Phụ nữ Hậu Giang làm theo gương Bác

20/02/2017 | 07:35 GMT+7

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác, những năm qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã xây dựng được nhiều cách làm, mô hình điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa sâu rộng. Qua đó, góp phần giúp các cấp hội thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.

Thi đua lao động

Theo Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, nhờ lồng ghép nội dung phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với phong trào làm theo gương Bác với chủ đề “Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” mà ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình vượt khó, nỗ lực trong lao động, sản xuất, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Bé Hai, ở ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, chăm sóc đàn heo của gia đình.

Khi chúng tôi đến thăm, bà Nguyễn Thị Bé Hai, ở ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đang tất bật chăm lo cho đàn heo của gia đình. Với số lượng nuôi heo đẻ hơn chục con, hết lo heo mẹ tới chăm heo con, thời gian trong ngày của bà lúc nào cũng bận rộn. Mặc dù ít có thời gian lo cho bản thân mình nhưng lúc nào bà Bé Hai cũng vui vì kinh tế gia đình bà ngày càng khá giả. Nhớ lại lúc mới cưới, cha mẹ cho được 3 công đất ruộng, 2 công đất vườn, hai vợ chồng bám vào đất làm nông nghiệp nhưng không dư nổi. Rồi bà tập tành nuôi heo, mới đầu nuôi thử nghiệm 2 con, sau thấy đạt năng suất bà mở rộng chuồng và đến nay mỗi năm bà xuất chuồng bán 3 đợt heo con, mỗi đợt bán ra khoảng 80-100 heo con. Ngoài ra, bà còn nuôi thêm vịt, cá trê để lấy ngắn nuôi dài.

Bà Bé Hai nói: “Hiện tại, cuộc sống cũng chưa khá giả như người ta nhưng ổn hơn trước nhiều. Ngoài thời gian chăm lo ruộng vườn thì chồng chạy xe ôm để phụ giúp tiền ăn uống, sinh hoạt hàng ngày trong nhà. Hiện tại, mỗi ngày tiền thức ăn cho heo khoảng 500.000 đồng nên vợ chồng gắng tích cóp, không dám xài phí. Muốn tiết kiệm chi phí thức ăn cho heo tôi trồng xen thêm rau muống, rau dừa trong đất vườn”.

Còn bà Nguyễn Thị Liền, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong việc mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế thành công. Hơn 5 năm trước, bà là người tiên phong đi tìm giống ổi lê về trồng ở ấp 2. Với 500 nhánh ổi trồng thử nghiệm, sau 8 tháng, vườn ổi lê cho năng suất khoảng 20-30kg/ngày, thời điểm đó, bà bán ở các chợ với giá dao động từ 10.000-12.000 đồng/kg. Thấy việc trồng ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao, vợ chồng bà mở rộng diện tích, giờ mô hình vẫn cho thu nhập khá ổn định. Bà Liền cho biết: “Trước đây cũng trên diện tích này, tôi trồng nhiều loại cây ăn quả như nhãn, xoài, sầu riêng,… nhưng đều cho năng suất thấp, thu nhập không ổn định. Nhận thấy nhiều nông dân ở tỉnh bạn trồng ổi lê cho thu nhập khá cao nên tôi quyết định tìm mua giống ổi lê Đài Loan về trồng. Do có một ít kinh nghiệm trong việc làm vườn, lại tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt nên cây ổi đã và đang góp phần giúp gia đình ổn định cuộc sống như hiện nay”.

Nhiều mô hình thiết thực

Hàng năm, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, các cấp hội LHPN tỉnh phát động thực hiện đợt thi đua với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Chỉ tính riêng năm 2016, số tiền tiết kiệm từ đợt thi đua được trên 17,8 tỉ đồng. Số tiền tiết kiệm được đã giúp cho nhiều lượt phụ nữ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Điển hình như bà Nguyễn Thị Thúy, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, là một trong những hội viên khó khăn được giúp đỡ từ mô hình này.

Được biết, do không có đất ở lẫn đất canh tác cho nên dù vợ chồng bà cần cù, lam lũ quanh năm nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Đầu năm 2014, bà Thúy được nhiều chị em trong nhóm hỗ trợ về nhiều mặt, đặc biệt bà được hội viên bán một mảnh đất với giá rẻ để cất nhà giúp ổn định chỗ ở. Không giấu được niềm xúc động, bà Thúy nói: “Từ mô hình phụ nữ thực hành tiết kiệm, chị em trong tổ giúp đỡ nhau nguồn vốn qua lại để làm ăn. Bây giờ thì có chỗ ở ổn định rồi, tôi chỉ còn cố gắng làm ăn phát triển kinh tế gia đình nữa thôi”.

Từ khi thành lập mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ tiểu thương học tập làm theo gương Bác” ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh đã phát huy được hiệu quả. Khi tham gia câu lạc bộ, hầu hết các thành viên đều chọn cho mình một đức tính, một cái hay của Bác để học tập, làm theo. Bà Nguyễn Thị Bé Năm chia sẻ: “Tôi học Bác ở tính tiết kiệm và tinh thần cầu thị, ai nói đúng, làm hay mình phải học tập và làm theo”.

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, nhấn mạnh: Những cá nhân điển hình, những cách làm hay trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các cấp hội đã tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần cho việc “làm theo” lời Bác thực sự thiết thực, gần gũi, đi vào chiều sâu, làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi cán bộ hội và nhân dân địa phương”.

“Năm 2017, Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên và nhân dân... Qua đó, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; vận động chị em hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm, hạnh phúc, củng cố và nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức hội”, bà Xương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>