Học Bác -  Đoàn kết xây dựng quê hương

08/03/2017 | 09:07 GMT+7

Những con đường bê tông phẳng lỳ, những hàng cây xanh ngát chạy dài tít tắp, những ngôi nhà tường mái tôn phẳng phiu,... đã làm thay đổi diện mạo của nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Những thay đổi đó là thành quả của việc làm theo Bác của rất nhiều cán bộ, người dân trong đoàn kết xây dựng quê hương.

Tuyến lộ nhựa ở ấp Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, là thành quả của sự đoàn kết, nhất trí giữa dân và Nhà nước.

Thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác, thời gian qua, các phong trào ở địa phương luôn gắn với các cuộc vận động như: Mặt trận Tổ quốc với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; hội nông dân với phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” và xây dựng nông thôn mới; đoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ Hậu Giang học tập và làm theo lời Bác”…

Không chỉ kêu gọi trong đội ngũ cán bộ, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội, nhiều địa phương còn vận động nhân dân tích cực thực hiện các công trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Từ các cuộc vận động, tinh thần đoàn kết được phát huy mạnh mẽ; người dân địa phương tích cực thực hiện công trình, phần việc đem lại lợi ích cho cộng đồng xã hội, xây dựng quê hương ngày thêm phát triển. 

Sau một hồi giới thiệu về tuyến lộ nhựa dài gần 2km mới đưa vào sử dụng 6 tháng nay ở ấp Xẻo Môn, ông Nguyễn Văn Túc, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, khẳng định: “Con đường là thành quả minh chứng cho sự chung sức, chung lòng của người dân địa phương. Để có con đường khang trang, sạch đẹp như hôm nay, ngoài sự hỗ trợ 2,5 tỉ đồng của Nhà nước, bà con sống cặp tuyến lộ còn đóng góp thêm tiền, hiến đất, hoa màu, ngày công lao động trị giá hơn 1 tỉ đồng để con lộ sớm hoàn thành, giải quyết được nhu cầu bức xúc trong đi lại cho người dân. Không chỉ riêng ấp này mà nhiều ấp khác trên địa bàn xã, người dân cũng rất hăng hái khi địa phương vận động cùng Nhà nước xây dựng lộ làng, trồng cây xanh”.

Bà Nguyễn Ngọc Sánh, người dân trong ấp chỉ tay về phía hàng rào cây xanh trồng cặp tuyến đường, nói với vẻ phấn khởi: “Đường đẹp là chuyện đã làm được rồi. Tôi và bà con đang trồng cây xanh để tuyến đường càng thêm bắt mắt. Nhớ mấy năm trước, con đường đi ngang qua ấp còn lởm chởm, nay phẳng phiu, xe chạy êm ru, học sinh trong xã đi học khỏe re”.

Cùng với người dân xã Phụng Hiệp, người dân ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cũng đóng góp kinh phí sửa chữa, mở rộng tuyến lộ giao thông nông thôn trong ấp dài 2km. Điều đáng hoan nghênh là thời gian gần đây, mỗi khi được vận động làm các công trình công cộng, người dân trong ấp đều ủng hộ và tích cực đóng góp. Nhiều người đã tự nguyện hiến đất, phá hàng rào,… để đường thêm thẳng tắp, rộng 3,5m theo tiêu chí xã nông thôn mới. Là một trong những cá nhân đi đầu trong hiến đất xây đường, rồi cùng bà con đi xin tiền khắp nơi để con đường nông thôn nhanh chóng hoàn thành, ông Lê Tuấn Kiệt cho biết: “Bác Hồ từng dạy: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công. Quê hương càng đổi mới, phát triển, mình là người dân cũng thấy tự hào. Nghĩ vậy nên khi địa phương phát động các phong trào, nếu có khả năng là tôi tiên phong làm”.

Ông Dương Văn Đơ, Bí thư Chi bộ ấp 4, xã Vĩnh Viễn, chia sẻ: “Không chỉ đoàn kết xây dựng lộ nông thôn, ông Kiệt còn có công phối hợp vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Ông là một trong những điển hình tiêu biểu của ấp trong đoàn kết xây dựng quê hương”.

Theo ông Lê Văn Hòa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phụng Hiệp, có nhiều tuyến đường ấp nối ấp, xã liền xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thu hút đầu tư về khu vực nông thôn, tạo công ăn việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho địa phương. Từ những gì đã làm được mới thấy rằng, cán bộ, đảng viên hay nhân dân đều phải có trách nhiệm với xã hội. Dù trách nhiệm mỗi người khác nhau, nhưng trước hết phải đoàn kết, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Đoàn kết xây dựng quê hương cũng là một trong những việc làm thiết thực của người dân trong học tập và làm theo gương Bác.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>