Học theo Bác từ những vần thơ...

15/11/2017 | 09:08 GMT+7

Từ những bài thơ về Bác, đã giúp chị Đặng Thị Kim Huệ, chuyên viên Phòng Quản lý cơ sở vật chất - Khảo thí và kiểm định, Sở Giáo dục và Đào tạo, xác định được rằng học tập và làm theo Bác là một hành trình theo đến suốt cả cuộc đời !

Chị Huệ luôn vui vẻ, nhiệt tình khi lãnh đạo giao nhiệm vụ.

Học Bác đã ngấm vào chính con người mình

Nhắc đến chị Huệ, nhiều cán bộ, đảng viên của Sở Giáo dục và Đào tạo nhớ ngay đến một cô gái yêu thơ và có niềm đam mê rất lớn các vần thơ về Bác. Chính sự đam mê đã giúp chị Huệ tự tin, nhiệt tình 3 lần đăng ký tham gia Cuộc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Chị Huệ chia sẻ: “Mỗi lần tham gia cuộc thi là thêm một lần tôi được học và đọc lại các câu chuyện, các vần thơ về Bác. Việc tham gia giúp tôi thêm tự tin thuyết trình trước đám đông, hơn hết là được thỏa sức thể hiện niềm đam mê của mình với những vần thơ viết về vị Cha già kính yêu của dân tộc”.

Còn trong Cuộc thi viết “Những cảm nhận sâu sắc và hành động thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, một trong 3 mô hình hiệu quả được Đảng ủy Sở nhân rộng bắt đầu từ năm 2015 đến nay, đã giúp các đảng viên ngày càng thấm nhuần hơn những lời dạy của Bác. Là cá nhân xuất sắc khi đạt giải nhất trong cuộc thi năm 2015, với bài thơ “Màu hoa đỏ” do chính chị tự sáng tác. Bài thơ được viết bằng thể thơ tự do gồm 43 câu, điểm đặc biệt của bài thơ là bắt đầu mỗi câu đều bằng 1 từ trong chủ đề của cuộc thi (43 từ).

“Học làm theo đến hết cả tấm lòng,

Tập cho mình biết sống thành người tốt,

Và trung thực để hoa đời kết trái,

Làm trách nhiệm cho cây đời tươi mãi,

Theo dấu chân Bác kính yêu để lại,

Tấm lòng thành con nguyện khắc trong tâm,

Gương Bác Hồ, muôn đời soi mãi sáng,

Đạo làm người, vẹn nghĩa với non sông,

Đức hy sinh là hành trang cuộc sống,

Hồ Chí Minh, Hoa đẹp nhất tên Người,

Chí kiên trung, vượt qua bao thử thách,

Minh anh này Bác đem ngày độc lập,

Về cho dân, cho con Lạc cháu Hồng,

Trung với nước hiếu với dân là thế!...”

Chị Huệ chia sẻ: “Màu hoa đỏ” mang ý nghĩa là màu của những chiến công vang dội, màu máu của dân tộc như minh chứng một đất nước hòa bình, độc lập mãi mãi như màu máu luôn tươi đỏ và “Màu hoa đỏ” ấy cũng chính là Bác, là tấm gương cho bao thế hệ phải noi theo để giữ mãi màu của sự Độc lập, Tự do, Hạnh phúc”.

Lần thi thứ 2 (năm 2016) chị gây ấn tượng mạnh với câu chuyện: “Điều Bác Hồ yêu nhất, ghét nhất”. Câu chuyện chứa đựng một triết lý sống, một nhân cách vĩ đại, tâm hồn cao cả với một tình thương yêu bao la vô tận đối với con người. Cái thiện, cái ác và sự bao dung, cao thượng đều được thể hiện rõ nét trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Còn lần thứ 3 là mới đây, khi chị cất giọng ngâm vang các câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên về Bác Hồ. Cô Nguyễn Thị Thảo Phương, giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh, bộc bạch: “Mỗi lần thi của chị đều cho chúng tôi một cảm xúc riêng biệt. Từ những vần thơ, giọng ngâm ngọt ngào ấm áp, chúng tôi cảm nhận việc học Bác đã ngấm vào chính con người chị Huệ tự bao giờ”…

Học Bác từ những việc nhỏ nhất

Với chị Huệ, việc học và làm theo Người là học từ những việc nhỏ nhất, làm những việc hữu ích tùy theo sức của mình. Chẳng hạn như việc tiết kiệm điện, nước, giấy sử dụng hai mặt, không lãng phí thời gian làm việc, hết việc chứ không hết giờ. Chị chia sẻ: “Có nhiều khi đến đợt tổ chức hội thi, hội diễn, công việc rất nhiều nhưng không vì thế mà tôi nản lòng. Công việc nhiều thì mình chủ động sắp xếp thời gian, việc nào quan trọng nhất làm trước, việc nào ít quan trọng hơn để kế sau. Công việc càng khó, càng giúp bản thân mình tiến bộ hơn”.

Đồng hành cùng với hoạt động thư viện của các trường học, chị Huệ đã chủ động theo dõi, giúp đỡ cán bộ thư viện cơ sở, hướng dẫn, cán bộ cơ sở nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trường. Ý thức tự xây dựng và tuân thủ kế hoạch làm việc cùng với cách sắp xếp công việc gọn gàng, khoa học đã giúp chị luôn hoàn thành mọi công việc được giao. Công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo từ năm 2010 đến nay, với nhiệm vụ được giao, chị luôn chủ động hoàn thành tốt công việc. Chị Huệ nói: “Không có việc gì khó, Chỉ sợ lòng không bền”, do vậy, những khó khăn mình gặp phải thì mình cứ xem nó như là một thử thách và cố gắng vượt qua”.

Năm 2015, 2016, chị được Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nói về chị, ông Hà Thế Trung, Phó phòng Quản lý cơ sở vật chất - Khảo thí và kiểm định, chia sẻ: “Đồng chí Huệ học theo Bác từ những việc rất thiết thực, như xây dựng góc học tập, phòng làm việc gọn gàng, ngăn nắp, mở sổ tay “Thi đua làm nhiều việc tốt” để tự mình ghi lại những việc đã làm được của bản thân. Dù bận nhiều công việc, đồng chí Huệ luôn dành thời gian sưu tầm những câu chuyện, hình ảnh về tấm gương đạo đức của Bác để làm tài liệu học tập, tham khảo cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Đồng chí cũng là người chủ động, đi đầu và vận động cán bộ, đảng viên quần chúng cùng thực hiện đăng ký việc làm theo Bác”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>