Làm theo Bác bằng việc tiết kiệm

26/03/2018 | 11:04 GMT+7

Thời gian qua, huyện Châu Thành A đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo ra nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, từ đó giúp cho việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút được đông đảo tầng lớp tham gia.

Vườn rau của Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa đã tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn trong sinh hoạt của giáo viên và trẻ ở trường.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên cơ sở phát động của Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành A, Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn đã tiếp tục chỉ đạo sát sao, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mỗi tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Sau khi phát động, hàng loạt mô hình được các đơn vị cũng như người dân tích cực thực hiện. Nhiều đơn vị, địa phương đã chọn việc khắc phục những hạn chế, yếu kém là trọng tâm để tạo bước đột phá. Có đơn vị thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm vào lao động, sản xuất. Điển hình như mô hình trồng rau tiết kiệm của Trường Mầm non Tuổi Hoa ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn. Đây được xem là cách làm sáng tạo, thực tế tại đơn vị.

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn với hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dạy trẻ, cũng như cải thiện đời sống cho giáo viên nên ngay từ khi được Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn phát động, với đội ngũ cô giáo trẻ còn khá nhiều nên cô Phạm Thị Diễm Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Hoa, đã giao cho Đoàn thanh niên của trường phụ trách. Cô Phương chia sẻ: Lợi thế của trường có đất khá rộng, vì thế thay vì bỏ không cũng phải tốn thời gian phát quang cỏ, vệ sinh thì thay vào đó Đoàn thanh niên đã có sáng kiến trồng rau màu trong khuôn viên trường. Đây là sáng kiến khá độc đáo vì vừa có thể tiết kiệm được chi phí bữa ăn của trẻ và giáo viên trong trường, mà hơn hết nếu số lượng nhiều sẽ bán để có nguồn thu để chi cho các hoạt động.

Trên cơ sở kế hoạch, trường đã đầu tư kinh phí mua sắm thiết bị. Hàng ngày, Đoàn thanh niên sẽ phân công giáo viên tăng gia chăm sóc. Chưa dừng lại ở đó, trường còn phát động phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, vận động cán bộ giáo viên tận dụng can nhựa, chai lọ, bìa cứng, giấy báo để làm bì thư, chậu hoa, đồ chơi, đồ dùng học tập…

Nhờ thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm, tổng số tiền tích lũy từ việc trồng rau qua một năm thực hiện khoảng 4 triệu đồng. Với số tiền tiết kiệm từ hoạt động này đã giúp hoạt động của Đoàn thanh niên trường ổn định hơn. Từ nguồn thu trên, để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và chất lượng chăm sóc trẻ, trường đã tổ chức cho giáo viên giao lưu, học hỏi với các trường điển hình trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó, trường cũng xây dựng kế hoạch thực hiện chế độ ăn cho trẻ theo biểu đồ dinh dưỡng khoa học hơn, tận dụng được nguồn rau màu ở trường mà không cần tốn chi phí để mua bên ngoài, vừa tiết kiệm vừa an toàn. Qua đó, đã tiết kiệm đáng kể chi phí sinh hoạt cũng như cải thiện bữa ăn của các giáo viên và trẻ ở trường.

Cô Trần Thị Mỹ Tiên, giáo viên Trường Mầm non Tuổi Hoa, ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Từ khi xây dựng mô hình này, giáo viên trong trường ai cũng phấn khởi. Vì hồi trước, trung bình mỗi giáo viên phải tốn khoảng 200.000 đồng chi phí buổi ăn trưa ở trường thì nay chỉ còn tốn 40.000 đồng. Hơn nữa, lại sử dụng toàn rau tự trồng nên an toàn và tốt cho sức khỏe”.

Ông Trần Phước Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: Có thể thấy, sau khi phát động phong trào học tập và làm theo gương Bác, mỗi đơn vị đã có một cách làm, một mô hình riêng, nhưng nhìn chung đã có nhiều hiệu quả, nhất là các mô hình tiết kiệm. Từ cuộc vận động, đã xuất hiện nhiều đơn vị điển hình, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác trong lao động, học tập, công tác và sinh hoạt với cộng đồng. Để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn sẽ tiếp tục phát động toàn địa bàn thị trấn tiếp tục đăng ký thực hiện thêm các mô hình làm theo Bác, để việc học tập và làm theo được thiết thực, có ý nghĩa hơn.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>