Lan tỏa học và làm theo Bác

20/03/2017 | 08:27 GMT+7

Những năm qua, cùng với tuổi trẻ huyện Châu Thành A, đoàn viên, thanh thiếu niên Trường THPT Châu Thành A luôn gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với nhiệm vụ bản thân, từ đó góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của trường, giúp việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng.

Học sinh Trường THPT Châu Thành A hưởng ứng góp gạo cho “Hũ gạo tình thương” do Đoàn trường phát động.

Bước chân vào sân Trường THPT Châu Thành A, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là không gian trường lớp khang trang, sạch đẹp. Cả một khoảng sân trường rộng lớn được điểm tô bởi các bồn hoa, chậu kiểng, tạo nên không gian xanh mát cho ngôi trường. Theo thầy Nguyễn Hữu Tiền, Bí thư Đoàn Trường THPT Châu Thành A, trường có được không gian sạch đẹp như thế là do thực hiện lời dạy của Bác về tết trồng cây, hàng năm đều phát động các đợt trồng cây nhớ Bác trong khuôn viên trường. Đồng thời, Đoàn trường đã giao cho mỗi lớp chịu trách nhiệm trồng, chăm sóc bồn hoa riêng để cộng điểm thi đua cho từng lớp, do vậy số lượng cây xanh, hoa kiểng trong trường ngày càng nhiều và luôn tươi tốt. Đây là phần việc thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của thầy và trò Trường THPT Châu Thành A.

Trường THPT Châu Thành A có 48 lớp với hơn 1.900 học sinh ở 7 khối (từ lớp 6-12). Tổng số đoàn viên của trường là 416, trong đó đoàn viên giáo viên 10 người, còn lại là học sinh. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, mỗi đoàn viên là cán bộ, giáo viên đều xây dựng kế hoạch học tập, làm theo gắn với nhiệm vụ chuyên môn của mình, phù hợp với nhiệm vụ chung. Qua đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh trong dạy học và rèn luyện có chuyển biến rõ nét, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên toàn diện hơn.

Thấm nhuần tư tưởng, mong mỏi của Bác đối với đội ngũ nhà giáo, cô Đỗ Kim Xuyến, Phó Bí thư Đoàn trường, giáo viên dạy môn hóa, luôn nỗ lực, cố gắng hết mình trong thực hiện “sứ mệnh” nghề giáo, một thủ lĩnh đoàn.

Công tác tại trường khoảng 5 năm, là thế hệ giáo viên trẻ nên bản thân cô Xuyến luôn biết học hỏi, phấn đấu hết mình để nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn. Dù thời gian công tác chưa dài nhưng cô đã gặt hái khá nhiều thành tích nổi bật được nhà trường đánh giá cao. Cụ thể, cô đã từng 2 lần được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ; tham gia thi kể chuyện sách đạt giải ba cấp tỉnh; tham gia hướng dẫn, bồi dưỡng học sinh giỏi môn hóa trong 3 năm liền trường đều có học sinh đạt giải cấp tỉnh. Ngoài ra, với vai trò Phó Bí thư Đoàn trường, cô đã cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên trong trường tham gia.

Cô Xuyến chia sẻ: “Là thế hệ trẻ nên mình luôn năng động, nhiệt tình trong việc tham gia thường xuyên các hoạt động, phong trào của trường, của đoàn thanh niên hay công đoàn trường. Khi tham gia các hoạt động đó sẽ giúp bản thân rút ra nhiều bài học hay, củng cố thêm vốn kiến thức thực tế trong cuộc sống nhằm bổ trợ cho hoạt động chuyên môn. Là giáo viên, tôi ý thức rất cao việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để giúp bản thân ngày càng hoàn thiện hơn, tôi luôn phải cố gắng học Bác để làm tấm gương tốt cho học trò noi theo. Do vậy, trong nhiệm vụ chuyên môn hay công tác đoàn tôi đều nỗ lực hết sức”.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn hoàn thành, trong khoảng thời gian công tác tại trường, cô Xuyến còn cố gắng theo học lớp cao học để nâng cao trình độ. Hiện tại, cô đã hoàn thành khóa học, chuẩn bị nhận bằng thạc sĩ.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ được lực lượng đoàn viên giáo viên thực hiện nghiêm túc, mà những năm qua, Đoàn Trường THPT Châu Thành A còn chú trọng tuyên truyền, phát động nhiều phong trào gắn với học tập và làm theo gương Bác để thu hút đoàn viên học sinh, thanh thiếu niên trong trường tham gia. Cụ thể hàng tuần, vào buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường đều tổ chức cho học sinh kể những mẩu chuyện về Bác, qua đó nhằm giáo dục nhận thức, đạo đức cho học sinh. Ở những buổi phát thanh của trường đều có lồng ghép các chuyên mục tuyên truyền tấm gương đạo đức của Bác; nêu gương, biểu dương những gương điển hình tiêu biểu ở trường trong học tập và làm theo Người. Tháng thanh niên năm nay, Đoàn trường đã phát động phong trào “Hũ gạo tình thương” để giáo dục học sinh thực hiện lời dạy của Bác về tinh thần tương thân, tương ái.

Hiểu được ý nghĩa của phong trào, em Nguyễn Ngọc Phương Vi, học sinh lớp 6A1, Trường THPT Châu Thành A, đã không ngần ngại về nhà xin cha mẹ một phần gạo để ủng hộ cho “Hũ gạo tình thương”. Em Tường Vi bộc bạch: “Em đã đọc qua rất nhiều mẫu chuyện kể về Bác Hồ và rất kính trọng tấm lòng của Bác đối với dân tộc, đặc biệt là với thiếu niên nhi đồng. Làm theo lời dạy của Người, em luôn phấn đấu học tập giỏi, biết đùm bọc, chia sẻ khó khăn với bè bạn. Việc em góp gạo cho “Hũ gạo tình thương” cũng là việc làm muốn giúp đỡ các bạn học sinh nghèo hơn mình có được những bữa cơm no để đến trường như em”.

Theo Đoàn Trường THPT Châu Thành A, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường ngày càng có sức lan tỏa, những năm tới, Đoàn trường sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung những nội dung học tập và làm theo gương Bác gắn với các phong trào thi đua của ngành, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo cơ sở, tiền đề tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của trường. Đồng thời tạo đà để việc học tập và làm theo gương Bác trong nhà trường ngày càng đạt hiệu quả, chất lượng hơn. 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>