Nhiều mô hình trong học tập và làm theo gương Bác

20/02/2023 | 18:33 GMT+7

Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chuyên đề năm 2022-2023, ban, ngành, địa phương trên địa bàn huyện Phụng Hiệp thực hiện nghiêm với nhiều cách làm phù hợp, hay, gặt hái những kết quả nổi bật.

Đoàn viên xã Hiệp Hưng tham gia đổ sàn cầu trên địa bàn.

Điển hình hơn cả là Đảng bộ xã Hiệp Hưng đẩy mạnh thực hiện với nhiều mô hình được triển khai, như: “Hội viên phụ nữ giúp nhau cùng vượt khó” của Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Chánh; “Heo đất tiết kiệm” của Chi bộ Trường Mẫu giáo Hiệp Hưng; “Đảng viên gương mẫu, chi bộ vững mạnh” của Ban Chấp hành Đảng bộ xã... Đáng chú ý, mô hình “Đoàn viên, thanh niên đi đầu trong xây dựng nông thôn mới”, của Ban Chấp hành Xã đoàn với nhiều hoạt động hữu ích, được lãnh đạo các cấp đánh giá cao.

Theo anh Nguyễn Văn Lâm, Bí thư Xã đoàn Hiệp Hưng, mô hình “Đoàn viên, thanh niên đi đầu trong xây dựng nông thôn mới” được thành lập đầu năm 2022. “Ban Chấp hành Xã đoàn thành lập mô hình vì địa phương đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới, nên rất cần sự chung tay, góp sức của mọi người trong và ngoài xã. Chúng tôi quyết định thành lập mô hình để đóng góp một phần công sức cho địa phương trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới”, anh Lâm giải thích.

Điều thuận lợi của Xã đoàn Hiệp Hưng khi triển khai, thực hiện mô hình này, ngoài tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND xã, còn có sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên trong xã, từ đó khi thực hiện công trình, phần việc đều nhận được ủng hộ.

Từ khi thành lập mô hình đến nay, hàng tuần lực lượng đoàn viên, thanh niên xã tổ chức tuyên truyền bằng loa lưu động trên các tuyến đường chính của xã về các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới; phối hợp bắc 5 cây cầu giao thông nông thôn; giặm vá khoảng 5km đường giao thông nông thôn xuống cấp; trồng 2.600 cây sao, cây dầu, 20.000 cây bông trang ở một số tuyến đường chính trên địa bàn; dựng cột đèn của mô hình “Thắp sáng đường quê”; thu gom rác tại chợ xã...

“Về tham gia xây dựng cầu, khi mạnh thường quân phối hợp chính quyền địa phương xây dựng thì đoàn viên, thanh niên chúng tôi tham gia đổ móng và sàn cầu, với trên 200 ngày công. Riêng giặm vá đường, chúng tôi vận động mạnh thường quân ủng hộ khoảng 15 triệu đồng để thực hiện”, anh Lâm thông tin.

Nhờ đó, góp phần không nhỏ giúp địa phương thực hiện đạt nhiều tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Theo UBND xã Hiệp Hưng, đến nay phần lớn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới xã đã cơ bản đạt được, còn vài tiêu chí dần hoàn thành, phấn đấu giữa năm nay sẽ công nhận.

Huyện ủy Phụng Hiệp thông tin, việc quán triệt, tổ chức thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và Chuyên đề năm 2022-2023 được Đảng bộ huyện triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã bám sát Kết luận này và Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kết luận 01 để xây dựng kế hoạch thực hiện, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, đảm bảo phù hợp, thiết thực.

Việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và Chuyên đề năm 2022-2023 trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; chất lượng các cuộc sinh hoạt có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ngày càng được thể hiện rõ nét. Công tác tuyên truyền có nhiều điểm mới, sinh động và hiệu quả hơn. Công tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện cũng được các đảng bộ, chi bộ quan tâm thực hiện ngày càng đi vào nề nếp. Các mô hình, gương điển hình tiêu biểu tiếp tục được duy trì tốt; các mô hình, gương điển hình mới được xây dựng, phát hiện ngày càng nhiều…

“Nhìn chung, sau 1 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị đã tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động toàn Đảng bộ, dân và quân huyện Phụng Hiệp về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; làm cho việc học tập, làm theo gương Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trở thành nhu cầu tự thân, thường xuyên của mỗi người”, ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Đức, tới đây, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, chính trị - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 37 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thực hiện Kết luận số 01, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về nội dung, giá trị, ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ động, sáng tạo hơn trong việc tổ chức học tập và làm theo gương Bác tại đơn vị, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của công tác xây dựng chi bộ, đảng bộ, cơ quan, Mặt trận, đoàn thể vững mạnh. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ.

“Chúng tôi còn chỉ đạo chi, đảng bộ quan tâm xây dựng các mô hình mới, cách làm hay, phát hiện những điển hình tiên tiến; tiếp tục nhân rộng gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể đưa nội dung đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết hàng năm, có kiểm tra, giám sát định kỳ và có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, từ đó đề xuất phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập và làm theo gương Bác”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phụng Hiệp cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>