Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân mãi mãi là “khuôn vàng thước ngọc”

09/03/2018 | 07:40 GMT+7

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho lực lượng công an nhân dân (CAND) sự quan tâm đặc biệt. Người đã để lại cho lực lượng CAND nhiều di huấn quý báu, trong đó có sáu điều về tư cách người công an cách mạng. Sáu điều Bác Hồ dạy đó luôn là chuẩn mực để cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an học tập, thực hiện.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hậu Giang báo công và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn gay go, quyết liệt, ngày 11-3-1948, Bác Hồ đã có thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu XII, chỉ rõ những phẩm chất đạo đức và tư cách người công an cách mạng phải có, đó là:

“Đối với mình, phải cần, kiệm, liêm, chính/ Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ/ Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành/ Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép/ Đối với công việc, phải tận tụy/ Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

Đó cũng chính là lời huấn thị chung cho lực lượng CAND. Sáu điều Bác Hồ dạy người công an cách mạng là đạo lý, nguyên tắc, phương châm, thái độ đối nhân xử thế, là chuẩn mực về nhân cách mà mỗi CBCS công an dù ở bất kỳ cương vị nào, hoàn cảnh công tác nào, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình đều phải rèn luyện, phấn đấu, suốt đời vì nước, vì dân.

Trải qua các giai đoạn cách mạng, trong kháng chiến cũng như trong hòa bình, xây dựng đất nước, nhất là trong thời kỳ đổi mới, phong trào học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy đã góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT). Từ thực tiễn 70 năm qua học tập và làm theo lời Bác, bước đầu có thể trao đổi và rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, phải thấm nhuần, nhận thức đúng nội dung sáu điều Bác Hồ dạy CAND để vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể từng giai đoạn cách mạng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương và mỗi CBCS CAND. Việc học tập, làm theo lời Bác luôn gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động chính trị, xây dựng nền văn hóa mới với mục đích góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực sự là Công an của Nhân dân.

Hai là, học tập và làm theo lời Bác gắn với xây dựng nhân cách người công an cách mạng, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định, có ý chí tiến công cách mạng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng do Đảng và Bác Hồ đã chọn, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ sự nghiệp đổi mới đất nước, bảo vệ Nhân dân, hết lòng vì Nhân dân phục vụ, lấy niềm tin và hạnh phúc của Nhân dân là lẽ sống của mình; việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì phiền hà, không lợi cho dân phải hết sức tránh.

Ba là, học tập và làm theo lời Bác phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bản thân, lấy thước đo hoàn thành nhiệm vụ chính trị để đánh giá việc học tập và thực hiện sáu điều Bác dạy.

Bốn là, học tập và làm theo lời Bác gắn với mục tiêu xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng ở từng con người, đơn vị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào CAND học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy còn một số hạn chế, yếu kém: một số cấp ủy đảng, thủ trưởng đơn vị và đoàn thể quần chúng chưa phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ thi đua học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy; chưa xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến để CBCS học tập, noi theo; vẫn còn một bộ phận không nhỏ CBCS chưa thấm nhuần sâu sắc sáu điều Bác Hồ dạy, còn tư tưởng trung bình chủ nghĩa, hữu khuynh, né tránh ngại việc khó; vi phạm ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức, tác phong, lối sống thờ ơ với công việc, thái độ phục vụ Nhân dân chưa tốt,… cá biệt có trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải xử lý bằng pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín và lòng tin của Nhân dân đối với lực lượng công an.

Đất nước ta bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng. Nhiệm vụ bảo vệ ANTT đang đặt ra hết sức nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ đó, lực lượng CAND chúng ta cần xác định một số nội dung trọng tâm:

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy xem đây là một trong những nội dung căn bản trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ đảm bảo ANTT, với việc thực hiện.

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ CBCS về mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đầy cam go, phức tạp trong bối cảnh mới khi đất nước ta đang ngày càng hội nhập sâu rộng với các nền kinh tế thế giới, mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế, khi các thế lực thù địch và các loại tội phạm đã thay đổi các thủ đoạn chống phá ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

- Tiếp tục đổi mới tư duy, chủ trương, biện pháp công tác công an theo sáu điều Bác Hồ dạy CAND; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho Nhân dân; tăng cường công tác nắm tình hình; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm.

Tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa công an với Nhân dân; đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạng tổng hợp, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu kết nghĩa, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động giúp dân, thi đua làm nhiều việc tốt phục vụ Nhân dân; cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân quan tâm ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an học tập, thực hiện nghiêm túc sáu điều Bác Hồ dạy và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; củng cố niềm tin của Nhân dân với lực lượng công an, xây dựng hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

Sáu điều Bác Hồ dạy CAND hàm chứa nhiều giá trị đạo đức, nhân văn cao quý, những lời dạy đó thể hiện nhất quán nói và làm, giữa giáo dục đạo đức và tự mình nêu gương thực hành đạo đức của Người. Sáu điều Bác Hồ dạy CAND mãi mãi là “khuôn vàng thước ngọc” để xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Tổ quốc, Đảng và Nhân dân giao phó.

Thượng tá THÁI MINH THÀNH

(Phó phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh Hậu Giang)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>