Rèn luyện thân thể theo gương Bác

21/11/2016 | 06:48 GMT+7

Lúc sinh thời, Bác đã nói: “Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe” và ở Hậu Giang, phong trào thể dục, thể thao trong nhân dân ngày càng phát triển, thu hút được nhiều người tham gia, đó cũng là rèn luyện thân thể theo lời dạy của Người.

Trẻ em tập luyện với những dụng cụ thể thao ngoài trời ở thị xã Long Mỹ.

Dạo quanh một vòng thành phố Vị Thanh vào lúc sáng sớm hay chiều tối, sẽ không khó để thấy được hình ảnh nhiều người tham gia tập luyện thể dục, thể thao. Mỗi người đều có sự lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp và cách thức tập luyện khác nhau, từ chạy bộ, đạp xe đạp, đánh cầu lông, sử dụng dụng cụ thể thao ngoài trời lắp đặt sẵn ở bờ kè Xà No… Không khí thêm rôm rả trong những ngày trời se lạnh, lúc gió bấc về. Người tham gia tập luyện thể thao ở nhiều lứa tuổi, nhiều công việc khác nhau. Ông Xuân, 64 tuổi, ở khu vực 2, phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Lúc trước, tôi làm nghề vá xe và cũng thường xuyên dành thời gian để tập luyện thể dục. Mới đây, tôi bị tai biến nên việc đi lại rất hạn chế, nhưng đi tập thể dục quen rồi, giờ không đi thấy bứt rứt lắm. Hiện tại, ngoài tập vật lý trị liệu, tôi dành thời gian mỗi ngày sáng, chiều 2 buổi đi bộ chừng hơn 1km hoặc tập bằng dụng cụ đặt tại bờ kè. Tôi thấy sức khỏe mình có nhiều tiến triển tốt, đi lại cũng nhanh nhẹn hơn”.

Còn anh Hồng Hải, ở khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, lại lựa chọn tập luyện thể dục theo một nhóm riêng của mình. Anh Hải cho biết: “Tôi rất tâm đắc lời của Bác mà tôi đọc được trong một cuốn sách: “Cái quý nhất của con người là sức khỏe. Các em chịu khó tập thể dục là giữ gìn cái quý báu nhất của con người”. Thực hiện đúng theo lời Bác dạy, anh em chúng tôi đang giữ gìn được cái quý của con người bởi những bệnh như đau đầu, đau cột sống… bây giờ rất ít khi tái phát”. Nhóm của anh Hồng Hải được duy trì hơn 3 năm qua, những bài tập rèn luyện sức khỏe do các thành viên tự nghiên cứu và tham khảo trên mạng từ đó chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau tập luyện.

Không chỉ có những người khá giả, an nhàn mới tập luyện thể thao, những người có hoàn cảnh khó khăn phải mưu sinh chật vật với cuộc sống đời thường như gia đình anh Chiến, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cũng đam mê tập luyện thể thao. Mỗi ngày anh dậy từ 4 giờ sáng để chạy bộ và vận động cơ thể nhẹ nhàng khoảng 30 phút sau đó chuẩn bị cho công việc may dép, nếu có ai thuê vác hàng hóa anh cũng làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Anh Chiến bộc bạch: “Tuy cuộc sống có vất vả, nhưng việc tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe là việc vô cùng quan trọng, có sức khỏe tốt mình mới có thể làm việc tốt. Làm việc tốt gia đình tôi mới có hy vọng thay đổi cuộc sống như hiện tại”…

Theo nhiều tư liệu lịch sử ghi chép lại, lúc sinh thời, trong điều kiện vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến cứu nước, Bác vẫn là một nhà lãnh đạo biết và yêu thích nhiều môn thể thao như võ thuật, bóng chuyền, bơi lội, cờ tướng, điền kinh,… Trong bài “Sức khỏe và thể dục” đăng trên báo Cứu quốc ngày 27-3-1946, Bác có viết: “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe” và đó cũng chính là “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác, Người còn nói: “Tự tôi, ngày nào tôi cũng tập”. Hình ảnh, những câu chuyện của Bác về rèn luyện thể thao đã khiến bất cứ người Việt Nam nào cảm động khi xem lại.

Từ tấm gương của Người, nên ở làng quê xa xôi hay nơi đô thị nhộn nhịp, nhiều môn thể dục, thể thao được tập luyện, phát triển. Cô Phạm Thị Tư, ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, nói: “Tập luyện thể dục thể thao được gia đình tôi đặc biệt quan tâm. Tôi thấy mình trẻ, khỏe và dẻo dai hơn từ khi tham gia tập luyện. Tôi sẽ tập thể thao đến khi nào sức khỏe mình không cho phép nữa”.

Phong trào tập luyện thể dục, thể thao trong quần chúng nhân dân đang được nhân rộng, hưởng ứng tích cực từ nhiều người, góp phần chung vào việc học tập và rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Ông Nguyễn Sơn Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Phong trào tập luyện thể dục, thể thao ở địa phương phát triển rất mạnh mẽ đặc biệt là vài năm gần đây. Từ người già, trung niên, thanh niên,... đều tham gia tập luyện. Đặc biệt, từ khi lắp đặt thêm các dụng cụ tại bờ kè lại thu hút sự quan tâm và tập luyện của nhiều người. Cũng mừng là ý thức, sự tự giác của nhiều người dân trong rèn luyện thân thể đã được nâng lên…”.

Số người tập luyện thể dục, thể thao ngày một nhiều hơn, cũng là điểm nhấn trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ở Hậu Giang!

Tại Hậu Giang, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được triển khai, tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, từ đó đã mang lại những kết quả đáng kể, nổi bật là số người tập thể dục, thể thao mỗi năm đều tăng lên và để làm gương cho người dân, nhiều lãnh đạo tỉnh đã đi tập thể dục mỗi sáng và chơi một số môn thể thao khá thường xuyên. Theo thống kê từ Phòng quản lý thể dục, thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổng số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trong toàn tỉnh ước thực hiện cuối năm 2016 là 227.492 người, đạt 29,51% trên tổng số dân toàn tỉnh, tăng 0,58% so với năm 2015.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>