Học Bác thì phải trung thành, tận tụy

18/09/2017 | 09:37 GMT+7

Hẹn với anh 3 lần, anh đều đúng giờ, công việc có kết quả, hiệu quả. Qua tìm hiểu, biết được anh có cách làm việc rất nghiêm túc, chất lượng, được lãnh đạo và đồng nghiệp đánh giá cao. Anh là đại úy Lê Quốc Trung, Trưởng Trung tâm Thông tin chỉ huy thuộc Phòng Tham mưu Công an tỉnh.

Đại úy Lê Quốc Trung (phải) nhiệt tình trao đổi công việc với đồng nghiệp.

Là chỉ huy một bộ phận quan trọng thuộc đơn vị tham mưu với nhiều nội dung mật nên khi trò chuyện, tôi cũng ngại ngại, hỏi ít mong anh nói nhiều, nói rõ. Còn riêng anh thì khá cởi mở như thể những gì được nói và không nói đã… lập trình sẵn. Song câu chuyện vẫn khá hấp dẫn…

Là cán bộ được đào tạo chính quy nên từ khi còn ngồi ở giảng đường Trường Đại học An ninh nhân dân, anh Trung cho biết đã luôn dặn lòng, đối với Chính phủ phải tuyệt đối trung thành, đối với công việc phải hết sức tận tụy như những gì Bác Hồ dạy công an nhân dân.

Với anh, trung thành là phải biết, nói, làm theo quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của ngành, trung thành với lợi ích của nhân dân, của dân tộc; và tận tụy là phải hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, tham mưu, đề xuất những vấn đề có lợi cho tập thể, cho đơn vị, địa phương và đó chính là vì nhân dân.

Khi còn là cán bộ tham mưu (chưa giữ chức vụ), anh Trung kể, do khối lượng công việc nhiều, mới, sợ làm không kịp, không sát với yêu cầu và chất lượng kém nên phải làm ngày làm đêm cho kịp tiến độ, lấy cần cù bù… sự chậm chạp và chưa nhạy bén. Những lúc ấy, anh phải nghiên cứu nhiều văn bản, đọc nhiều báo cáo, học từ đồng nghiệp, từ cấp trên… “Nhờ đó mà tôi biết nhiều thứ, giải quyết nhanh dần từng vấn đề. Giai đoạn này, yếu tố mật cũng được tôi chủ động trong cả một quá trình từ tiếp nhận, xử lý thông tin, truyền dữ liệu và báo cáo”, anh Trung nói.

Khi ở vai trò chỉ huy đơn vị, anh Trung cũng vẫn giữ được “lửa” nhiệt huyết, miệt mài với công việc cấp độ cao hơn. Ở mắc xích giữa với cấp trên và cấp dưới, anh Trung làm rất tốt vai trò lắng nghe, tổng hợp, cho ý kiến đánh giá, đề xuất các chủ trương, biện pháp công an hiệu quả.

Hai trong nhiều đề xuất vào năm 2015 là anh và đồng nghiệp đã cùng tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành văn bản chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ công an Hậu Giang; về triển khai văn bản điện tử trong ngành. “Đó là chuẩn mực cụ thể, rõ ràng hơn quy định của trên, giúp cán bộ, chiến sĩ biết đầy đủ nhiệm vụ của mình mà phấn đấu, phục vụ. Riêng về văn bản điện tử, từ khi triển khai đến nay có đến 90% văn bản của ngành được số hóa, tiết kiệm được 20% chi phí so với sử dụng văn bản giấy”, anh Trung đánh giá.

Ngoài ra, với vai trò là Bí thư Chi bộ 1 nhiệm kỳ 2015-2017, đại úy Trung còn cùng tập thể tham mưu xây dựng trên 3.500 văn bản các loại, tăng 20% so thời gian liền kề.

Người chỉ huy này cũng nhớ rất rõ những lần tham mưu cho cấp trên những vấn đề khó, vấn đề cần có sự tổng hợp, đánh giá sâu, hay những lần đột xuất. Anh Trung nói: “Nhiệm vụ thường xuyên thì rõ rồi, mình chủ động thì công việc không trễ nải, chất lượng hơn; những vấn đề khó, đột xuất thì anh em phải ngồi lại trao đổi để tập hợp ý kiến hay”.

Ấn tượng nhất của anh và đồng nghiệp là lần tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả diễn tập phòng, chống khủng bố năm 2012. Đây là đợt thử sức cán bộ, chiến sĩ đơn vị khi nó là vấn đề mới, kiến thức ít, kinh nghiệm chưa nhiều. Hay những đêm giao thừa của năm mới, anh em phải ngồi lại đến 3 giờ sáng mùng 1 tết mới về nhà do phải tổng hợp, đánh giá, so sánh số liệu để báo về trên…

Nói về thành tích, anh Trung cho biết đó là trí tuệ của tập thể, nếu không có đồng đội thì mình anh cũng không làm được. Không phủ nhận điều này, nhưng đại úy Huỳnh Trọng Nhân, Phó trưởng Trung tâm thông tin chỉ huy, nói: “Sự năng nổ, nhiệt tình, chuyên nghiệp, làm việc bất kể ngày đêm của đồng chí Trung thì khỏi phải bàn. Tôi học ở đồng chí ở tính cần cù, chịu khó; đồng chí rất điềm tĩnh, kỹ lưỡng; với đồng nghiệp thì nhiệt tình trao đổi, hướng dẫn tỉ mỉ không chút nề hà”, anh Nhân kể. 

Kết quả của sự chuyên nghiệp, đoàn kết mà 4 năm liền đại úy Trung đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; nhận được Bằng khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh; năm 2016, Phòng Tham mưu được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, trong đó đóng góp của Trung tâm Thông tin chỉ huy rất lớn…

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, đánh giá: “Đồng chí Trung có tố chất của một cán bộ tham mưu. Đồng chí đã được trang bị kiến thức căn bản, ngoài ra luôn chủ động, tích cực nghiên cứu, nắm bắt tình hình kịp thời để tham mưu, đề xuất. Bản thân Trung luôn tận tụy với công việc, nhiệt tình giúp đỡ đồng chí, đồng đội, hết lòng vì nhiệm vụ, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, là tấm gương tiêu biểu cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị noi theo”.

Để không phụ lòng tin của lãnh đạo và đồng chí, đồng đội, đại úy Trung cho biết sẽ tiếp tục trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, sẽ thực hiện có hiệu quả hơn nữa lời Bác dạy về lòng trung thành, tính trung thực; tận tâm hơn nữa với công việc và nhân dân. “Trong thực hiện Nghị quyết Trung 4 (khóa XII), tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến tự phê bình để tiếp tục có những tiến bộ, hoàn thiện hơn”, anh Trung khẳng định.

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>