Nghiêm túc học tập, quyết tâm làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

06/02/2017 | 08:25 GMT+7

Để nâng cao hơn hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2017 ở huyện Châu Thành, ông Nguyễn Văn Châu (ảnh), Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang: “Có thể khẳng định, những kết quả đạt được của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân tích cực thi đua lao động sản xuất, tạo ra nhiều của cải vật chất xây dựng quê hương”.

Trước tiên, xin ông chia sẻ kết quả nổi bật nhất của huyện trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị trong năm qua ?

- Năm 2016 là năm thứ 5 thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Châu Thành tiếp tục kế thừa và phát huy được những thành tích đạt được qua 4 năm thực hiện chỉ thị. Từ đó, có những cách làm mới, sáng tạo để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, trở thành việc làm nền nếp, thường xuyên.

Thực hiện Chỉ thị 03 đã tác động tích cực đến việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương, các phong trào thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân ngày càng phát triển. Nhờ đó đã thúc đẩy nền kinh tế của huyện tăng trưởng khá cao và ổn định; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, các ngành, vùng kinh tế phát triển khá toàn diện, 16/16 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực đều có sự phát triển và ổn định. 

Sau Chỉ thị số 03, sẽ bắt tay vào thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, vậy năm 2017 này huyện sẽ tập trung học tập và làm theo Bác như thế nào, thưa ông ?

- Có ba vấn đề cần tập trung. Thứ nhất là tổ chức học tập chuyên đề “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đảng viên, công chức và quần chúng nhân dân. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nghiêm túc học tập, quyết tâm làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Học và làm theo gương Bác giúp huyện Châu Thành ngày càng xuất hiện nhiều mô hình làm ăn hiệu quả.

Việc làm thứ hai là sau khi học tập, mỗi cá nhân phải xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Bên cạnh đó, sẽ tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác, nhất là những điển hình trong xây dựng, hoàn thiện và thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; về sự gương mẫu đi đầu, đặc biệt là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các cấp, các ngành. Phê phán những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm theo, bệnh hình thức, thành tích, báo cáo không trung thực...

Huyện sẽ xây dựng những mô hình, cách làm mới nào để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2017, thưa ông ?

- Trong năm, huyện sẽ triển khai thực hiện một số mô hình có tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, như tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “Ấp có 100% hộ gia đình tham gia các tổ chức chính trị - xã hội” của Ban Dân vận Huyện ủy; mô hình “Tủ sách Bác Hồ” của Trường THPT Phú Hữu; những mô hình làm ăn hiệu quả như “Nuôi dê công nghiệp hộ gia đình” của xã Đông Phước; những mô hình sáng tạo như “Nông dân ứng dụng CNTT trong sản xuất nông nghiệp” của xã Đông Phước A, mô hình “Chế tạo máy cắt rau phục vụ cho chăn nuôi” và mô hình “Tưới nước thông qua hệ thống điều khiển từ xa” của xã Đông Thạnh…

Ông có lưu ý cấp ủy các cấp trên địa bàn thực hiện chuyên đề năm 2017 ?

- Các cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các ngành cần lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”, “Học đi đôi với làm theo”. Người đứng đầu phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kế hoạch làm theo của cá nhân phải đảm bảo tính thiết thực, cụ thể, sát với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

Phải đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết từng chi, đảng bộ và nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng; gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Khắc phục, ngăn ngừa bệnh hình thức, thành tích, nói không đi đôi với làm, thiếu trung thực trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>