Phần việc có ích

15/03/2017 | 07:15 GMT+7

Thời gian qua, Hội phụ nữ Công an tỉnh đã triển khai rộng rãi đến từng cán bộ, hội viên công an trong toàn tỉnh đăng ký thực hiện những mô hình, phần việc phù hợp với phong trào “Phụ nữ Công an nhân dân (CAND) học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc (ANTQ); xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tham gia làm thủ tục cấp giấy chứng minh cho dân.

Đây là cụ thể hóa nội dung của phong trào thi đua yêu nước, thi đua vì ANTQ do Trung ương Hội và Tổng cục Chính trị CAND phát động. “Cấp và trả giấy chứng minh nhân dân trong ngày” - một phần việc của Hội phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã tạo thuận lợi, động lực giúp chị em học tập và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành.

Vừa được chở đến cổng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cầm trên tay hộ khẩu, ông Danh Thông chạy vội đến bộ phận cấp giấy chứng minh nhân dân để làm thủ tục cấp mới lại giấy. 9 giờ hơn, trên vẻ mặt thấm mệt của người đàn ông ấy là cả niềm lo lắng. Thế nhưng, sau 4 giờ chiều, trên gương mặt đó là một cảm xúc khác vì ông đã nhận được giấy. “Từ huyện Long Mỹ tôi lên đây làm lại chứng minh nhân dân. Do có công chuyện nên tôi lên đây hơi trễ. Cứ tưởng ngày mai mới có giấy, nhưng không ngờ mình cũng như bà con khác nhận giấy vào buổi chiều trong ngày, mừng lắm!”, ông Thông chia sẻ.

Cũng giống như ông Danh Thông, người dân giờ đây đã không còn đợi làm và nhận giấy chứng minh nhân dân trong thời gian dài (trước đây phải mất từ 7-15 ngày mới có được giấy). Thấu hiểu khó khăn đó, ban lãnh đạo đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch cải cách thủ tục hành chính để chỉ trong ngày là có giấy chứng minh nhân dân, giảm nhiều phiền hà cho dân. Đặc biệt, “Cấp và trả giấy chứng minh nhân dân trong ngày” cũng là phần việc do hội phụ nữ của đơn vị đăng ký đảm nhận.

Đại úy Đào Kim Khuyến, Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết: “Khi Trung ương Hội phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội phụ nữ Công an tỉnh đã triển khai cho các hội cơ sở thực hiện. Từ đó, Hội phụ nữ cơ sở phòng đã cụ thể hóa phong trào bằng phần việc: “Cấp và trả giấy chứng minh nhân dân trong ngày”. Đây là phần việc thiết thực và cũng là nhiệm vụ chuyên môn của chị em. Qua đó, giáo dục cho hội viên nắm được nên làm thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ và thực hiện tốt việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Khi triển khai phần việc, tất cả các chị em đều hăng hái thực hiện”.

Với nội dung đã đăng ký, bám sát quy trình, quy chế làm việc của đơn vị, hội thường xuyên cải tiến lề lối và phong cách làm việc, phục vụ, đảm bảo đầy đủ, chính xác, thủ tục đúng quy định, tránh gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Lau vội những giọt mồ hôi thấm trên má, đại úy Nguyễn Thúy Kiều nhanh nhẹn gọi tên, tiến hành các bước để làm thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân cho bà con. “Từ khâu tiếp nhận hồ sơ, từng chị em luôn thể hiện thái độ tiếp xúc văn hóa, lịch sự, tác phong nghiêm túc, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Trong khâu giải quyết được sắp xếp, bố trí khoa học, nhanh chóng, kịp thời nhưng đảm bảo chính xác, đúng quy định với tinh thần vì nhân dân phục vụ và khẩu hiệu “Hết việc chứ không hết giờ. Đặc biệt, sau những ngày nghỉ tết, bà con nhân dân đến làm giấy đông lắm, có hôm gần 19 giờ tối mới về đến nhà nhưng mình cảm thấy rất vui vì được phục vụ nhân dân”, chị Kiều tâm sự.

Còn ông Trần Văn Tam, ngụ ấp 5, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đến làm giấy chứng minh nhân dân, cho biết: “Nếu ra công an huyện làm thì mất khoảng 5 ngày mới có giấy, còn lên đây chỉ trong ngày là xong, các khâu đều làm đơn giản và khá nhanh. Anh chị ở đây tiếp xúc với người dân niềm nở lắm, cái gì mình chưa rõ thì được tận tình hướng dẫn”.

Nhiệm kỳ 2011-2016, hội viên và cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tham gia cấp gần 197.000 giấy chứng minh nhân dân, hoàn chỉnh trên 154.000 giấy chứng minh nhân dân cho công an các huyện, thị xã, thành phố. Hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành, của hội phụ nữ, trong đó, học tập và làm theo Bác từng bước đã trở thành việc làm thường xuyên của Hội phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; có tác động đến từng hội viên về tính tự giác, chủ động học tập và làm theo. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình được biểu dương khen thưởng, điển hình là đại úy Đào Kim Khuyến.

Với vai trò gương mẫu trong phong trào thi đua, chị đã được UBND tỉnh tặng bằng khen trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. “Đối với hội viên, đồng nghiệp cần sự giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ thì tôi luôn sẵn sàng. Tôi cũng thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và thực tế nhiệm vụ của đơn vị để kịp thời kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo những giải pháp phục vụ sao cho phù hợp”, chị Khuyến chia sẻ.

Thượng úy Nguyễn Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, cho biết: “Phần việc cấp và trả giấy chứng minh nhân dân trong ngày của Hội phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, đã tạo được sự lan tỏa trong từng cán bộ, hội viên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quán triệt trong các hội cơ sở thấy được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời tiếp tục duy trì thực hiện mô hình, phần việc do phụ nữ đảm nhận, nhân rộng phần việc của Hội phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để các cơ sở hội khác học tập”.

Bài, ảnh: P.BÌNH - H.XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>