Ở những câu lạc bộ học tập và làm theo gương Bác

29/11/2017 | 09:24 GMT+7

Đây là điểm sáng của phong trào học tập và làm theo Bác trong ngành giáo dục và đào tạo huyện Phụng Hiệp. Từ các câu lạc bộ, tình yêu thương được nhân lên, nhân cách học trò được rèn luyện, sự chia sẻ được nhân rộng !

Trường THCS Phương Phú trao tiền hỗ trợ cho các em học sinh vào buổi sinh hoạt trường.

Đoàn kết, đồng thuận làm nên mô hình hay

Cho rằng nhân tố quyết định thành công của mô hình Câu lạc bộ (CLB) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở trường là nhờ có được sự đoàn kết, nhất trí của tập thể cán bộ, giáo viên, ông Huỳnh Văn Dũ, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Phú, chia sẻ: “CLB hoạt động với nội dung chính là giúp đỡ học sinh nghèo của trường. Nguồn kinh phí để hỗ trợ cho các em đều do cán bộ, giáo viên đóng góp. Mỗi tháng sau khi lãnh lương, tất cả cán bộ, giáo viên của trường đều tham gia đóng góp để hỗ trợ học sinh nghèo. Không có mức cố định, tùy mỗi giáo viên, có người cho 100.000 đồng, người thì vài ba chục ngàn đồng. Mỗi tháng, trường hỗ trợ cho 17 em học sinh nghèo rải đều 17 lớp, mỗi em được giúp đỡ 100.000 đồng/tháng. Sự đồng thuận cùng đóng góp của giáo viên là nguồn lực tài chính quan trọng để trường duy trì mô hình này”.

CLB Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp đỡ rất nhiều học sinh có hoàn cảnh nghèo khó. Em Võ Quốc Duy, lớp 9A1, Trường THCS Phương Phú, bộc bạch: “Nhà em thuộc diện hộ nghèo được thầy cô thương hỗ trợ tiền hàng tháng để em an tâm và có điều kiện học tập. Mấy năm trước em cũng được trường tặng xe đạp để đi học. Em rất cảm ơn thầy cô và sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng thầy cô”. Mô hình CLB đã được trường duy trì 3 năm học, đã có 53 lượt học sinh nghèo được hỗ trợ.

Còn đối với thầy Nguyễn Thành Giáp, chủ nhiệm lớp 9A1, cho rằng nhờ CLB, đã giúp giáo viên thấu hiểu được hoàn cảnh học sinh. Thầy Giáp cho biết: “Đầu năm, lớp chọn 1 em học sinh để hỗ trợ đều có cân nhắc từng hoàn cảnh, vì trong lớp không chỉ có Quốc Duy hoàn cảnh nghèo mà còn nhiều trường hợp khác. Chúng tôi đã khảo sát tận nhà để nắm được hoàn cảnh của em và lựa chọn hỗ trợ. Nếu không có phong trào này, giáo viên cũng không hiểu nhiều về hoàn cảnh sống của học sinh”.

Còn ở Trường THCS Long Thạnh, CLB được hoạt động với nội dung chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ông Nguyễn Văn Chuyển, Phó Hiệu trưởng của trường, nhận định: “Hoạt động CLB đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giáo viên, học sinh đồng lòng quan tâm chăm lo cho Mẹ Việt Nam anh hùng. Lúc đầu trường nhận chăm sóc bốn mẹ, nhưng nay đã qua đời hai mẹ chỉ còn hai mẹ để chăm sóc. Hàng tháng giáo viên, học sinh trường đều đến thăm nom, trò chuyện, tặng quà cho mẹ. Nguồn kinh phí tặng quà cho mẹ do cán bộ, giáo viên đóng góp. Hoạt động này có hiệu quả giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong thế hệ học sinh của trường. Thầy, cô giáo làm gương cho các em để học sinh hiểu được trách nhiệm của mình phải biết ơn những gia đình đã hy sinh cho độc lập dân tộc”.

Sẽ nhân rộng điển hình

Theo ông Huỳnh Văn Dũ, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Phú, phong trào hiệu quả nhưng do nguồn đóng góp từ cán bộ, giáo viên có hạn, nên chưa thể giúp đỡ được tất cả học sinh nghèo của trường. Trường này có đến 72 em học sinh nghèo và 47 em học sinh cận nghèo. Thầy Dũ bộc bạch: “Hiện nay chỉ dừng lại ở mỗi lớp chọn 1 em học sinh khó khăn nhất để giúp đỡ. Mức hỗ trợ 100.000 đồng/tháng cũng còn thấp, nếu có thể nhiều hơn thì các em càng an tâm trong học tập”. Vì nguồn lực chưa dồi dào, nên học sinh muốn được hỗ trợ phải có học lực từ loại khá, giỏi và hạnh kiểm tốt. Ở góc độ nào đó, phong trào này cũng là động lực để khuyến khích các em nỗ lực học tập.

Ngành giáo dục và đào tạo huyện Phụng Hiệp sẽ tiếp tục duy trì việc thành lập các CLB trong  trường học nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi mong muốn tạo thêm nhiều chuyển biến mới, có sức lan tỏa rộng hơn, sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường phổ thông đưa nội dung giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy chính khóa trong các trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổng kết 3 năm hoạt động CLB Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, chọn CLB tiêu biểu nhân điển hình tiên tiến”.

Toàn huyện có 73 câu lạc bộ được thành lập ở các trường

Trong đó, có 67 CLB của giáo viên và 6 CLB của học sinh. Có tổng số trên 1.800 giáo viên và học sinh tham gia. CLB của giáo viên vẫn duy trì hoạt động, tuy nhiên CLB của học sinh có thay đổi, do học sinh hàng năm cuối cấp phải ra trường. Các CLB học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều mô hình hoạt động tiêu biểu như nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc những học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn,… đã đem lại nhiều kết quả.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>