Học tập và làm theo gương Bác trên nhiều lĩnh vực

26/12/2016 | 08:48 GMT+7

Thời gian qua, Đảng ủy xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc triển khai việc học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thực hiện học tập và làm theo gương Bác, ấp 2, xã Thuận Hòa đã tăng cường cải tạo vườn tạp trồng mãng cầu gai đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Có dịp trở lại xã Thuận Hòa, chúng tôi thật sự ấn tượng trước sự phát triển nhanh chóng của nơi này. Cách nay chừng 3 năm, xuôi theo con đường ô tô từ Quốc lộ 61B về trung tâm xã, đoạn qua ấp 2, dọc tuyến đường, nhà dân thưa thớt, lụp xụp; đất thì chỉ có thể trồng tràm hoặc bỏ hoang, thỉnh thoảng bắt gặp vài mảnh ruộng nhưng cây lúa còi cọc vì nhiễm phèn, mặn. Đó là chuyện của những năm trước, còn giờ nơi đây đã đổi khác. Dọc theo tuyến đường, nhà cửa người dân được cất mới khang trang hơn; đất hoang hóa quanh nhà được cải tạo lại trồng nhiều thứ, trong đó có mãng cầu xiêm.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa, phấn khởi chia sẻ: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với nhiệm vụ cụ thể, thiết thực, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay, tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Nhờ đó mà đến nay nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững, đời sống người dân chuyển biến rõ nét”.

Tết này, gia đình anh Lê Văn Mười lại có thêm cái tết vui tươi, sung túc. Trước kia, gần 1.000m2 đất quanh nhà, anh chỉ trồng tràm do đất xấu, cuộc sống chưa thật sự thoải mái. Nhận thấy cây mãng cầu xiêm kháng phèn, chịu mặn, thích hợp với thổ nhưỡng ở đây nên anh cải tạo vườn trồng gần 50 gốc mãng cầu. Sau 2 mùa cho trái, bình quân thu nhập từ vườn mãng cầu trên 50 triệu đồng/năm. Hiện vườn mãng cầu gia đình anh Mười đã được nhân lên khoảng 100 gốc.

Theo chính quyền ấp, không chỉ riêng gia đình anh Mười mà hiện nay nhiều nông dân ở ấp 2 có trồng mãng cầu xiêm đều đạt mức thu nhập khá cao, bình quân từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/năm tùy vào diện tích và tuổi thọ của cây. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân trong ấp có bước phát triển hơn.

Chỉ trong vòng 3 năm, nông dân ấp 2 đã chuyển đổi gần 30ha đất vườn kém hiệu quả, vườn tạp sang trồng mãng cầu xiêm. Ấp đã vươn lên không còn là ấp nghèo nhất xã như trước, góp phần giúp xã giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 đạt mức 2,06%.

Năm nay, xã Thuận Hòa được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Mỹ chọn làm đơn vị điểm tập trung chỉ đạo thực hiện mô hình “Lắng nghe ý kiến nhân dân xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Hàng tháng, xã đều chọn một ấp để triển khai họp dân với đủ thành phần từ Thường trực Đảng ủy, UBND, Mặt trận, dân vận và các ngành, đoàn thể cùng chính quyền ấp tham dự để lắng nghe ý kiến đóng góp của dân về quá trình lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cũng như những vấn đề bức xúc liên quan đến quyền lợi của dân. Qua thực hiện, xã đã nhận được nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực.

Trong năm, ấp 4, xã Thuận Hòa được Đảng ủy xã quan tâm tổ chức 4 cuộc gặp gỡ, lắng nghe ý kiến nhân dân đóng góp. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân với Đảng, chính quyền. Ông Ngô Văn Xưa, Bí thư Chi bộ ấp 4, xã Thuận Hòa, cho biết: “Nhờ người dân tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền nên chi bộ kịp thời phát hiện và uốn nắn, chấn chỉnh số ít đảng viên còn lơ là trong thực hiện nhiệm vụ, chưa thật sự gương mẫu, gây mất lòng tin trong dân. Từng cán bộ, đảng viên được nhân dân góp ý cũng đã khắc phục hạn chế của mình, ý thức hơn trong thực hiện vai trò, nhiệm vụ được giao. Hiệu quả rõ nhất là năm nay ấp được xếp hạng nhất toàn xã; chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh và không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ”.

 Theo ông Huỳnh Thanh Dũng, qua thực hiện mô hình, nhân dân có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ, đóng góp cho cán bộ, đảng viên khắc phục những hạn chế trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nhờ đó mọi phong trào thi đua ở địa phương đều hoàn thành tốt. Năm nay, trong 6 phong trào thi đua ngắn hạn huyện phát động, xã đạt 3 giải nhất và 1 giải ba. Đảng bộ xã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đây là thành tích nổi bật nhất xã đạt được trong những năm gần đây.              

Sau 5 năm triển khai, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở xã Thuận Hòa đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, đồng thời tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nhiệm vụ, phong trào thi đua trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>