Phát huy hiệu quả tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu

21/02/2018 | 08:47 GMT+7

Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh phát động xây dựng tổ/nhóm phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu.

Hội viên phụ nữ các đơn vị bạn đến tham quan, học tập kinh nghiệm thực hiện “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu của gia đình bà Nhanh.

Thông qua đó, các chị em hội viên ngày càng nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu ở ấp So Đũa Lớn A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, hiện có 22 thành viên. Để được công nhận tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu thì 100% hộ thành viên trong tổ phải thực hiện đạt 8/8 tiêu chí gồm: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Theo bà Trần Thị Kiều Trinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thạnh Xuân, qua nửa năm triển khai tuyên truyền vận động, đến nay, hầu hết các thành viên tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu ở ấp So Đũa Lớn A, đều đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chí đề ra. Các thành viên ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong xã hội”.

Có dịp đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Nhanh, ở ấp So Đũa Lớn A, một trong những thành viên tiêu biểu của tổ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu, chắc rằng ai ai cũng đều thích thú với không gian sống của gia đình bà. Nhà bà Nhanh có khoảng sân khá rộng nhưng trên sân chẳng có lá cây rơi rụng hoặc cỏ dại mọc bừa bãi, thay vào đó bà đã phân chia thành từng khu vực hợp lý để trồng cây cảnh, rau sạch các loại. Trong gian bếp gia đình, các loại vật dụng nhà bếp được bà sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. 

Bà Nhanh cho biết: “Tôi rất ủng hộ việc phát động mô hình phụ nữ xây dựng “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu. Qua nắm vững các nội dung phải thực hiện, mỗi thành viên trong gia đình tôi duy trì thói quen ăn, ở ngăn nắp, sạch sẽ. Hàng ngày, tôi đều dành ít thời gian để quét dọn, lau chùi nhà cửa, bếp núc… sao cho mọi thứ trong nhà, ngoài ngõ lúc nào cũng sạch sẽ, tươm tất nhất”.

Theo bà Nhanh, có được không gian sống sạch, đẹp như hôm nay ngoài tính siêng năng, kỹ lưỡng của bản thân thì cũng nhờ nguồn động viên của các cán bộ hội và các chị em hội viên phụ nữ. “Nhà tôi được tổ chọn làm điểm để các chị em học tập kinh nghiệm nên thỉnh thoảng các chị cũng đến thăm rồi khen tặng cho cách bố trí không gian sống của gia đình, có nhiều chị còn tìm hiểu rất kỹ cách thực hiện để về làm theo. Mỗi lần như vậy, tôi phấn khởi lắm, tôi coi đó là nguồn động viên lớn để tôi tiếp tục làm tốt hơn nữa”, bà Nhanh tiết lộ. 

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thạnh Xuân, so với việc phát động các hội viên thực hiện “5 không, 3 sạch” thì việc xây dựng tổ, nhóm phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài 8 tiêu chí của “5 không, 3 sạch”, các chị em cần thực hiện thêm nhiều nội dung khác nhằm đảm bảo việc thực hiện “5 không, 3 sạch” có chất lượng cao hơn. Khi tham gia tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu thì vai trò của chị em phụ nữ trong gia đình càng thể hiện rõ hơn trên mọi phương diện. Qua bước đầu thực hiện thành công tổ thí điểm, thì trong năm nay xã sẽ tiếp tục nhân rộng thêm các tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu, đồng thời tiếp tục vận động các chị tăng cường củng cố, nâng chất hoạt động của tổ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu ở ấp So Đũa Lớn A.

Theo bà Hoàng Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, toàn tỉnh hiện có 25 tổ/nhóm phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu. Đây là mô hình mới được thực hiện trong nhiệm kỳ này, trên cơ sở nâng chất lượng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội phát động. Theo đó, từ nay đến năm 2020, 100% các tổ/nhóm phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu sẽ có 100% thành viên được công nhận thực hiện đạt các tiêu chí đề ra. Thông qua việc thực hiện tổ/nhóm phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, giúp hội viên có kế hoạch phát triển kinh tế, phương pháp nuôi dạy con, ý thức trong bảo vệ môi trường, nâng cao kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>