Lan tỏa học tập và làm theo gương Bác

05/02/2020 | 08:53 GMT+7

Gần 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, thành phố Vị Thanh đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

Thành phố khen thưởng tác giả đạt giải cao Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nổi bật là sự lan tỏa của nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trên các lĩnh vực, gắn kết được việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lan tỏa các cách làm hay

Sau mô hình “Chiếc ghế vinh dự” của Trường THCS Lê Quí Đôn hoạt động năm 2017 được đánh giá cao, năm 2019, Đảng ủy phường III tiếp tục triển khai một số mô hình mới trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Nổi bật có mô hình câu lạc bộ “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer và vận động không vi phạm pháp luật” (CLB) tại khu vực 4.

Theo đó, CLB thường xuyên, phổ biến đến người dân ở khu vực về nội dung Hiến pháp 2013, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các văn bản quy phạm liên quan trực tiếp tới quyền lợi và nghĩa vụ của người dân. Những buổi tuyên truyền còn là dịp để cấp ủy, chính quyền phường theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận để đề ra biện pháp giải quyết kịp thời vấn đề bà con lo lắng, bức xúc.

Ông Danh Mít, ở khu vực 4, chia sẻ: “Hoạt động tuyên truyền của CLB mang lại nhiều lợi ích cho dân, vì qua đó chúng tôi nắm được các kiến thức pháp luật cơ bản để không vi phạm. Đồng bào luôn quan tâm tìm hiểu chính sách, pháp luật nên dự các buổi sinh hoạt của CLB khá đông”.

Hộ ông Danh Mít thuộc diện nghèo nhưng chí thú làm ăn. Thấy vậy, thành viên CLB đã hỗ trợ một phần thức ăn để nuôi cá tra và một số dừa giống trồng quanh ao nuôi. Năm nay, CLB tiếp tục vận động kinh phí giúp gia đình ông Danh Mít sớm vươn lên thoát nghèo.

Anh Dương Hoàn Ân, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy phường III, đánh giá: “Hoạt động chưa lâu nhưng CLB đã cung cấp rất nhiều thông tin chính sách, pháp luật bổ ích, từ đó hạn chế tình trạng người dân ở khu vực 4 phạm pháp”.

Ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, cho rằng, việc xuất hiện nhiều mô hình học tập và làm theo Bác trong đồng bào dân tộc Khmer và các tôn giáo thời gian gần đây cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn.

“Không chỉ ở phường III, xã Hỏa Lựu cũng thành lập CLB tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có hình thức hoạt động tương tự ở ấp Thạnh Trung - nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Còn trong các tôn giáo, nổi bật có mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh gắn giảm nghèo bền vững” ở chùa Bảo Tịnh (phường VII - PV); các cơ sở thờ tự khác cũng có nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp người, giúp đời. Tôi cho rằng, đây là những cách làm rất thiết thực, ý nghĩa trong học tập, làm theo Người”, ông Huỳnh Văn Hưởng nói thêm.

Nhìn chung, qua gần 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều mô hình, cách làm được đánh giá cao về hiệu quả. Đáng chú ý là chủ thể thực hiện không chỉ là các cơ quan nhà nước hay cán bộ, đảng viên mà còn có tổ nhân dân tự quản và người dân.

Tính riêng năm 2019, thành phố ghi nhận có 51 mô hình của tập thể và 75 mô hình cá nhân học và làm theo Bác được đánh giá cao. Như mô hình “Góp vốn phát triển kinh tế gia đình” của Hội Nông dân phường III; mô hình “Phụ nữ tiết kiệm việc nhỏ, nghĩa tình lớn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường III; mô hình “Tổ nhân dân tự quản làm công tác nhân đạo” ở khu vực 4, phường I; hộ ông Trần Ngọc Long, ở khu vực 1, phường IV, đóng góp tiền cất nhà tình thương cho hộ nghèo…

Thành phố cũng có nhiều biện pháp để nhân rộng, phổ biến các mô hình hay, điển hình tiên tiến. Đáng nói, Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm còn chỉ đạo chi ủy các chi bộ phải đọc những gương điển hình ở thành phố được đăng trên Báo Hậu Giang, Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong sinh hoạt lệ hàng tháng để học tập, làm theo…

Cán bộ, đảng viên nêu gương

Thành ủy Vị Thanh đánh giá, các chi, đảng bộ, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”.

Đặc biệt, đã gắn kết việc thực hiện Chỉ thị 05 với Quy định số 08 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và Quy định số 101 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Theo đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 và lấy kết quả thực hiện làm tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Trên tinh thần đó, Thành ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy, các cơ quan, đơn vị ở thành phố tổ chức thực hiện có hiệu quả chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là rèn luyện phẩm chất, đạo đức, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc và tận tụy phục vụ Nhân dân.

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị và xã, phường đều xây dựng được chuẩn mực, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Ông Phan Trường Giang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường IV, cho biết, Đảng ủy phường quan tâm chỉ đạo cán bộ, đảng viên phải thực hiện tốt vai trò nêu gương về mọi mặt. “Chúng tôi theo dõi, đánh giá việc thực hiện các nội dung trong bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của đảng viên hàng năm. Nếu ai làm chưa tốt sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh. Nhờ vậy mà cán bộ, đảng viên của phường thể hiện tốt vai trò nêu gương, nhất là trong xây dựng đời sống văn hóa, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà tổ chức giao”, ông Giang đánh giá.

Cùng với đó, việc tiếp xúc, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân cũng được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện hiệu quả, có chiều sâu. Từ đó, nhiều vấn đề bức xúc trong dân được giải quyết, hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại đông người, kéo dài.

“Thấy cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua và biết quan tâm chăm lo đến đời sống của mình nên người dân sẵn lòng ủng hộ, góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong mọi phong trào”, ông Huỳnh Văn Hưởng nhấn mạnh.

Năm nay, Thành ủy Vị Thanh tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa học tập và làm theo gương Bác, nêu gương trong cán bộ, đảng viên. Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng sẽ phối hợp chặt với Thường trực HĐND thành phố tổ chức cho đại biểu thường xuyên dành thời gian xuống địa bàn nơi mình trúng cử để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Qua đó để mỗi đại biểu gần gũi, chăm lo nhiều hơn đến đời sống Nhân dân…

Hiện nay, Thành ủy Vị Thanh đã xây dựng kế hoạch triển khai chuyên đề học tập và làm theo gương Bác năm 2020: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới”; đến ngày 25-2 sẽ hoàn thành việc quán triệt, phổ biến trong cán bộ, đảng viên.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>