Học Bác gần dân

17/05/2017 | 08:39 GMT+7

Hơn 8 giờ sáng, anh Trung cùng bà Đặng Thị Hồng, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đến bộ phận một cửa của phường làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khác với những lo lắng của mấy năm về trước khi đến cơ quan công quyền, lần này anh đến được đón tiếp và xử lý nhanh giấy tờ nên rất mừng. “Hồi đó, tới cơ quan nhà nước rất lo vì không biết phải hỏi ai, giờ bước vô là có người hỏi han rất nhiệt tình”, anh Trung kể.

Công chức phường Thuận An (đứng) hướng dẫn người dân viết giấy tờ hành chính.

Đó là một phần kết quả trong triển khai thực hiện mô hình: “3 xin: Xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn” của UBND phường Thuận An. Triển khai từ cuối tháng 2-2017 với nội dung: Hỏi dân cần gì, thân thiện khi dân đến; xin lỗi sẽ khắc phục sớm khi trễ hẹn và cảm ơn khi hoàn thành nhiệm vụ với dân, đã một lần nữa làm mới lại… phong cách phục vụ dân của cán bộ, nhân viên bộ phận một cửa nơi đây.  

Ông Trần Triệu Hùng, Chủ tịch UBND phường Thuận An, cho biết, mô hình có tên gọi như trên xuất phát từ chỉ đạo của Chính phủ tại buổi tổng kết 5 năm công tác cải cách hành chính nhưng bỏ từ “xin chào”. Đây là mô hình học tập và làm theo gương Bác gắn với dân vận khéo của phường năm 2017. “Trước đây, tôi cũng từng đi làm giấy tờ ở vài nơi, mình tới, không ai hỏi han gì, khi trình giấy thì bị chỉ qua chỗ này chỗ kia, thấy không hài lòng lắm. Triển khai thực hiện mô hình trên, chúng tôi đã không làm dân khó chịu nữa mỗi lần cần chứng giấy tờ”, ông Hùng nói.

Tuy bộ phận một cửa được bố trí không đúng… chuẩn nhưng tác phong làm việc của cán bộ, nhân viên ở đây luôn nhanh nhẹn, tận tình và như thể đang chờ dân đến để giải quyết công việc. Quan sát hơn 5 lần dân đến yêu cầu chứng giấy, chúng tôi nhận thấy, giấy nào chưa rõ là cán bộ mời lại bàn ở sảnh để hướng dẫn. Lãnh đạo UBND phường cho biết, chủ trương là không hẹn đến hôm sau, hồ sơ nào trong ngày phải giải quyết sớm nhất (hẹn vẫn được - PV), trừ những loại hồ sơ cần xác minh.

Nói về tinh thần phục vụ nhân dân, chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND phường, cho biết: “Có khi dân đến trễ, hơn 11 giờ tôi vẫn ở lại để xem hồ sơ của bà con đủ chưa, nếu thiếu thì hướng dẫn bổ sung để đầu giờ chiều bà con vào xác nhận cho tiện. Tôi không trả lời kiểu “Chiều ghé!”.  

Do phát huy tốt tinh thần “xin hỏi” mà từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay bộ phận này chưa một lần trễ hẹn hồ sơ nên cán bộ cũng không phải “xin lỗi” dân. Và giờ đây, “xin cảm ơn” là câu cửa miệng của nhiều cán bộ phường này. Qua 70 phiếu xin ý kiến đánh giá của bà con về cung cách phục vụ (không ghi tên, phiếu kín), bộ phận một cửa nhận nhiều lời khen ngợi khi có đến 94% đánh giá rất tốt và 6% tốt. 

Trong khi đó, với mục tiêu gần dân hơn nữa, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường cũng đã triển khai mô hình “Lắng nghe tiếng nói người dân” với mục đích làm cầu nối giữa dân với cấp ủy, chính quyền cùng nhau giải quyết những vấn đề chưa có tiếng nói chung.

Mô hình được triển khai vào cuối tháng 3-2017 và hiện nay qua phiếu gửi đi, MTTQ phường ghi nhận 394 ý kiến của bà con. Các nội dung phản ánh gồm sản xuất, kinh doanh, điện, chăn nuôi,… đều được tổng hợp đầy đủ và hôm nay (ngày 17-5) cấp ủy, chính quyền, đơn vị, ngành liên quan sẽ đối thoại, giải quyết các yêu cầu của bà con. “Mục tiêu cuối cùng là giúp cho Đảng gần dân, dân ngày càng gần Đảng hơn - điều mà Bác hằng mong đợi”, ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường, nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nhật Duy, Phó Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Trong đối thoại ngày 17-5, những vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương chúng tôi sẽ giải quyết có kết quả ngay. Vấn đề vượt thẩm quyền sẽ đề nghị trả lời sớm cho dân”.

Cũng tại buổi đối thoại, lãnh đạo phường sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến đóng  góp của bà con. Liên tục sau đó là tiếp nhận ý kiến qua hộp thư góp ý đặt tại trụ sở các khu vực, hàng tuần sẽ có cán bộ đến nhận, trình biện pháp giải quyết, không để dân bức xúc.

Học Bác để gần dân, vì nhân dân phục vụ là trách nhiệm không mới của cán bộ, đảng viên được Người căn dặn từ những ngày đầu thành lập nước. Với Bác, dân là gốc. Chuyện cán bộ, đảng viên phường Thuận An quan tâm trau dồi đạo đức công vụ, trọng dân, gần dân, thân thiện và nhiệt tình phục vụ nhân dân rất đáng được nhân rộng.

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>