Làm theo Bác bằng hành động thiết thực

05/02/2018 | 10:42 GMT+7

Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong học tập và làm theo gương Bác, ông Lý Văn Tùng, ở ấp Long Sơn 2, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, đã luôn làm tròn nhiệm vụ được giao, góp sức mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Tùng bên Quầy hàng miễn phí “Ai thừa đến ủng hộ - ai thiếu đến nhận”.

“Ông Tùng là một đảng viên gương mẫu, hết lòng với công việc và được người dân rất tin tưởng”, ông Phạm Khánh An, cán bộ tuyên giáo Đảng ủy xã Long Thạnh, nhận xét ngắn gọn về ông Lý Văn Tùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Long Sơn 2.

Qua lời giới thiệu, chúng tôi được cán bộ tuyên giáo xã sắp xếp cuộc gặp với ông Tùng để biết rõ hơn về sự gương mẫu, nhiệt tình trong quá trình công tác.

Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Tùng cho biết, ông là người dân tộc Khmer, sau khi học hết lớp 9 một thời gian thì ông được chính quyền ấp vận động tham gia công tác đoàn. Với nhiệt huyết của bản thân và sự ủng hộ từ gia đình, từng ngày ông càng trưởng thành hơn.

Từ năm 2003 đến nay, ông giữ các chức vụ bí thư chi đoàn ấp, phó trưởng ấp,… và 5 năm nay ông được giao nhiệm vụ Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp; là đại biểu HĐND xã và là một trong những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer.

Từ khi cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phát động, đến nay, ông Tùng là một trong những cá nhân tiêu biểu trong học và làm theo gương Bác ở địa phương. Ông chia sẻ: “Học và làm theo Người là điều rất cần đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Hàng năm tôi đều viết bản đăng ký học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ của bản thân. Hầu như năm nào tôi cũng được chi bộ đánh giá cao về kết quả học tập và làm theo gương Bác”.

Theo đó, ông Tùng đã làm theo có hiệu quả lời dạy của Bác là người cán bộ cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Năm 2017, ấp Long Sơn 2 có đến 48 hộ nghèo, trong đó có 15 hộ dân tộc Khmer. Ông được chi bộ giao nhiệm vụ giúp đỡ 5 hộ Khmer thoát nghèo. Bằng nhiều biện pháp, đến nay có 3/5 hộ được ông giúp đỡ vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Tùng cho biết: “Để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống thì tôi chủ động tìm hiểu, nắm bắt nguyện vọng của từng hộ. Hộ nào cần vốn thì tôi kiến nghị lên UBND xã giải quyết cho vay, hộ nào không có việc làm thì tôi giới thiệu việc làm để có thu nhập…”.

Với mong muốn giúp đỡ người nghèo có cuộc sống tốt hơn, 3 năm qua, ông Tùng còn chủ động cho 3 hộ nghèo gần nhà mượn đất làm chuồng nuôi heo. Nhờ vậy, đến cuối năm 2017, có 2 hộ thoát nghèo bền vững.

Ông Tùng tiết lộ: “Mấy hộ này nghèo, không có đất sản xuất, muốn tiếp cận vốn vay để chăn nuôi phát triển kinh tế mà không đủ điều kiện vay, thấy vậy tôi cho mượn đất. Có chuồng trại đàng hoàng nên được vay vốn, từ đó họ chăm chỉ chăn nuôi, dần dần cuộc sống ổn định hơn”.

Bên cạnh đó, nhằm để người dân và đồng bào dân tộc Khmer nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu hơn về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, năm qua ông Tùng cùng với Ban Công tác Mặt trận ấp thành lập Tủ sách pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer tại ấp. Qua gần một năm hoạt động, tủ sách đã giúp ích rất nhiều cho người dân nơi đây. Ngoài các đầu sách về pháp luật, ông còn sưu tầm thêm các loại sách, tài liệu về khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để giúp người dân có điều kiện tiếp cận và ứng dụng có hiệu quả hơn trong sản xuất.

Cũng trong năm 2017, Ban Công tác Mặt trận ấp đã thành lập Quầy hàng miễn phí cho người nghèo “Ai thừa đến ủng hộ - ai thiếu đến nhận”. Quầy hàng đã cung cấp nhiều quần áo cũ miễn phí cho người dân nghèo có nhu cầu tại địa phương; phát huy tốt tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư. 

Gia đình ông Tùng cũng rất tiêu biểu trong chí thú làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngoài công việc ở địa phương, ông còn canh tác 3 công mía, duy trì mô hình nuôi heo thịt, vợ ông còn có nghề mua bán nhỏ, nhờ vậy cuộc sống gia đình ông Tùng khá ổn định. Bình quân hàng tháng nguồn thu của gia đình ông ước khoảng 7 triệu đồng.

Theo ông Tùng, để tuyên truyền, vận động hộ nghèo thoát nghèo có hiệu quả thì mình phải làm gương trước. “Mình có siêng năng, chịu khó bươn chải để cuộc sống no đủ thì nói người ta mới tin, mới chịu làm theo”, ông Tùng chia sẻ thêm.

Dù đã gần 15 năm công tác, gần 10 năm tuổi Đảng nhưng hiện đồng lương của ông Tùng cũng chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng. Tuy vậy, đối với người đầy nhiệt huyết với dân, với nước như ông thì thù lao ít hay nhiều không quan trọng, quan trọng là bản thân ông đã làm được nhiều điều có ích cho bà con. Chính vì thế, dù ở vị trí công tác nào ông cũng đều hăng hái, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Minh chứng rõ nhất là năm 2016, 2017, Ban Công tác Mặt trận ấp Long Sơn 2 lần lượt được xếp hạng II và I trong thi đua thực hiện nhiệm vụ năm.

Trên địa bàn xã Long Thạnh vẫn còn nhiều gương cán bộ, đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác như ông Tùng. Bởi lẽ đối với họ, muốn việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ thì mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào và phải luôn coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là kim chỉ nam cho mọi hành động.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>