừa hướng dẫn các em cách sống, nhất là việc hòa nhập với mọi người khi ở trong tập thể”. Để đạt được những chỉ tiêu đề ra, bộ phận nghiệp vụ sẽ phải thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện của từng cá nhân. Khi giải đấu kết thúc, dù kết quả đạt được ra sao vẫn tiến hành họp rút kinh nghiệm nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn đọng, đồng thời phát huy những thế mạnh sẵn có.

Theo chia sẻ của Ban giám đốc trung tâm, các HLV còn thực hiện học tập Bác thông qua việc giáo dục đạo đức cho VĐV, cách ăn, ở và học làm người, sống có trước có sau. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, nói: “Chúng tôi dạy các cháu sự tương trợ, đùm bọc lẫn nhau, cách ứng xử, tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh cá nhân và nơi ở. Ngoài ra, chúng tôi còn thực hiện những đợt gặp mặt làm công tác tư tưởng để lắng nghe chia sẻ và giúp nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác trong mỗi cá nhân. Cố gắng đưa thể thao đến gần trong nhân dân để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>