Làm từ thiện là niềm vui !

26/07/2017 | 08:29 GMT+7

Hơn chục năm nay, ông Sáu Kè (Trần Văn Kè), ở ấp Đông Phú, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, chưa từng ngơi nghỉ làm từ thiện để san sẻ phần nào khó khăn với những cảnh đời bất hạnh...

Đối với ông Sáu Kè, làm từ thiện là niềm vui.

Là đảng viên với 13 năm tuổi Đảng, ông Sáu Kè có điều kiện tiếp thu, tìm hiểu nhiều câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với nông dân chân lấm tay bùn như ông thì tấm lòng của Bác thật sáng ngời, bao la như trời biển. Ông chọn học và làm theo Bác từ những điều giản đơn, gần gũi; rồi lòng nhân ái của Người đã trở thành “ngọn đuốc sáng” soi rọi trên những nẻo đường từ thiện của lão nông này.

Nghe bà Nguyễn Thị Hoa (74 tuổi) ở cùng ấp đang bị bệnh, mặc cho trời mưa gió, đường sá trơn trợt, ông Sáu Kè vẫn đến thăm. Đang nằm nghỉ trên chiếc giường xiêu vẹo, bà Hoa cố gắng ngồi dậy tiếp chuyện khi thấy ân nhân của gia đình đến. “Mỗi lần chú ấy đến thăm tôi đều tặng quà như gạo, mì tôm, tiền… nên tôi biết ơn chú ấy nhiều lắm!”, bà Hoa thì thào nói.

Ông Sáu Kè hỏi thăm bà Hoa đủ điều về sức khỏe, cuộc sống hàng ngày; thấy bà Hoa mệt mỏi vì bệnh già, ông Sáu gửi cho bà ít tiền để ăn uống tẩm bổ. Lúc về, ông còn dặn dò bà Hoa phải giữ gìn sức khỏe và hứa ít lâu sau sẽ đến thăm, tặng quà tiếp...

Chạy xe gắn máy về nhà trên con đường ọp ẹp, hư hỏng nặng, ông Sáu Kè cho hay đã bỏ ra ít tiền và vận động người dân trong xóm chuẩn bị đổ đá trên tuyến đường dài hơn 4km nối giữa ấp Đông Lợi với ấp Đông Phú. “Dù đổ đá chạy xe không êm như đường nhựa, đường bê tông nhưng sẽ giúp việc đi lại dễ dàng hơn so với bây giờ”, ông Sáu Kè nói.

Hành trình làm việc thiện của ông Sáu Kè là một câu chuyện dài mà ngay cả bản thân ông cũng không nhớ rõ đã làm được bao nhiêu việc có ích cho người, cho đời. Ông chỉ nhớ cách đây hơn chục năm, một người bạn thân trong xóm chẳng may qua đời, vì nhà nghèo túng, thiếu tiền làm ma chay, tuy gia cảnh lúc đó chẳng mấy khá giả nhưng ông Sáu Kè bàn với vợ hỗ trợ gia quyến của bạn ít gạo. Sau lần đó, lòng ông thấy vui và bỗng dưng thích làm từ thiện.

Hễ đi đâu gặp hoàn cảnh khó khăn, dù chưa từng quen biết, ông cũng sẵn lòng móc hầu bao giúp đỡ. Nhớ lần đó ở xóm có cô gái trẻ bị bệnh qua đời, nhà nghèo nên không có tiền xây mồ mả, thấy đáng thương nên ông hỗ trợ ngay. “Mỗi lần làm việc thiện là thâm tâm tôi thấy thoải mái, tối ngủ ngon hơn, cứ thế mà tôi làm từ thiện hoài, làm riết rồi muốn ghiền”, ông Sáu Kè bộc bạch.

Hơn 1 tháng nay, ông phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã Đông Phước vận động kinh phí từ mạnh thường quân gần xa xây dựng trại hòm từ thiện để cấp miễn phí cho các gia đình khó khăn có người thân qua đời. Hàng tháng, dù bận rộn với chuyện ruộng vườn nhưng hễ chương trình “Khát vọng sống” hay “Cảm thông và chia sẻ” được tổ chức ở đâu trong tỉnh là ông đều đến dự. Những lúc không đi được ông cũng gửi quà.

Phụ trách công tác chữ thập đỏ của ấp, ông Sáu Kè thường nhọc thân đi vận động kinh phí xã hội hóa; nhiều người đồng cảm với chuyện ông làm nên sẵn sàng đóng góp, nhưng không ít lần ông gặp phải thái độ khó chịu. Dù vậy, ông không hề tự ái, bởi tất cả chuyện ông làm đều vì người nghèo, vì sự phát triển của địa phương.

Không mê tín dị đoan nhưng ông nói vui là nhờ làm từ thiện nhiều mà chuyện làm ăn của gia đình lúc nào cũng… thuận buồm xuôi gió. “Dường như ông trời ban lộc để tôi có điều kiện làm từ thiện nhiều hơn”, ông Sáu Kè ví von.

Điều ông Sáu Kè vui nhất là vợ, con luôn đồng hành, ủng hộ ông trong hơn chục năm qua. Ông khẳng định sẽ giữ mãi “ngọn lửa” từ thiện đang cháy trong tâm khảm. Khi nào sức yếu, lực kiệt ông sẽ khuyến khích con cháu tiếp bước để giúp đời, giúp người nhiều hơn nữa.

Quả thật, cuộc đời này rất cần những tấm lòng thơm thảo như ông Sáu Kè để tình người thêm lan tỏa và khẳng định giá trị vĩnh hằng giữa dòng đời… vạn biến như hiện nay.

“Chú Sáu Kè luôn hết lòng làm từ thiện để giúp đỡ các cảnh đời bất hạnh, cũng như thực hiện được nhiều công trình dân sinh có ích cho địa phương”, ông Nguyễn Thành Thật, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước, đánh giá.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>