Nâng cao ý thức công vụ trong phục vụ nhân dân

09/01/2017 | 08:49 GMT+7

Cán bộ, đảng viên thành phố Vị Thanh những năm gần đây có những chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân.

Cán bộ bộ phận một cửa thành phố Vị Thanh nghiêm túc trong thực thi công vụ. Ảnh: NHẬT CƯỜNG

Biểu hiện rõ nhất là công tác cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc được nhiều cơ quan, đơn vị triển khai, trong đó cơ chế một cửa được thực hiện nghiêm. Bước tiến này đồng bộ từ thành phố đến cơ sở.

Ở xã Vị Tân, mỗi cán bộ, đảng viên đều đăng ký thực hiện chức trách, nhiệm vụ hàng năm với mức phấn đấu đạt kết quả cao nhất. Năm 2016, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ trên các lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, địa chính, chính sách xã hội... Qua tiếp nhận, cán bộ phụ trách đã kịp thời xem xét, xử lý, hướng dẫn bổ sung những loại giấy tờ còn thiếu, đảm bảo giải quyết theo trình tự nhanh, gọn, đúng thời gian 100% các trường hợp, tạo sự hài lòng cho người dân.

Để có những tiến bộ nhất định, cán bộ ở bộ phận này thường xuyên được Ban lãnh đạo xã đánh giá về tác phong, lề lối làm việc, nếu có những biểu hiện chưa tốt thì được đóng góp thẳng thắn, từ đó có những khắc phục rõ nét. Ông Trần Văn Ngôn, người dân ở xã Vị Tân, bày tỏ: “Cán bộ ở bộ phận này và các ban, ngành làm việc khá tốt, nhiệt tình và nhanh nhẹn hướng dẫn khi bà con yêu cầu”.

Thành phố Vị Thanh có 10 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa và đều thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả hồ sơ hành chính cho dân.

Với bộ phận một cửa thành phố, những trường hợp thuộc thẩm quyền đều có sự kiểm tra, giải quyết đúng hẹn. Theo ông Lê Văn Lượm, người dân ở xã Hỏa Lựu, khi đến bộ phận một cửa thành phố được cán bộ hướng dẫn tận tình, từng bộ phận làm việc khoa học; ông làm giấy tờ ở đây cũng được tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn.

Không chỉ quan tâm giải quyết nhanh hồ sơ hành chính cho dân, qua đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, thành phố Vị Thanh còn phát động mỗi cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt quan tâm tiếp nhận và giải quyết những thắc mắc, khiếu nại chính đáng của người dân, không thoái thác trách nhiệm. Đồng thời, thông qua tiếp xúc cử tri, các ngành chuyên môn đều tham dự đầy đủ để trả lời trực tiếp những yêu cầu của dân liên quan đến các lĩnh vực về đất đai, cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường,... góp phần nâng chất các cuộc tiếp xúc, người dân ngày càng tin tưởng mà đến tham dự đông đủ.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, người dân ở phường VII, nói: “Tôi có phần đất tranh chấp nhiều năm chưa được giải quyết thỏa đáng. Năm nay, tôi đi dự buổi tiếp xúc cử tri, nêu ý kiến thì được cán bộ hướng dẫn các thủ tục để yêu cầu ngành chức năng giải quyết, không phải đi lại nhiều nơi nữa”.

Hiện nay, thành phố Vị Thanh đang đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên mỗi cán bộ, đảng viên rất tích cực xây dựng cho mình kế hoạch làm theo Bác một cách thiết thực. Ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh: “Các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên thành phố phải tiếp tục quán triệt việc học tập và làm theo gương Bác một cách cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức đến hành động trong nội bộ và nhân dân. Chúng ta không phải dừng lại ở việc học mà phải quyết tâm làm theo, nhất là đảng viên, để quần chúng thấy mà học tập. Phải quan tâm làm theo khả năng của từng người gắn với nhiệm vụ của mình chứ không làm theo chung chung…”.

THÙY LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>