Nhớ lời Bác dạy ngành y

01/03/2017 | 08:14 GMT+7

Ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, các cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng... thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, làm theo phẩm chất đạo đức của Bác Hồ góp phần phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.

Điều dưỡng Xuyên đang rửa vết thương cho bà Kim Khoa.

Thông cảm, chia sẻ với người bệnh

Công việc của ngành y mọi người hay ví von là “làm dâu trăm họ”. Mỗi ngày các y, bác sĩ, điều dưỡng tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân mỗi tính, mỗi tâm trạng khác nhau nên nếu không có cái tâm của người thầy thuốc sẽ khó thông cảm, chia sẻ với người bệnh. Điều dưỡng Trần Thị Xuyên, Điều dưỡng trưởng, Khoa ngoại tổng quát, nói: “Tôi tự nhủ với mình phải hết lòng vì bệnh nhân, giúp đỡ người bệnh, thực hiện tốt chuyên môn, không để sai sót, bệnh nhân thắc mắc hay hỏi gì thì giải thích cặn kẽ,…”. Là điều dưỡng trưởng khoa nên điều dưỡng Xuyên luôn phải gương mẫu trong công việc và thường khuyên nhủ, nhắc nhở các điều dưỡng khác trong khoa thực hiện tốt chuyên môn và y đức của mình.

Sự nỗ lực và thái độ cư xử tốt của điều dưỡng Xuyên đã được bệnh nhân đáp lại với những lời khen ngợi. Nằm trên giường bệnh cho điều dưỡng Xuyên rửa vết thương, bà Phạm Thị Kim Khoa, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, kể: “Tôi nằm viện ở đây cả chục ngày rồi, cái gót chân bị mủ phải tiểu phẫu, sau đó bị nhiễm trùng nên lâu vậy chưa xuất viện được. Hôm nào điều dưỡng cũng rửa vết thương và thay băng cho tôi. Mọi người tận tình, vui vẻ, còn khuyên tôi cố gắng điều trị, giải thích cho tôi biết vết thương lâu lành do tôi có bệnh tiểu đường. Hôm nay, thấy vết thương đã tốt hơn, tôi cũng an tâm điều trị”. 

Không chỉ có điều dưỡng Xuyên mà các cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng ở trung tâm luôn cố gắng giúp đỡ bệnh nhân và thân nhân của họ. Phó phòng Điều dưỡng Cao Thị Phương cho biết: “Năm 2016, trung tâm đã thành lập Tổ công tác xã hội, thuộc Phòng Điều dưỡng, trực tiếp ngay cửa ra vào để hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh. Trong các khoa cũng có cộng tác viên của tổ để giúp đỡ bệnh nhân. Đây là một trong những cách trung tâm làm theo lời dạy của Bác Hồ, tạo điều kiện tốt nhất để người bệnh được tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, hạn chế thấp nhất sự phiền hà của bà con. Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy hoạt động của Tổ công tác xã hội tại trung tâm và nhân rộng ra các trạm y tế xã, thị trấn”.

Bác Hồ đã căn dặn cán bộ y tế phải thương yêu người bệnh, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, thấm nhuần lời dạy đó của Người, cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A đã không ngừng phấn đấu, tu dưỡng để xứng đáng với lời dạy của Người.

Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Những kết quả trên cũng bắt nguồn từ việc triển khai đăng ký làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc hàng năm tại trung tâm, 100% cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng đều đăng ký. Năm 2017, Đảng ủy Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụ thể. Ông Trần Văn Chiến, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết: “Ban Giám đốc đã triển khai các văn bản, hướng dẫn cho đảng viên, đoàn viên, công đoàn viên. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 2 tất cả đảng viên, công đoàn viên, đoàn viên sẽ hoàn thành xong bản kế hoạch làm theo Bác. Với kế hoạch cụ thể, tôi tin rằng phong trào này sẽ đạt được nhiều kết quả nổi bật hơn trong thời gian tới”.

Đảng viên, đoàn viên, công đoàn viên trung tâm xây dựng bản kế hoạch học tập và làm theo gương Bác bám sát với nhiệm vụ của mình và gắn liền với việc nâng cao chất lượng phục vụ cho người bệnh. Phó phòng Điều dưỡng Cao Thị Phương cho biết thêm: “Sau khi viết bản kế hoạch, bản thân sẽ không ngừng nỗ lực để thực hiện đạt các nội dung kế hoạch đề ra, làm việc tận tình, hết lòng vì người bệnh, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao y đức lẫn chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch công tác của trung tâm trong năm nay”.

Những lời dạy của Bác đã gắn liền quá trình công tác của tập thể cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A. Trong năm 2017, với những kế hoạch cụ thể của đơn vị, sẽ tiếp tục đưa việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành nề nếp, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức ở mỗi cán bộ, đảng viên ở đây và đây cũng là thành quả để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 năm nay…

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>