Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

02/08/2017 | 07:52 GMT+7

Ông Danh Khẹl, ở ấp 12, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, là người rất “mát tay” trong việc giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Sáu năm qua, ông luôn được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số...

Cây cầu bắc qua kênh Ngang được ông Danh Khẹl vận động người dân xây dựng, giúp giao thương thêm thuận lợi.

Men theo con đường dẫn vào nhà ông, những ngày cuối tháng 7 do mưa nhiều nên chúng tôi phải xoắn quần lên cao. Đến nhà cũng là lúc ông vừa kiểm tra lại cây cầu bắc qua kênh Ngang (cách nhà khoảng 200m) về nhằm phát hiện những chỗ hư để sửa chữa. “Tôi làm như thế cũng vì muốn bà con ở đây đi lại dễ dàng và vừa bảo dưỡng cây cầu luôn. Bởi nếu không kiểm tra, không kịp thời phát hiện cầu hư để sửa thì khá nguy hiểm”.

Hai năm trước, cầu này là cầu khỉ, nhưng một vài trụ có dấu hiệu hư hỏng dẫn đến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là khi trời mưa. Thấy ở đây cần cầu kiên cố nên ông Danh Khẹl đứng ra vận động người dân xây mới lại cầu. Theo đó, người thì hỗ trợ cây, người thì góp sức, người hỗ trợ tiền… Không đầy một tháng sau, cầu được xây dựng xong, trụ bằng bê tông, mặt ván. Ngày khánh thành, bà con ở đây rất mừng vì ước muốn bấy lâu nay thành hiện thực.

Ông Danh Giàu kể, lúc trước, gia đình ông muốn có một chiếc xe gắn máy để tiện việc đi lại nhưng không dám mua vì điều kiện giao thông ở đây chưa cho phép. Cầu bắc xong không được bao lâu thì gia đình ông sắm xe gắn máy. “Trước đây, khi chưa có xe, mỗi lần đi chợ Vĩnh Viễn mất khoảng gần 2 tiếng đồng hồ (cả đi lẫn về - PV), nhưng nay chỉ mất khoảng 1 tiếng. Đó cũng nhờ chú Khẹl vận động người dân bắc lại cây cầu nên việc đi lại mới thuận lợi”, ông Giàu cho biết.

Không chỉ cây cầu trên, thời gian qua, ông Khẹl còn vận động người dân, mạnh thường quân bắc khoảng 5 cây cầu, giặm vá trên 1km đường, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng.

Ngồi trò chuyện, ông khá kiệm lời. Theo ông, những việc làm đó rất nhỏ trong khi địa phương, người dân còn nhiều khó khăn. Hỏi mãi ông mới trải lòng, đó là ngoài việc bắc cầu, sửa đường, ông  còn khá “mát tay” trong giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm đó ông đã thực hiện hơn 10 năm và không nhớ mình đã giúp bao nhiêu trường hợp người dân bị bệnh, qua đời có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi lần giúp như thế từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng.

Một trong những trường hợp làm ông Khẹl xúc động và nhớ rất rõ là cách đây khoảng 2 năm, ông Danh Kil (cùng địa phương) qua đời, trong khi gia cảnh rất khó khăn, thiếu thốn. Thấy vậy, ông Khẹl đứng ra vận động người dân ở xóm cùng lo hậu sự; việc làm này được chính quyền địa phương và nhân dân rất ủng hộ.

Hay mới đây, do ảnh hưởng của bão số 2 làm nhà của ông Danh Luyện và Danh Cai, ở ấp 12, xã Vĩnh Viễn, sập và tốc mái. Ông Khẹl cũng vận động bà con hỗ trợ mỗi gia đình 1 triệu đồng để khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Ông Khẹl tâm sự: “Thấy người ta gặp hoàn cảnh khốn đốn như thế không lẽ mình làm ngơ. Giúp họ được gì thì cứ giúp!”.

Khi tìm hiểu mới biết gia đình ông chẳng khá giả gì. Nhà ông có 3 công ruộng với 7 khẩu và cũng chỉ đủ ăn hàng ngày. Giải thích về việc làm của mình, ông Khẹl nói tiếp: “Tuy gia đình tôi chưa khá giả nhưng cũng không đến nỗi nào. Xã hội này còn nhiều người khó khăn hơn mình, do đó “lá lành đùm lá rách” là việc nên làm. Như Bác Hồ đã dạy phải tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.        

Ông Hồ Minh Chiến, Bí thư Chi bộ ấp 12, xã Vĩnh Viễn, nhận xét: “Thời gian qua, ông Danh Khẹl có nhiều đóng góp cho địa phương, nhất là về an sinh xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Ông cũng luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương đề ra, có cuộc sống giản dị, chan hòa và thật sự là tấm gương để nhiều người học hỏi”.

Ông Khẹl còn thường xuyên vận động bà con ở ấp, nhất là đồng bào dân tộc Khmer cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Hiện ấp 12, xã Vĩnh Viễn có trên 120 hộ đồng bào dân tộc Khmer và chỉ còn 8 hộ nghèo.

 

Bài, ảnh: PHƯỚC THUẬN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>