Làm theo điều Bác dạy,học theo điều Bác làm

08/01/2018 | 09:47 GMT+7

Trong những buổi lễ Đại đoàn kết dân tộc ở quê em - phường Hiệp Thành, mọi người sẽ thấy một bầu không khí đông vui, náo nhiệt hơn hẳn ở những nơi khác, thể hiện rõ qua nét mặt hân hoan, lời chào hỏi ân cần và những câu chuyện xóm làng rôm rả của các bác, các cô chú. Trong thôn xóm, mọi người từ già đến trẻ luôn có tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa xóm làng ngày càng sâu đậm. Đó chính là tác dụng mạnh mẽ và sức lan tỏa sâu rộng của phong trào Học tập và làm theo Bác ở quê em. Nổi trội với nhiều mô hình như mô hình “Cả nhà làm theo Bác” với phương châm:

“Người lớn học trước

 Trẻ nhỏ học sau

 Làm theo điều Bác dạy

Học theo điều Bác làm”.

Và cũng chính từ đây mô hình Câu lạc bộ Trẻ em giúp người cao tuổi phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, đã ra đời.

Câu lạc bộ Trẻ em giúp người cao tuổi phường Hiệp Thành trao quà cho các cụ già.

Câu lạc bộ được thành lập ngày 19-10-2014, lúc đầu mới thành lập chỉ có 18 thành viên thuộc hai điểm trường: THCS Nguyễn Trãi và Tiểu học Nguyễn Hiền ở thị xã Ngã Bảy. Sau 3 năm hoạt động, tổng số thành viên câu lạc bộ đã tăng gần 250 bạn ở 9 điểm trường. Và tổ chức được 35 đợt đi thăm hỏi và tặng quà cho 475 cụ già có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động của câu lạc bộ mang ý nghĩa là phát huy truyền thống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ những người khó khăn, thể hiện lòng hiếu thảo, lễ phép, kính trọng đối với người lớn tuổi. Đồng thời cảm thông chia sẻ đối với các bạn thiếu nhi cùng trang lứa có hoàn cảnh gia đình khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống. Mục đích hoạt động của câu lạc bộ chính là đem lại niềm vui và nguồn động viên cho các cụ già sống vui sống khỏe, giúp cho các bạn học sinh nghèo cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Câu lạc bộ còn là sân chơi bổ ích, lành mạnh, trải nghiệm cuộc sống xã hội cho học sinh.

Vừa qua, em đã vinh hạnh được tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XIX tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12-2015 và được chụp hình lưu niệm cùng các bác lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, đây là một niềm hạnh phúc, tự hào vô cùng to lớn. Trong đại hội, được nghe về những tấm gương tiêu biểu yêu nước, em vô cùng xúc động, ngưỡng mộ những con người hết lòng vì quê hương, đất nước. Với lời Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình”, em tự hứa sẽ cố gắng học tập và hoạt động nhiều hơn để giúp câu lạc bộ ngày càng phát triển.

Em luôn ôm ấp suy nghĩ làm thế nào để gây quỹ thêm cho câu lạc bộ hoạt động. Từ đó, em đã đưa ra kế hoạch “Bán hàng tình thương - Gây quỹ từ thiện” với phương châm “Mua một món quà, giúp đỡ người già”. Chúng em vận động các nhà mạnh thường quân để xin những vật dụng như sách, cặp da, đồ kẹp tóc… và tự làm một số sản phẩm đem bán để gây quỹ. Kế hoạch này được tất cả các bạn thành viên câu lạc bộ, các cô chú lãnh đạo và các nhà mạnh thường quân ủng hộ tích cực. Và nhân dịp Hội chợ thương mại thị xã Ngã Bảy tổ chức vào ngày 22-7 vừa qua, Ban tổ chức hội chợ đã dành cho câu lạc bộ một gian hàng để tổ chức bán hàng. Sau 9 ngày hoạt động, câu lạc bộ đã thu lợi hơn 22 triệu đồng, trong đó chúng em đã bán được gần 2.000 tờ vé số. Là học sinh, chúng em chưa từng trải qua việc tự kiếm tiền nên hoạt động buôn bán hội chợ là hoạt động mới mẻ. Lúc đầu, chúng em cũng rất lúng túng và gặp không ít khó khăn. Do phải hoạt động liên tục nhiều ngày trong hội chợ nên chúng em rất mệt. Mặc dù không nói ra nhưng bản thân mỗi thành viên bán hàng luôn tự nhủ: mình phải cố gắng, nỗ lực hơn để bán thật nhiều hàng, có nhiều tiền gây quỹ cho câu lạc bộ để giúp nhiều người hơn, nhất là các cụ, các bạn nhỏ ở vùng sâu, vùng xa đang cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Sau mỗi buổi học chiều, nhóm thành viên bán hàng nhanh chóng tập trung ra quầy bán hàng và tranh thủ đi bán vé số. Nhìn các bạn với chiếc áo đồng phục câu lạc bộ trắng - đỏ, nhóm thì đứng rao bán hàng rôm rả, nhóm thì ngồi dưới đất ăn cơm hộp một cách ngon lành. Tự nhiên em cảm thấy thương các bạn vô cùng! Hình ảnh đẹp này mãi khắc ghi trong lòng em - những người bạn trẻ có tâm, có đức, trên gương mặt luôn nở nụ cười tươi rạng rỡ. Trải nghiệm với 9 ngày hoạt động “Bán hàng tình thương”, chúng em nhận thấy mình trưởng thành, năng động và tự tin hơn trong hoạt động xã hội cũng như trong học tập và đặc biệt là nâng cao khả năng làm việc nhóm, có tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm cao. Đó chính là điểm mạnh của câu lạc bộ có sức thu hút các bạn trẻ tham gia ngày càng nhiều hơn. Đối với chúng em đây là một kỷ niệm đẹp, vô cùng đáng nhớ trong hành trình tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Làm theo lời Bác,

Tuy cực mà vui.

Trẻ em giúp người,

Không ngại khó khăn”.

Mỗi một đợt hoạt động với những hình ảnh và câu chuyện đáng thương của các cụ, đó là cả một trang kỷ niệm giàu cảm xúc, tình cảm của các bạn thành viên. Em hy vọng rằng qua hoạt động của câu lạc bộ, ý thức giúp đỡ người cao tuổi sẽ ăn sâu vào tiềm thức của tuổi trẻ Hậu Giang nói riêng và tuổi trẻ Việt Nam nói chung. Đồng thời tác động đến người lớn, cộng đồng, từ đó góp phần nâng cao sự quan tâm của các tầng lớp trong xã hội đối với người cao tuổi, tạo nên một nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”.

TRƯƠNG HOÀNG MINH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>