Nữ trưởng khu vực nhiệt huyết

26/06/2017 | 08:38 GMT+7

“Học Bác ở tấm gương nói ít làm nhiều, làm việc hết khả năng và trách nhiệm”, đó là điều mà chị Nguyễn Thị Lệ Huyền, Bí thư kiêm Trưởng khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, tâm niệm khi đảm nhận nhiệm vụ được phân công.

Chị Huyền (phải) tỉ mỉ hướng dẫn học viên từng thao tác đan lục bình sao cho đẹp, cho khéo.

Có lẽ vì vậy mà khi đến khu vực 4, phường VII, hỏi thăm chị Huyền, ai ai cũng biết. Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, chị Huyền luôn nghĩ đến việc đóng góp một phần nhỏ công sức cho sự phát triển của xã hội. Để hiện thực hóa tâm niệm của mình, ban đầu chị Huyền tham gia làm cộng tác viên dân số trên địa bàn. Sau một thời gian công tác, chị chuyển sang đảm nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Phó Trưởng khu vực, rồi Trưởng khu vực 4 của phường VII. Ngần ấy thời gian công tác là quá trình người phụ nữ này được dân tin, dân quý. Người ta nhắc đến chị bằng sự cảm mến, trân trọng một nữ cán bộ nhiệt huyết, tận tâm, luôn nỗ lực để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Chị Lê Mỹ Trinh, người dân sống trong khu vực 4, phường VII, cho biết chị Huyền là người nhiệt tình, năng nổ và luôn tạo điều kiện giúp đỡ cho các hộ nghèo. Có những lúc sức khỏe không tốt nhưng chị vẫn đi vận động người dân trong khu vực thực hiện các phong trào tại địa phương kể cả buổi tối.

Khi mới được làm Trưởng khu vực từ năm 2012, chị Huyền gặp một số khó khăn do phải nhận nhiệm vụ mới và khá nặng nề. Khu vực 4 khi đó chưa có trụ sở sinh hoạt chính thức, dân cư trong khu vực không đông nhưng có tới 47 hộ nghèo. Để có nơi sinh hoạt, làm việc cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể khu vực, chị Huyền nỗ lực vận động xã hội hóa để xây dựng nhà văn hóa khu vực với số tiền hơn 300 triệu đồng. Sau khi có trụ sở, chị bắt tay ngay vào việc xóa đói giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực. Từ khi nhận nhiệm vụ Trưởng khu vực 4 đến nay, mỗi năm chị Huyền vận động mở từ 2-4 lớp đào tạo nghề. Chủ yếu là đan lục bình, xây dựng, trang điểm… cho những người chưa có công việc ổn định. Sau khi hoàn thành các lớp học nghề, học viên được chị giới thiệu nơi làm việc có mức thu nhập ổn định. Chị Huyền cho biết, riêng năm 2017 này, chị dự định mở thêm lớp đan túi xách với quyết tâm từng bước xóa nghèo cho 26 hộ còn lại.

Mới đây, chị Huyền còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình anh Danh Đàn lợp lại mái nhà dột nát với số tiền khoảng 10 triệu đồng. Không những vậy, chị còn tiếp tục vận động mạnh thường quân đóng góp để hỗ trợ hơn 1 triệu đồng chi phí tái khám cho anh Danh Đàn, khi anh này chẳng may bị tai nạn lao động mới đầu tháng 6.

Bà Thị Lan, mẹ ruột anh Danh Đàn, kể: “Nhà nghèo, vợ chồng nó (Danh Đàn) dắt dìu nhau lên tận tỉnh Đồng Nai làm công nhân cho một công ty gạch, nhưng chẳng mai Đàn bị máy chém gãy chân, đứt phần hông bụng. Dù được cấp cứu kịp thời nhưng giờ vết thương đang chuyển biến xấu, phải nhập viện điều trị tiếp. Trong lúc thắt ngặt, may được cô Huyền thương tình giúp đỡ gia đình con tôi, từ chuyện sửa nhà đến cho tiền đi tái khám. Người dân ở đây quý cô trưởng khu vực bởi cái nghĩa, cái tình mà cô dành cho họ, nhất là hộ nghèo. Hễ có việc tìm đến là cô chẳng nề hà, dốc sức giúp đỡ”.

Khi được hỏi làm thế nào để tạo niềm tin cho người dân trong khu vực, chị Huyền bộc bạch: “Đơn giản là tôi học tập theo tấm gương của Bác. Tôi học Bác ở đức tính nói ít làm nhiều. Mình làm hết khả năng và trách nhiệm, dân thấy được thì mình nói là dân tin, dân cần thì mình cứ dốc hết sức giúp đỡ”. Chị Huyền cũng cố gắng sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian dành cho gia đình. Ban ngày làm công việc của địa phương, đến chiều tối thì gác lại rồi trở về tổ ấm nhỏ để lo chu tất trong ngoài. Có lúc công việc nhiều, chị dốc gần như kiệt sức, nhưng đêm về nằm nhớ lại những điều mình đã làm thì trong lòng trào dâng cảm xúc vui mừng vì được đóng góp cho khu vực. Những điều đã làm và sự tin cậy của người dân khu vực chính là động lực giúp chị vượt qua khó khăn để bắt đầu một ngày làm việc mới, đương đầu với nhiệm vụ mới”.

Từ năm 2013 đến nay, khu vực 4 luôn hoàn thành các chỉ tiêu và luôn dẫn đầu các phong trào thi đua của phường VII. Hiện nay, khu vực đã xây dựng được 2 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu với 100% hộ có kinh tế từ trung bình trở lên. Để tạo được sự đoàn kết trong nhân dân, chị Huyền cùng tổ hòa giải khu vực sẵn sàng giải quyết những mâu thuẫn phát sinh của các hộ dân dù vào lúc đêm khuya. Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng được chị Huyền tổ chức một cách linh hoạt, đạt hiệu quả cao. Không chỉ nâng cao đời sống kinh tế, chị Huyền còn chú ý chăm lo đời sống tinh thần cho người dân trong khu vực. Hiện nay, khu vực 4 có đội lân và đội đờn ca tài tử có thể phục vụ người dân trong các ngày lễ, tết.

Với những thành tích đã đạt được, chị Nguyễn Thị Lệ Huyền được Thành ủy Vị Thanh tặng giấy khen qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ông Trần Thanh Mộng, Chủ tịch UBND phường VII, cho biết: “Chị Nguyễn Thị Lệ Huyền là nữ trưởng khu vực duy nhất của phường VII. Trong quá trình công tác, chị luôn thể hiện sự nhiệt tình, hăng hái, tinh thần trách nhiệm cao và ham học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức cho bản thân. Ngoài ra, chị có cách sắp xếp công việc khoa học và được người dân ủng hộ. Nhờ đó, khu vực 4 nhiều năm liền hoàn thành các chỉ tiêu cả năm chỉ trong 6 tháng đầu năm và đứng đầu phong trào thi đua của phường”.

Mặc dù được đánh giá là đầu tàu đưa khu vực 4 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, nhưng chị Nguyễn Thị Lệ Huyền vẫn khiêm tốn cho rằng “tôi may mắn khi có được đội ngũ tham mưu tốt hỗ trợ mình hoàn thành nhiệm vụ”. Một ngày của người nữ trưởng khu vực này được bắt đầu với lòng nhiệt huyết chu toàn “việc nước”. Trở về với tổ ấm giản dị của mình, chị Huyền với vai trò một người vợ, người mẹ chăm chút cho gia đình được chồng quý, con thương.

Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>