Học Bác sống tốt đời, đẹp đạo

23/09/2020 | 08:59 GMT+7

Mô hình “Chức sắc, chức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (mô hình) ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A được triển khai từ năm 2019 đến nay đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, khi người đứng đầu các cơ sở thờ tự trên địa bàn đã biết học và làm theo Bác bằng những việc làm rất ý nghĩa.

Ông Trần Ngọc Sanh (phải), Chánh trị sự Họ đạo Cao Đài ở ấp 1A, thị trấn Bảy Ngàn, tích cực tuyên truyền, vận động tín đồ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nhân Lễ Vu lan báo hiếu (rằm tháng 7 âm lịch) hàng năm, ông Trần Ngọc Sanh, Chánh trị sự Họ đạo Cao Đài ở ấp 1A, thị trấn Bảy Ngàn, luôn cố gắng liên hệ với mạnh thường quân để vận động quà và tổ chức trao cho hộ nghèo. Dịp này năm nay, ông đã vận động được 250 phần quà trị giá 50 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Đẹt, người già yếu, neo đơn ở ấp 1A, cho biết: “Vào dịp Tết cổ truyền và những ngày rằm lớn trong năm thì ông Sanh thường vận động mạnh thường quân để hỗ trợ quà gồm: gạo và nhu yếu phẩm. Phần quà dù giá trị không nhiều nhưng giúp cho tôi và một số hộ nghèo trong ấp đỡ phần vất vả trong cuộc sống”.

Đóng góp cho an sinh xã hội ở địa phương từ nhiều năm nay, ông Sanh không nhớ hết đã vận động được bao nhiêu quà để trao cho hộ nghèo. “Một số trường hợp vì già yếu, neo đơn không thể đến nhận thì tôi trực tiếp chở quà đến tận nhà để trao cho họ. Thấy bà con vui vì nhận quà khiến lòng mình cũng phấn khởi”, ông Sanh chia sẻ.

Khẳng định tôn chỉ, mục đích hoạt động của đạo Cao Đài giống như những điều Bác Hồ dạy mỗi người chúng ta: Sống phải biết yêu thương, giúp đỡ cho người khác, nên ông Sanh đồng ý ngay khi được cấp ủy, chính quyền địa phương vận động tham gia mô hình. Không chỉ vận động trao quà từ thiện, ông Sanh còn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động tín đồ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua ở địa phương.

Bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1A, cho biết: “Tôi đánh giá cao những đóng góp của ông Sanh cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Bên cạnh đó, hễ cấp ủy, chính quyền cần sự phối hợp để tuyên truyền, vận động tín đồ Họ đạo Cao Đài thực hiện một phong trào nào đó thì ông Sanh rất sẵn lòng hỗ trợ”.

Tương tự, nhắc đến ni sư Văn Thị Lệ, pháp danh Thích nữ Nguyên Hoa, trụ trì chùa Bửu Tường, ở ấp 4A, thì hầu như cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong ấp đều biết vì ni sư đã và đang thực hiện nhiều việc làm thiện nguyện giúp đời, giúp người. Cụ thể là cấp phát gạo cho hộ nghèo; đóng góp kinh phí sửa chữa các tuyến đường nông thôn, xây dựng nhà tình thương; giúp đỡ hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Từ đầu năm đến nay, ni sư Nguyên Hoa đã vận động hơn 10 tấn gạo để hỗ trợ cho người dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; cất 1 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; tặng 20 suất học bổng và 5.000 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới...

Bên cạnh đó, vào những ngày lễ, tại chùa, ngoài giảng dạy giáo lý, ni sư Nguyên Hoa còn lồng ghép tuyên truyền cho phật tử gần xa phải chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; biết phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; lạc quan vươn lên trong cuộc sống; cùng nhau góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển… “Người tu hành phải biết sống tốt đời, đẹp đạo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hướng phật tử đến lời hay ý đẹp của Phật, Bác Hồ dạy ngay trong những việc làm hàng ngày”, ni sư Nguyên Hoa chia sẻ.

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, cho biết, trên địa bàn thị trấn có 9 cơ sở thờ tự nên Đảng ủy thành lập mô hình nhằm vận động người đứng đầu các cơ sở thờ tự học tập và làm theo Bác để đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương; đồng thời tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, thuyết phục tín đồ tôn giáo chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Kết quả là từ năm 2019 đến nay, người đứng đầu các cơ sở thờ tự trên địa bàn đã vận động hỗ trợ 2.294 phần quà, cất 8 căn nhà đại đoàn kết… cho hộ nghèo, cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần không nhỏ giúp thị trấn giảm được 81 hộ nghèo trong năm 2019.

Với hiệu quả như vậy nên Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả hơn nữa mô hình này trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>