Làm thực tế, tránh hô hào, hình thức

03/01/2018 | 08:18 GMT+7

Đó là phương châm học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, năm 2017. Từ phương châm đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã làm được nhiều việc có lợi cho sự phát triển của địa phương và đời sống Nhân dân.

Mô hình vườn rau ở Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa.

Khi Huyện ủy Châu Thành A phát động phong trào thực hiện hai phẩm chất “cần, kiệm” trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn để học tập và làm theo Bác, trong đó khuyến khích mỗi người xây dựng mô hình “vườn rau, ao cá” tại gia đình nhằm tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, thì Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn đã phát động thực hiện sâu rộng mô hình này.

Khuôn viên trường không rộng lắm nhưng tập thể giáo viên Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa, ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, đã tận dụng đất trống để trồng các loại rau: cần ô, xà lách, rau lang, rau muống, hẹ, đậu phộng, quế… Bà Phạm Thị Diễm Phương, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa, khoe mới hồi trưa vừa thu hoạch mớ rau muống đem xào cho các cô giáo ở bán trú tại trường dùng cơm trưa. Mỗi ngày, trung bình có khoảng 16 cô giáo ăn cơm trưa tại trường và các loại rau này không thể thiếu trong mâm cơm của họ.

Hàng ngày, giáo viên và bảo vệ của trường thay phiên chăm sóc rau, nhiều phụ huynh còn bỏ ngày công lao động, đem phân đến bón nên vườn rau phát triển tươi tốt và đúng chuẩn… rau sạch. “Từ khi có được vườn rau thì chúng tôi đỡ tốn tiền mua trong bữa ăn trưa tại trường. Vả lại, rau mình trồng thì sử dụng không phải lo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”, bà Phương chia sẻ.

Ở gia đình mình, ông Trần Phước Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, dành khoảng 10m2 để trồng rau. Tới bữa ăn, gia đình ông chỉ mất 10 phút đi hái, rửa sạch là có được mớ rau tươi ngon dùng. “Không tốn nhiều thời gian và chi phí thực hiện nhưng vườn rau như thế rất tiện lợi và giảm chi tiêu cho mỗi gia đình”, ông Lộc nói.

Thấy rõ hiệu quả nên ông Lộc tích cực vận động cán bộ, đảng viên thị trấn thực hiện nghiêm túc mô hình “vườn rau, ao cá”; trường hợp nào xung quanh nhà còn đất trống mà chỉ để trồng… cỏ dại sẽ bị nhắc nhở, phê bình. Tùy vào điều kiện thực tế mà cán bộ, đảng viên ở thị trấn có thể thực hiện trồng rau hoặc nuôi cá, chứ không bắt buộc phải có cả hai. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã còn tuyên truyền, vận động thực hiện trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. Thấy đây là việc làm thiết thực nên nhiều người tích cực hưởng ứng.

Tại cơ quan của thị trấn cũng thực hiện tiết kiệm trong hoạt động. Như văn phòng phẩm đã qua sử dụng sẽ được thu gom bỏ vào sọt rác, đến khi nhiều thì đem bán lấy tiền mua nước lọc sử dụng. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy thị trấn còn chỉ đạo mỗi đoàn thể phát động thực hiện các mô hình thiết thực để học tập và làm theo Bác. Đến nay, nhiều mô hình lần lượt xuất hiện, như hội nông dân có mô hình làm cầu, sửa đường; đoàn thanh niên thì trồng hoa và treo đèn thắp sáng đường nông thôn ở ấp 2A…

Việc học tập và làm theo gương Bác ở thị trấn Bảy Ngàn ngày càng đi vào chiều sâu, bằng việc làm thực tế, chứ không hô hào, hình thức. Đó là điểm cộng giúp địa phương này về nhất phong trào thi đua do huyện phát động trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị giữa các xã, thị trấn năm 2017.

“Hiện tỷ lệ hộ nghèo ở thị trấn còn khá cao, chiếm 6,7% nên trong năm 2018, Đảng ủy thị trấn sẽ nghiên cứu thực hiện các mô hình học tập và làm theo Bác với trọng tâm là chăm lo tốt hơn cho hộ nghèo và đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn”, ông Trần Phước Lộc cho biết thêm.

Rõ ràng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Bảy Ngàn đã biết cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực để phát triển địa phương. Đó cũng là yêu cầu chung mà Trung ương và Tỉnh ủy đặt ra trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Và nếu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đều có cách làm như ở thị trấn Bảy Ngàn thì chắc chắn việc học tập và làm theo ở Bác sẽ đi vào chiều sâu, thực chất, tạo động lực cho tỉnh phát triển.

“Nếu chỉ nói suông, hô hào mà không thực hiện bằng hành động cụ thể thì việc học tập và làm theo Bác sẽ chẳng có ý nghĩa”, ông Trần Phước Lộc nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>