Ông Lý Sang làm việc thiện

19/04/2017 | 08:05 GMT+7

Ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chính quyền địa phương và người dân nơi đây thường nhắc đến ông Lý Sang, Phó Hội trưởng Hội Người Hoa, người có lòng nhân hậu, sẵn lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ông là tấm gương sáng của cộng đồng người Việt gốc Hoa đang sinh sống tại vùng đất này.

Ông Lý Sang chia sẻ khó khăn với gia đình bà Hồng.

Từng sống trong cảnh hàn vi nên khi kinh tế gia đình ổn định, ông Lý Sang rất sẵn lòng giúp đỡ người khác trong điều kiện cho phép. Nhiều năm nay, mỗi khi chính quyền địa phương cần vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm quyên góp tiền, hay các hộ nghèo ở phường gặp những lúc khó khăn, hữu sự đều đến tìm ông để được san sẻ.

Mới đây, con trai của bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng, ở khu vực 4, phường Thuận An, bị tai nạn giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh và không qua khỏi; gia đình thuộc diện nghèo, tai họa bất ngờ ập xuống làm bà Hồng không kịp trở tay. Khi biết được chuyện, ông Lý Sang đã giúp đỡ gạo, vận động bà con xung quanh ủng hộ tiền và rau, củ, quả để gia đình bà Hồng làm đám.

Bà Hồng bùi ngùi chia sẻ: “Thật tình không biết nói sao cho hết sự cảm kích của gia đình tôi với chú Lý Sang. Sự chia sẻ kịp thời của chú đã giúp gia đình tôi rất nhiều trong lúc khó khăn. Nhờ vậy mà đã lo hậu sự chu đáo cho con”.

Mỗi năm 2 lần vào tháng 2 và tháng 7, thông qua chính quyền địa phương, ông Lý Sang đều tặng 2,5 tấn gạo giúp đỡ bà con nghèo trên địa bàn. Ở nhà ông hiện nay, lúc nào cũng dự phòng vài bao gạo để giúp đỡ cho các hộ gặp hữu sự. Được chia sẻ những khó khăn với bà con nghèo, giúp họ trong những lúc hoạn nạn là niềm vui của ông. “Mỗi khi được giúp đỡ bà con tôi cảm thấy tâm hồn mình thanh thản, nhẹ nhàng lắm. Mong muốn từ sự giúp đỡ của mình sẽ tạo điều kiện cho họ vượt qua những khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống. Tôi nghĩ mình may mắn có cuộc sống tốt đẹp hơn người khác thì phải giúp đỡ người còn khó khăn hơn mình”, ông Lý Sang nói.

Hội Người Hoa ở thị xã Long Mỹ hiện có khoảng 100 hộ, sinh sống chủ yếu bằng nghề mua bán. Với vai trò là Hội phó, ông Lý Sang luôn nhắc nhở hội viên sống tuân thủ các quy định của pháp luật, đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước, buôn bán uy tín và chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Các phong trào do địa phương phát động như tu sửa các công trình công cộng trên địa bàn đều được ông vận động Hội Người Hoa đóng góp kinh phí thực hiện.

Vợ chồng ông có ba người con đều là kỹ sư nông nghiệp đang công tác tại các cơ quan nhà nước. Hai năm trước, khi chính quyền địa phương vận động nhân dân hiến đất để nâng cấp, cải tạo tuyến Tỉnh lộ 931, hộ ông Lý Sang đã tiên phong giao đất cho địa phương thi công công trình. Điều này tác động nhiều đến ý thức đóng góp của các hộ dân xung quanh.

Ông Trần Nhật Thành, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Thuận An, cho biết: “Ông Lý Sang là người rất có uy tín ở địa phương. Trước đây, ông cũng đã từng là đại biểu HĐND thị trấn Long Mỹ cũ nhiều nhiệm kỳ, vì thế ông luôn thể hiện rõ trách nhiệm của bản thân với các phong trào do địa phương hay các quy định của Đảng và Nhà nước. Những cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động như xây dựng Quỹ vì người nghèo, an sinh xã hội thì ông Lý Sang không chỉ tham gia nhiệt tình mà còn vận động hội viên trong Hội đóng góp rất nhiều để giúp đỡ các hộ nghèo ở phường”.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng hiện nay ông Lý Sang vẫn luôn làm tốt vai trò của mình trong việc vận động, kết nối cộng đồng người Hoa chung tay góp sức xây dựng quê hương Long Mỹ ngày càng giàu đẹp. Ý thức trách nhiệm thông qua những việc làm thiện nguyện trong cuộc sống hàng ngày được ông đúc kết qua học tập tấm gương đạo đức của Bác.

Ông Lý Sang chia sẻ: “Tôi thấy trong cuộc đời của Bác, làm việc gì cũng ưu tiên cho lợi ích của đồng bào. Học tập và làm theo gương Bác, mỗi khi chính quyền địa phương vận động, mình làm được gì giúp ích cho cộng đồng, xã hội thì phải làm tốt, gương mẫu chấp hành, rồi kêu gọi mọi người làm theo. Mình phải làm gương như vậy thì lời nói mới có sức thuyết phục mọi người. Công việc chung từ đó sẽ đạt hiệu quả cao hơn”.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>