Học Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

28/02/2018 | 09:50 GMT+7

Hơn một năm qua, ngành y tế huyện Châu Thành A đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trong chăm sóc, chữa bệnh cho người dân.

Ông Dương Văn Tức, được chăm sóc chu đáo tại Khoa Hồi sức - Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh là một mô hình nổi bật mà ngành y tế huyện thực hiện nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác. Mô hình này đã được các cán bộ, y, bác sĩ thực hiện nghiêm túc và góp phần đem lại sự hài lòng của người bệnh. Ông Dương Văn Tức, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đang điều trị tại Khoa Hồi sức - Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện, nói: “Tôi là khách quen của trung tâm này, đã 85 tuổi rồi nên nhiều bệnh lắm. Lần này lên nằm viện hơn tuần rồi ở Khoa Hồi sức - Cấp cứu vì huyết áp tăng. Bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc rất tận tình, huyết áp tôi lên xuống thất thường nên điều dưỡng cứ lại đo theo dõi hoài, nói chuyện cũng nhã nhặn, dễ gần”.

Trực tiếp chăm sóc hầu hết người bệnh ở ca trực, Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức - Cấp cứu Đỗ Văn Mới luôn gương mẫu đi đầu thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Điều dưỡng Mới chia sẻ: “Là điều dưỡng, mình thực hiện theo y lệnh của bác sĩ, chăm sóc bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc, chăm sóc, rửa vết thương,… Trong thực hiện nhiệm vụ luôn niềm nở và tận tình hướng dẫn cho bệnh nhân. Điều dưỡng ở Khoa Hồi sức - Cấp cứu hay gặp những trường hợp say rượu hay đánh nhau vào cấp cứu, nhiều người nóng tính mình phải biết kiềm chế và ứng xử hài hòa để chăm sóc tốt cho bệnh nhân”.

Còn ở Khoa Ngoại tổng hợp cũng thực hiện tốt việc học tập và làm theo lời dạy của Bác. Điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại tổng hợp Trần Thị Xuyên, cho biết: “Không chỉ bản thân thực hiện học tập Bác mà còn động viên, nhắc nhở các điều dưỡng khác của khoa thực hiện thường xuyên. Xây dựng kế hoạch học tập Bác hàng năm luôn gắn với thực hiện nhiệm vụ được phân công để hiệu quả công việc được tốt hơn”.

Bệnh nhân ở Khoa Ngoại tổng hợp cũng hài lòng khi được điều dưỡng khoa chăm sóc. Bà Võ Thị Lệ, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, nói: “Tôi bị bệnh tiểu đường, chân bị phồng làm thành vết thương nên nằm viện để chữa bệnh. Mấy cô điều dưỡng sáng lại rửa vết thương cho tôi và còn động viên tôi đừng quá lo lắng, cũng an tâm phần nào”. Do mắc bệnh tiểu đường nên vết thương của bà Lệ rất lâu lành lại, các bác sĩ, điều dưỡng ở đây đã chăm sóc và giải thích tận tình cho bà để bà đỡ lo lắng, an tâm điều trị.

Những cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế của huyện đều tâm niệm rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao cho cán bộ, nhân viên ngành y tế danh hiệu cao quý nhất: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” hay “Lương y phải như từ mẫu”. Đó cũng là yêu cầu của Bác về phương châm xử thế, phương châm hành động và phục vụ của cán bộ và nhân viên ngành y đối với người bệnh. Không chỉ khi có Chỉ thị 05 mà phong trào học tập theo lời dạy của Bác trong ứng xử, chăm sóc người bệnh được thầy thuốc huyện nằm lòng và thực hiện từ rất lâu.

Ông Trần Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, khẳng định: “Qua thực hiện Chỉ thị 05 đã có sự chuyển biến trong chuyên môn và về y đức cán bộ, viên chức y tế rất rõ rệt, không có phản ánh về tinh thần thái độ phục vụ. Ngoài mô hình Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh, trung tâm còn thực hiện mô hình nuôi cá bảy màu phòng bệnh sốt xuất huyết cũng nhằm bảo vệ tốt sức khỏe Nhân dân”. Cũng theo ông Chiến, năm 2018, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục nhân rộng hai mô hình này. Thường xuyên duy trì nhắc nhở cán bộ, y, bác sĩ về 12 điều y đức, quan tâm đổi mới thái độ phục vụ vào các lần họp giao ban, họp khoa, phòng hay chào cờ đầu tháng để thực hiện tốt hơn. Trung tâm đã có dự định mở thêm các phòng khám bệnh ở khoa khám để giảm thời gian chờ đợi khám cho người bệnh.

Trong Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế tháng 2-1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”.

Đây là lời dạy mà ngành y tế huyện luôn ghi nhớ và thực hiện bằng những việc làm cụ thể để chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>