Học tập và làm theo gương Bác qua từng cách làm cụ thể

27/07/2022 | 08:16 GMT+7

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện trong nhận thức mà còn được tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trên địa bàn thành phố Ngã Bảy vận dụng thực hiện qua từng cách làm cụ thể.

Quang cảnh cuộc họp Chi bộ ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành.

Giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đầu năm nay, Đảng ủy xã Đại Thành đã xây dựng mô hình nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo ông Dương Văn Giang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, việc thực hiện mô hình này nhằm góp phần cho Đảng bộ xã làm tốt hơn công tác quán triệt, tuyên truyền thực hiện Chuyên đề học tập và làm theo Bác về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đồng thời, mỗi đảng viên, chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã phát huy được tinh thần sáng tạo, trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương. Từ đó, đưa ra cách làm mới, sáng tạo trong công tác điều hành sinh hoạt chi bộ hàng tháng, mang tính hiệu quả, chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trên cơ sở kế hoạch triển khai, thực hiện mô hình này, Đảng ủy xã đã chọn 1 chi bộ trong số các chi bộ ấp đạt chi bộ kiểu mẫu để tổ chức sinh hoạt lệ theo hướng nâng cao chất lượng cho các chi bộ ấp còn lại cùng dự học tập kinh nghiệm. Kết thúc buổi sinh hoạt, Thường trực Đảng ủy xã cùng với bí thư chi bộ các ấp, cấp ủy chi bộ được chọn làm điểm cùng nhau đóng góp cho từng nội dung điều hành sinh hoạt chi bộ để rút kinh nghiệm.

Sau lần sinh hoạt điểm, hàng tháng, Đảng ủy xã tiếp tục chọn 2- 3 chi bộ luân phiên làm điểm sinh hoạt để các đồng chí bí thư chi bộ ấp đến dự cùng góp ý, học tập lẫn nhau, từ đó giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ. Cụ thể, Chi bộ ấp Ba Ngàn A là đơn vị đầu tiên được Đảng ủy xã Đại Thành chọn làm điểm tổ chức sinh hoạt lệ cho các chi bộ cùng dự rút kinh nghiệm. Sau lần sinh hoạt đó đến nay, chất lượng sinh hoạt chi bộ ấp này có sự nâng lên rất rõ.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, chia sẻ: “Trong sinh hoạt lệ, chúng tôi luôn bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Thành ủy để thực hiện cho đúng quy trình các bước, các nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Nếu như trước đây, chúng tôi còn lúng túng trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề thì đến nay hạn chế này đã khắc phục. Đảng viên cũng ý thức hơn trách nhiệm của mình trong dự sinh hoạt đầy đủ, tập trung phát biểu ý kiến đóng góp trong sinh hoạt”. 

“Trước đây, do năng lực và trình độ các đồng chí bí thư ở một vài chi bộ ấp còn hạn chế nên việc điều hành sinh hoạt chi bộ đôi lúc còn lúng túng, chưa bám vào hướng dẫn; công tác lưu trữ văn bản của chi bộ chưa chặt chẽ. Qua thời gian dự sinh hoạt rút kinh nghiệm từ các chi bộ, nhìn chung chất lượng sinh hoạt ở 9 chi bộ ấp hiện đã nâng lên. Các vấn đề hạn chế được rút kinh nghiệm và làm tốt hơn”, ông Dương Văn Giang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, đánh giá.

Tạo nhận thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Từ năm học 2020-2021, Chi bộ Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Đại Thành triển khai mô hình “Xử lý rác thải, ngôi nhà thân thiện” để tạo sức lan tỏa trong nhà trường về việc học tập và làm theo gương Bác gắn với việc làm thiết thực của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Cụ thể, mô hình được phát động trong toàn thể nhà trường thông qua việc phân loại rác thải trước khi xử lý, lựa chọn những loại rác thải tái chế như chai nhựa, kim loại để bán phế liệu gây quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn trong năm học.

Ngoài ra, việc thực hiện mô hình còn góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống. Thầy Nguyễn Văn Nam, giáo viên Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, cho rằng: “Chúng tôi thực hiện mô hình này nhằm tạo nhận thức cho học sinh về việc phân loại rác đúng quy định, góp phần giữ vệ sinh môi trường xung quanh, tạo cảnh quan trường, lớp học sạch đẹp. Từ số tiền tiết kiệm được của mô hình còn giúp hỗ trợ một phần chi phí học tập cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Ngã Bảy, để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ngày càng có sức lan tỏa, thời gian qua, đơn vị hướng dẫn các tổ chức đảng đưa vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng nội dung chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề toàn khóa, nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Mặt khác, Ban Tuyên giáo Thành ủy còn tập trung triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ và người dân về Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Trên cơ sở đó, tiến hành phát động cho tập thể, cá nhân xây dựng mới cũng như nhân rộng các mô hình học tập và làm theo gương Bác có hiệu quả được công nhận trong thời gian qua...

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>