Nâng cao đạo đức cán bộ, đảng viên trên “nền” Chỉ thị 05

10/05/2017 | 09:31 GMT+7

Xác định Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nền tảng quan trọng để rèn luyện, giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức cho cán bộ, đảng viên nên huyện Long Mỹ đã có nhiều biện pháp để thực hiện có chất lượng chỉ thị này.

Huyện Long Mỹ triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Ai đến Khu hành chính huyện Long Mỹ sẽ nhìn thấy tấm bảng tuyên truyền: “Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, về tư tưởng trọng dân, đạo đức thương dân, phong cách gần dân”. Chủ ý của lãnh đạo huyện Long Mỹ khi đặt tấm bảng tuyên truyền tại đây là để mỗi cán bộ của huyện có thể nhìn thấy và thấm nhuần lời Bác dạy về “tư tưởng trọng dân, đạo đức thương dân, phong cách gần dân”. Chưa hết, trong các buổi chào cờ đầu tháng, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước cũng thường nhắc nhở cán bộ hãy nhìn vào tấm bảng tuyên truyền ấy và hãy soi lại chính mình đã thực hiện tốt những lời Bác dạy hay chưa.

Trên thực tế, thực hiện theo Chỉ thị 05, Huyện ủy Long Mỹ rất coi trọng vấn đề đạo đức của cán bộ, đảng viên. Bởi cán bộ là “cái gốc” của mọi việc, chỉ cần mỗi cán bộ của huyện thấm nhuần và thực hiện tốt theo tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ sẽ là tiền đề vững chắc để địa phương này phát triển trong điều kiện còn nhiều khó khăn hiện nay.

Cũng vì lẽ đó mà việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 cho cán bộ, đảng viên được huyện Long Mỹ quan tâm đặc biệt. Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã kịp thời ban hành kế hoạch thực hiện trong cả hệ thống chính trị với những nội dung cụ thể, phù hợp. Việc tổ chức quán triệt chỉ thị cũng được các chi, đảng bộ triển khai nghiêm túc, quán triệt đến 100% cán bộ, đảng viên từ huyện đến xã. Đồng thời, chỉ đạo các chi, đảng bộ tổ chức tuyên truyền sâu rộng thông qua kênh thông tin đại chúng và lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở. Song song đó, địa phương này còn gắn thực hiện Chỉ thị 05 với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra. Trên nền tảng của 27 biểu hiện suy thoái đó, huyện Long Mỹ có cách làm mới là chia nhỏ thành 103 biểu hiện cụ thể hơn. Từ đó giúp cán bộ, đảng viên dễ dàng soi rọi những khuyết điểm, hạn chế của bản thân mình.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Mỹ Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh: “Cũng nhờ cách làm bài bản đó đã giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu. Qua đó, từng bước tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện các phẩm chất đạo đức của Bác trong cán bộ, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào”.

Cũng theo ông Quang, việc thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn huyện không hô hào, hình thức mà đi vào từng công việc cụ thể. Mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các phong trào cách mạng của địa phương. Mỗi cán bộ, đảng viên khi viết bản kế hoạch làm theo phải đăng ký thực hiện công việc cụ thể, những trường hợp viết có nội dung chung chung, dàn trải sẽ được nhắc nhở, viết lại cho phù hợp.

Năm nay, xã Vĩnh Thuận Đông quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) nên việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng gắn chặt với nhiệm vụ chính trị quan trọng này. 380 đảng viên trong Đảng bộ xã khi viết bản kế hoạch làm theo phải đăng ký những nội dung, công việc cần phải làm để góp phần giúp xã thực hiện đạt các tiêu chí NTM. Bản kế hoạch làm theo của cán bộ, đảng viên được chi bộ, Đảng ủy xã “soi” rất kỹ nên hầu hết đáp ứng đúng yêu cầu đề ra.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông Nguyễn Văn Tâm cho biết: “Chúng tôi hướng dẫn cán bộ, đảng viên viết bản kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 phải gắn với thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là về xây dựng cảnh quan môi trường, tham gia mua bảo hiểm y tế… Đó là điều cần thiết, bởi cán bộ, đảng viên có gương mẫu thì mới có thể tuyên truyền, vận động nhân dân làm theo. Nhìn chung, nhờ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã ngày càng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác”.

Được biết tới đây, Huyện ủy Long Mỹ sẽ tổ chức tọa đàm về đạo đức của cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân. Đây sẽ là diễn đàn hữu ích để mổ xẻ về đạo đức công vụ của cán bộ hiện nay, đặc biệt là xoáy sâu vào những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại để giúp cán bộ sửa chữa, khắc phục trên nền tảng của Chỉ thị 05. Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng chuẩn mực của cán bộ, trong đó quan tâm xây dựng ý thức, trách nhiệm, thái độ và phương pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, công chức trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phát động phong trào thi đua trong các chi, đảng bộ nhằm nâng cao ý thức tự học tập, tự nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức một cách thường xuyên, liên tục.

Có thể khẳng định, một khi cán bộ, đảng viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì họ sẽ có đủ đức, đủ tài để phục vụ tốt cho sự phát triển của địa phương. Và huyện Long Mỹ đang hướng tới mục tiêu đó…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>