Lan tỏa học tập và làm theo gương Bác

07/10/2022 | 07:59 GMT+7

Thành phố Ngã Bảy đã và đang tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thông qua việc lan tỏa, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả.

Mô hình “Tôn giáo chung tay phòng, chống dịch Covid-19” có nhiều đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch của thành phố Ngã Bảy.

Thay đổi tích cực từ nhận thức đến hành động

Thời gian qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã làm thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn thành phố Ngã Bảy. Qua học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, triển khai các mô hình hay, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để đẩy mạnh công tác này, thành phố Ngã Bảy có những cách làm hay, hiệu quả thông qua việc triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Tiêu biểu là Hội thi “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Lịch sử Đảng bộ thành phố Ngã Bảy”, được Thành ủy Ngã Bảy tổ chức vào cuối tháng 8 vừa qua.

Hội thi thu hút 12 đội là các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tham gia, với 2 phần thi: thuyết trình và trả lời câu hỏi. Qua đó, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích cho các đội có thành tích cao. Qua tổ chức hội thi, đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nắm rõ nội dung Chuyên đề toàn khóa, nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, Chuyên đề năm 2022-2023, cũng như ý nghĩa, giá trị lịch sử truyền thống cách mạng của quân và dân Phụng Hiệp - Ngã Bảy qua các thời kỳ. Phần thuyết trình của hội thi đã giới thiệu nhiều mô hình hay, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn thành phố Ngã Bảy.

Nổi bật trong số đó phải kể đến mô hình “Tôn giáo chung tay phòng, chống dịch Covid-19” của ni trưởng Thích Nữ Chí Liên, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Hiệp, ở khu vực 2, phường Ngã Bảy. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vị ni trưởng này đã vận động phật tử được 7,5 triệu đồng để ủng hộ vào Quỹ vắc-xin của tỉnh. Mô hình đã 3 lần hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm tặng các chốt trực; hỗ trợ trên 2.000 suất ăn cho các khu cách ly tập trung và hàng trăm phần quà, tiền mặt cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19, với tổng trị giá hơn 219 triệu đồng. Mô hình này đã giúp Chi bộ Khối các cơ quan Đảng, Văn phòng Thành ủy và Đoàn thể đạt được giải nhì tại hội thi.

Với mô hình “Biến chất thải nhựa thành học bổng”, Đảng ủy phường Lái Hiếu là đơn vị xuất sắc đạt giải nhất tại hội thi. Thực hiện mô hình này, Đảng ủy phường phát động toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn chung tay thu gom rác thải nhựa, thùng giấy, vỏ lon bia,… đã qua sử dụng để bán gây quỹ, trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Nhờ sự đồng thuận, hưởng ứng ngày càng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và người dân, từ khi thành lập đến nay, mô hình thu gom và bán được 4,5 triệu đồng. Qua đó, đã trao 15 suất học bổng, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Mô hình này được đánh giá cao khi góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho học sinh và sự nghiệp giáo dục tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Lái Hiếu, cho biết: “Nhận thấy được hiệu quả từ mô hình này, trong thời gian tới, Đảng ủy phường tiếp tục chỉ đạo cho các mặt trận, đoàn thể và các chi bộ trực thuộc triển khai mô hình rộng khắp trên địa bàn. Tiếp tục tuyên truyền, huy động sự tham gia của toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân”.

Nhân rộng các mô hình hay

Có thể thấy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại thành phố Ngã Bảy đã phát huy nhiều hiệu quả, mang lại những giá trị thiết thực. Theo bà Nguyễn Thị Kim Xuyên, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố Ngã Bảy: “Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, nhân rộng các mô hình hay và hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. Tiến hành xây dựng mới một số mô hình để nhân rộng trong năm 2023. Đồng thời, kiểm tra, khảo sát lại kết quả thực hiện của các mô hình đã triển khai để tiếp tục lan tỏa hiệu quả hơn trong thời gian tới”.

Dự kiến, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2022), Ban Tuyên giáo Thành ủy Ngã Bảy sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức Toạ đàm “Phụ nữ thành phố Ngã Bảy, phát huy nội lực, khơi dậy khát vọng, khởi nghiệp thành công”.

Đây tiếp tục sẽ là hoạt động thiết thực để lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố, làm chuyển biến nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và người dân, mang lại những hiệu quả thiết thực hơn nữa.

Nhiều mô hình hay được triển khai

 

Bên cạnh những mô hình trên, thành phố Ngã Bảy còn có nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: mô hình “Vận động xã hội hóa và đóng góp một phần thu nhập của cán bộ, đảng viên Bảo hiểm xã hội thành phố để tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn” của Bảo hiểm xã hội thành phố; mô hình “Gian hàng 0 đồng” và “Bếp ăn 0 đồng” của Thành đoàn; mô hình “Đồng hành và chia sẻ” của Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự thành phố; mô hình “Bảo vệ môi trường, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp”, mô hình “Trồng rau an toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, mô hình “Hũ gạo tình thương” và “Heo đất tiết kiệm”, mô hình “Tập hợp hội viên, phụ nữ đi làm ăn xa”, “Vận động phụ nữ tôn giáo học tập và làm theo Bác, sống tốt đời, đẹp đạo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy…

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>