Làm theo Bác để làm gương cho dân

16/01/2017 | 08:33 GMT+7

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “nói phải đi đôi với làm”, trong những năm qua, dù trong công tác hay trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thành Nhơn, Trưởng Ban Tuyên giáo xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp luôn là tấm gương để cán bộ xã và nhân dân học hỏi làm theo.

Sử dụng giống mới nên cây mía luôn mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình ông Nhơn. Ảnh: NGỌC ANH

Hơn 20 năm gắn bó với cây mía, dẫu trải qua bao thăng trầm, nhưng ông Nhơn vẫn không từ bỏ cây mía mà luôn nỗ lực tìm tòi áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi các giống mía mới cho năng suất và lợi nhuận kinh tế cao để duy trì cây mía trên vùng đất Tân Phước Hưng.

Cách đây 5 năm, nhận thấy giống mía Hòa Lan bắt đầu lão hóa, năng suất thấp, ông Nhơn quyết định chuyển sang giống ROC 16. Bằng cách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất trên cùng một diện tích canh tác nên mía của gia đình ông luôn mang lại thu nhập cao. Theo ông Nhơn, nếu bình quân mỗi công mía người dân chỉ đầu tư khoảng 1,5 tấn giống thì ông mạnh dạn đầu tư 2 tấn giống để trồng hàng đôi ở hai đầu hộc mía. Trước khi xuống giống, ông bón vôi để khử chua, làm tăng độ PH trong đất, giúp cây mía hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Mặt khác, việc bồi đắp sình non ở mỗi đầu hộc mía và nới rộng khoảng cách giữa hai hàng mía lên 1,2m (thay vì như cách trồng cũ là từ 8 tấc đến 1m) đã tạo khoảng cách thông thoáng cho cây mía phát triển. Ông Nhơn chia sẻ: “Trồng mía hiện nay không thuận lợi như trước kia, nếu không có sự chăm sóc tốt, cũng như áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác thì người dân sẽ không có lợi nhuận, bởi giá mía thì có giới hạn. Chính vì lẽ đó mà những năm qua, gia đình tôi đã tập trung nâng cao chất lượng và năng suất của cây mía”.

Với cách làm này, rẫy mía của gia đình ông Nhơn luôn đạt năng suất bình quân 15 tấn/công, cao hơn những hộ khác từ 3-4 tấn/công. Không bằng lòng với giống mía ROC 16 vì giá thành sản xuất cao nhưng năng suất vẫn còn hạn chế nên vụ mía vừa qua ông đã quyết định dành 50% diện tích đất để trồng thử nghiệm giống Su 7. Vừa thu hoạch xong vụ mía, năng suất giống mía này đạt 22 tấn/công. Với giá bán 1.200 đồng/kg, 1ha mía Su 7 đã mang về thu nhập cho gia đình ông Nhơn 260 triệu đồng, cao hơn diện tích trồng giống mía ROC 16 gần 70 triệu đồng. Hiệu quả mang lại khả quan nên vụ mía 2017 này ông đã chuyển hoàn toàn 2ha đất của gia đình để trồng giống Su 7. “Theo chủ trương của ngành nông nghiệp khuyến cáo, phải áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là các giống mía mới cho năng suất cao. Mình là một cán bộ, trước hết phải tiên phong để nông dân trong vùng nhìn vào những hiệu quả đó mà làm theo”, ông Nhơn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thích, thương lái thu mua mía của ông Nhơn cho hay: “Cùng một giống mía Su 7, nhưng nhờ sự tìm hiểu về đặc tính và sự sinh trưởng của cây mía để có cách bón phân, chăm sóc hợp lý mà năng suất mía của ông Nhơn luôn cao hơn những nông dân ở vùng mía của tỉnh Sóc Trăng từ 8-10 tấn/ha. Những thương lái như chúng tôi khi mua được những đám mía thế này thì rất vui, bởi mía không chỉ có năng suất mà chữ đường cũng rất cao”.

Không chỉ giỏi trong lao động sản xuất, mà trên cương vị là Trưởng Ban Tuyên giáo xã Tân Phước Hưng, ông Nguyễn Thành Nhơn còn gương mẫu trong các mặt công tác, tạo sự gắn kết trong tập thể đơn vị. Để đổi mới công tác tuyên truyền, ông Nhơn đã nghiên cứu sách báo, học hỏi kinh nghiệm của thế hệ đi trước để tuyên truyền vận động làm cho tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, từ đó mà tự giác phấn đấu hoàn thành công việc được giao. Ông Nhơn tâm niệm: “Bản thân là một người làm công tác tuyên truyền, nhưng nếu đứng trên bục mà nói huyên thuyên không có gì chứng minh thì làm sao mà cán bộ hay người dân tin vào những gì mình nói. Phải cụ thể hóa những điều mình nói bằng những hành động thực tế, khi đó người dân nhìn vào sẽ tin và tự giác làm theo. Bởi Bác từng dạy “nói phải đi đôi với làm”, câu nói đó càng đúng với những người làm công tác tuyên giáo như chúng tôi”.

Ông Lê Văn Gặt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phước Hưng, cho biết: Đồng chí Nhơn là một cán bộ có tâm huyết và gương mẫu. Với một địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp như Tân Phước Hưng, những năm qua, địa phương luôn chú trọng vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản. Với cương vị và nhiệm vụ của mình, đồng chí Nhơn đã tuyên truyền rất tốt những chủ trương của địa phương, hành động cụ thể là thông qua việc sản xuất mía của gia đình. Cách làm này, đồng chí đã tác động rất lớn đến nhận thức của người dân, từ đó người dân tin tưởng mà làm theo. Việc làm của đồng chí Nhơn thời gian qua không chỉ làm giàu cho gia đình mà qua đó còn giúp cho nhiều hộ tại địa phương làm theo.

Với những nỗ lực và phấn đấu của bản thân trong thời gian qua, hàng năm ông Nhơn luôn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp. Đặc biệt là nhiều giấy khen của Huyện ủy Phụng Hiệp về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>