Học Bác để làm đẹp quê hương

13/12/2017 | 07:48 GMT+7

Thời gian qua, huyện Châu Thành đã không ngừng đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, từ đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay.

Cầu Kinh Giữa hoàn thành là kết quả của mô hình “Chiều thứ sáu nghe dân nói” ở xã Đông Phước A.

Nhớ lời Bác dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, giữa năm 2014, xã Đông Phước A thành lập mô hình “Chiều thứ sáu nghe dân nói” nhằm lắng nghe những bức xúc, kiến nghị của dân để kịp thời giải quyết và đạt nhiều kết quả đáng mừng. Từ thành công này, mô hình được nhân rộng ở một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đứng trên cầu Kinh Giữa nối 2 ấp Tân Long và Phước Tân, nhìn mấy cháu học sinh đạp xe đi học bon bon, lòng ông Lê Văn Quang, ở ấp Phước Tân, đầy phấn khởi. Vui vì cầu được xây mới hoàn toàn, thông thoáng giúp các cháu đi học dễ dàng.

Trước đây, cầu Kinh Giữa được xây bằng bê tông, do lâu năm nên một số trụ hư hỏng, mặt cầu hẹp, bong tróc. Trước tình hình đó, tại một số cuộc họp của mô hình “Chiều thứ sáu nghe dân nói” do Đảng ủy, UBND xã tổ chức, nhiều người dân 2 ấp mong cầu được xây mới và Đảng ủy, UBND xã vận động mạnh thường quân bắc lại cầu.

Sau một tháng thi công, đầu tháng 9-2017, cầu được khánh thành và đưa vào sử dụng rộng khoảng 3m, dài 30m. Ông Quang nói: “Không chỉ có cây cầu này được xây lại khi người dân kiến nghị, mà một số tuyến đường của ấp cũng được nâng cấp, sửa chữa, như thế người dân chúng tôi có điều kiện phát triển hơn”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Phước A, hoạt động của mô hình là vào chiều thứ sáu của tuần cuối tháng, đơn vị chọn bất kỳ ấp nào trong xã, nhưng phải có nhiều bức xúc của dân để tổ chức họp, nghe phản ánh nhằm có biện pháp chấn chỉnh.

Từ khi tổ chức mô hình đến nay, xã đã tổ chức 41 cuộc họp, tiếp nhận gần 170 kiến nghị của người dân, qua đó bắc, sửa 7 cây cầu; giặm vá khoảng 15km đường giao thông nông thôn; an ninh trật tự trên địa bàn được cải thiện. “Đặc biệt, các vụ mâu thuẫn trong dân được hòa giải thành trên 90%, không có đơn thư khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, người dân an tâm lao động sản xuất”, ông Trần Văn Lễ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Phước A, cho biết.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, đây là một trong khá nhiều mô hình trên địa bàn huyện thực hiện việc học tập, làm theo gương Bác và đang gặt hái những thành công nhất định.

Đến nay, việc học tập, làm theo gương Bác cũng như quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Châu Thành tiếp tục đi vào chiều sâu. Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên nhằm chủ động nắm bắt, phát hiện những hạn chế, lúng túng trong quá trình thực hiện ở các cơ quan, đơn vị để kịp thời giải quyết.

Hiện tất cả các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã gửi bản kế hoạch làm theo của tập thể về Ban Tuyên giáo Huyện ủy; 100% đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện đăng ký những việc gương mẫu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động được xác định từng nội dung cụ thể, gắn với nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị 05 còn được gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Theo ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Huyện ủy Châu Thành, thực hiện Chỉ thị 05, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi công việc có những chuyển biến tích cực. Các phong trào thi đua yêu nước được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng tham gia và đi vào chiều sâu bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; tư tưởng lệch lạc, biểu hiện của suy thoái về đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được đẩy lùi. Thời gian tới, Huyện ủy Châu Thành tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng các mô hình điểm, phát hiện các điển hình tiên tiến để kịp thời biểu dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>